Thứ sáu, 26/04/2024 22:23 (GMT+7)
Thứ ba, 24/03/2020 11:39 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Thân nhân người cách ly không cần gửi đồ, thành phố luôn cung cấp đầy đủ

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thân nhân người cách ly không cần gửi đồ và yêu cầu các đơn vị quản lý không nhận đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang cách ly.

Chủ tịch Hà Nội: Thân nhân người cách ly không cần gửi đồ, thành phố luôn cung cấp đầy đủ - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đến giờ phút này tại Hà Nội có 39 ca dương tính và có những ca rất nặng.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, từ ngày 23/3, Việt Nam đã cấm nhập cảnh, các hãng hàng không nước ngoài cũng cắt giảm chuyến bay, nên số lượng người về Việt Nam sẽ giảm đi. Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tiếp tục có những ca bệnh lây nhiễm khi các trường hợp đi lại trong nước và lây nhiễm chéo trong gia đình, nơi làm việc, cho thấy sự phức tạp hơn giai đoạn trước.

Ônh Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trong 2 tuần tới, trước ngày 5/4 là thời gian cao điểm, cần tập trung mọi nguồn lực để khoanh vùng, xử lý tốt, tránh lây nhiễm chéo. Những người có mầm bệnh, rất có thể sẽ dương tính trong thời gian tới. Quan trọng nhất vẫn là khâu chữa bệnh tại các bệnh viện, đưa vào phòng ngừa và cách ly. Vì vậy, bằng mọi biện pháp, phát hiện sớm tất cả các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm ngay; nhanh chóng xác định các trường hợp dương tính; phân loại, tổ chức khám chữa bệnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý, đến thời điểm hiện tại, chưa khẳng định được thời điểm kết thúc dịch; chưa khẳng định thời tiết nóng vi rút sẽ giảm; chưa có vắc xin và thuốc chữa…; từ đó cho thấy, dịch bệnh Covid-19 thực sự nghiêm trọng.

Lãnh đạo TP tiếp tục khuyến cáo mọi người dân từ nay đến ngày 5/4, cố gắng ở trong nhà càng nhiều càng tốt, không có việc cần thiết không ra ngoài. Nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang nghiêm túc.

"Nếu đi bộ phải giữ khoảng cách giữa mọi người với nhau. Ở các nước hiện nay còn xếp hàng, giữ khoảng cách khi mua đồ ở siêu thị, đi một chiều. Trong quá trình giao tiếp cũng phải giữ khoảng cách để phòng ngừa lây nhiễm", ông Chung đề nghị.

Chủ tịch Hà Nội cũng khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, thực hiện mua bán online, giảm tối đa các cuộc họp nếu không cần thiết. Ngồi họp cũng phải giữ khoảng cách trong hội trường.

Các đơn vị, trụ sở làm việc phải nghiêm túc thực hiện rửa tay bằng xà phòng, đo thân nhiệt, khuyến khích lắp đặt các máy khử khuẩn trước cửa cơ quan.

Các trung tâm thương mại, cửa hàng cần phòng ngừa cho cả khách hàng và nhân viên bán hàng, giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn.

"Các gia đình có thân nhân đi cách ly tập trung thì yên tâm vì đang được phục vụ rất tốt. Không cần phải gửi đồ đạc, đồ ăn. Không nên quá lo lắng, nếu mua đồ ăn mà không được khử khuẩn, được đưa vào khu cách ly tập trung thì rất nguy hiểm. Các đơn vị quản lý không tiếp nhận gửi quà", ông Chung nói.

Lãnh đạo TP đặc biệt lưu ý, tất cả các bệnh viện đang tổ chức cách ly F1 phải thực hiện nghiêm túc các quy định. Các bác sỹ, cán bộ tiếp tục cách ly khi các trường hợp đã hết thời hạn cách ly. Bố trí phòng riêng cho các phạm nhân mới vào trại; hạn chế các trường hợp thăm thân đối với người tạm giam… Đóng cửa tất cả các hoạt động tập trung đông người trong 2 tuần tới; chỉ mở bán các cửa hàng thiết yếu: xăng dầu, lương thực thực phẩm, cửa hàng thuốc. Công dân Hà Nội hạn chế đi lại, du lịch ở các tỉnh thành. Vận động người dân trong diện nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, kiểm tra rà soát các trang thiết bị, vật tư, con người, chuẩn bị đủ nguồn lực để đáp ứng tình huống xấu nhất của dịch bệnh.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Thân nhân người cách ly không cần gửi đồ, thành phố luôn cung cấp đầy đủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới