Thứ sáu, 29/03/2024 18:21 (GMT+7)
Thứ ba, 08/11/2022 10:55 (GMT+7)

Chủ tịch Liên minh Châu Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ cam kết chống BĐKH

Theo dõi KTMT trên

Tổng thống Senegal khẳng định các nước châu Phi luôn ủng hộ quá trình chuyển đổi xanh công bằng, cho dù mức "đóng góp" của châu lục trong tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu rất thấp.

Ngày 7/11, Tổng thống Senegal đồng thời là Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), ông Macky Sall, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ tất cả cam kết chống biến đổi khí hậu, ông cho rằng cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính 100 tỷ USD mỗi năm là không đủ và cần nâng lên 200 tỷ USD.

Chủ tịch Liên minh Châu Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ cam kết chống BĐKH - Ảnh 1

Phát biểu tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, ông Sall nhấn mạnh COP27 là cơ hội mang lại sự thay đổi lịch sử.

Ông khẳng định: Các nước châu Phi luôn ủng hộ quá trình chuyển đổi xanh công bằng, cho dù mức "đóng góp" của châu lục trong tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu rất thấp.

Chủ tịch AU nêu rõ: Châu Phi mong muốn phối hợp và hợp tác với tất cả đối tác để đảm bảo COP27 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Theo ông, châu Phi đã đưa ra cam kết hành động vì khí hậu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 và cam kết tạo dựng “Bức tường Xanh khổng lồ” - một dự án đang được thực hiện tại 11 quốc gia thuộc các khu vực Sahel và Sahara.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO): Châu Phi là khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu. Lượng phát thải ở châu Phi chỉ chiếm khoảng 4% tổng lượng phát thải toàn cầu, nhưng đây lại là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Hạn hán trong 50 năm qua ở miền Nam và vùng Sừng châu Phi ngày càng trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu đã cướp đi sinh mạng của hơn 500.000 người, với thiệt hại ước lên tới 70 tỷ USD.

Hơn 1.000 trận lũ lụt trong khoảng thời gian này khiến hơn 20.000 người thiệt mạng. Khoảng 172,3 triệu người châu Phi bị ảnh hưởng do hạn hán và 43 triệu người bị ảnh hưởng lũ lụt trong giai đoạn 2010 - 2022.

Thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra tại châu Phi sẽ tiếp tục gia tăng khi Trái Đất nóng lên, đe dọa nguồn cung lương thực, kinh tế và y tế của khu vực. Các quốc đảo và quốc gia ven biển của châu Phi, với 116 triệu người sinh sống, sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng nước biển dâng.

Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo thế giới đang kề cận "thảm họa khí hậu"

Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh, Ai Cập, hôm qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã có những phát biểu cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo: Các nước đang đứng trước lựa chọn khốc liệt, giữa một bên là hợp tác giảm khí thải và một bên là đẩy các thế hệ tương lai vào thảm họa khí hậu.

Ông Guterres nêu rõ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc có trách nhiệm đặc biệt trong việc tham gia nỗ lực để đạt được hiệp ước giữa các nước giàu nhất và các nước nghèo nhất nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Nhà lãnh đạo LHQ kêu gọi các quốc gia nhất trí dần ngưng sử dụng than đá, một trong những nhiên liệu phát thải nhiều khí carboníc nhất, trên phạm vi toàn cầu vào năm 2040, trong đó các thành viên Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đạt mục tiêu này sớm hơn, vào năm 2030.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Liên minh Châu Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ cam kết chống BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.