Thứ sáu, 29/03/2024 18:20 (GMT+7)
Thứ năm, 26/03/2020 11:52 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: '20 ca dương tính' là dự đoán theo tỉ lệ lây nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Có thể có 20 ca dương tính” là dự đoán khoa học, cảnh báo dịch tễ để người dân nhận thức rõ nguy cơ, tự ở nhà nhằm cắt đứt nguy cơ lây nhiễm. Với 2.200 trường hợp người đến Hà Nội đang chờ kết quả xét nghiệm, nếu không có ai dương tính với Covid-19 là tốt nhất.

Sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã dẫn đầu đoàn công tác số 2 của Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Cầu Giấy và Tây Hồ. Kể từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, các quận đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân và cho cộng đồng, không hoang mang lo lắng. Chính quyền đã chỉ đạo tiến hành điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan của 12 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; 28 trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính (F1)…

Chủ tịch Hà Nội: '20 ca dương tính' là dự đoán theo tỉ lệ lây nhiễm - Ảnh 1
Đoàn kiểm tra của Thành uỷ Hà Nội kiểm tra công tác phòng dịch tại quận Cầu Giấy.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao sự nỗ lực của các quận trong phòng chống dịch giai đoạn 1. Ở giai đoạn 2, Hà Nội hiện đã có 26 ca mắc Covid-19, trong đó 21 ca từ bên ngoài vào và 5 ca từ thành phố. Do đó, trong 2 tuần tới là thời gian quyết định của Việt Nam và Hà Nội khi bệnh dịch có biểu hiện rất phức tạp do số công dân nhập cảnh (từ ngày 6/3 đến ngày 20/3) trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều.

Liên quan đến dự báo số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố được thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội ngày 25/3, ông Nguyễn Đức Chung giải thích đây hoàn toàn là dự báo trên cơ sở khoa học, không phải thành phố đang có 20 ca dương tính ở ngoài cộng đồng. Bởi theo các nhà dịch tễ học tính toán, tỉ lệ bình thường trên thế giới cứ 938 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thì có 4 ca dương tính. Còn xét nghiệm 2.200 mẫu thì tỉ lệ có thể là 8 ca dương tính. Với tỉ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới, con số 20 ca dương tính là cảnh báo về dịch tễ học để người dân nắm rõ nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Cũng theo ông Chung, từ trường hợp công dân Đan Mạch được xác định dương tính với virut này vào ngày 24/3, vợ chồng người này đến Hà Nội từ ngày 8/3 vào thời điểm chưa có yêu cầu người đến từ châu Âu phải cách ly.

Sau đó, Chính phủ đã yêu cầu công dân đến từ châu Âu phải cách ly từ 0h ngày 14/3, rà soát công dân đến từ châu Âu trước ngày 14/3 trong vòng 14 ngày. Qua đó, thành phố đã phát hiện thêm các ca dương tính là công dân Pháp ở 36 Hoàng Cầu (đến Hà Nội từ ngày 11/3) và vợ chồng người Đan Mạch, một công dân Mỹ ở quận Tây Hồ (đến Hà Nội ngày 13/3)...

Đến 0h ngày 21/3, Việt Nam mới dừng nhập cảnh từ nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã rà soát lại công dân nước ngoài đến Hà Nội trước các thời điểm bị cấm nhập cảnh. Đến trưa ngày 25/3, thành phố đã tìm ra 3.082 người nhập cảnh; lấy 1.600 mẫu, chạy xét nghiệm 938 mẫu; phát hiện 4 trường hợp dương tính.

Chủ tịch Hà Nội: '20 ca dương tính' là dự đoán theo tỉ lệ lây nhiễm - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh việc cung cấp thông tin diễn biến dịch kịp thời nhằm giúp người dân thấy rõ nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn thành phố, từ đó cần nâng cao ý thức và trách nhiệm phòng chống dịch, đặc biệt lưu ý mọi người phải tự cách ly tại nhà, hạn chế ra ngoài để tránh nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Việc đưa ra các con số dự báo là dựa trên tính toán xác suất khoa học, không phải con số vu vơ.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục rà soát người nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm để làm hẹp dần nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Dẫn lại đánh giá của Giáo sư Sinh học Michael Levitt rằng "mọi thứ ta làm với đại dịch ban đầu có vẻ là thái quá, nhưng sau đó lại thấy làm bao nhiêu cũng không đủ...", ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Tôi tin dịch bệnh Covid-19 không cho phép mọi người nói dối, phải nghiêm túc nếu không sẽ phải chịu hậu quả. Mọi biện pháp đều nhằm thực hiện bằng được mục tiêu quan trọng nhất là người dân phải an toàn”.

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: '20 ca dương tính' là dự đoán theo tỉ lệ lây nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.