Thứ sáu, 29/03/2024 00:46 (GMT+7)
    Thứ hai, 18/10/2021 14:15 (GMT+7)

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ

    Theo dõi KTMT trên

    Trên tất cả, chúng ta đều có thể thấy tình yêu thiên nhiên mà chàng trai Nga gửi gắm vào tác phẩm độc đáo của mình.

    Một chàng trai người Nga tên là Sergey Matveev đã biến bức tường trong chỗ để xe thành thế giới thu nhỏ. Với mục đích ban đầu làm một tấm bản đồ Trái Đất 3D để trang trí cho nhà để xe của mình thêm sinh động nhưng anh không ngờ nó lại là nguồn truyền cảm hứng yêu Mẹ Thiên nhiên đến rất nhiều người.

    Nhìn tưởng chừng đơn giản chỉ là dùng màu và vẽ lên, nhưng không phải chỉ có vậy, đó còn là công sức, sự sáng tạo và tận tụy của những đôi bàn tay nghệ thuật. 

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 1
    Một góc nhỏ của bức tranh tường Trái Đất. ( Ảnh: Sergey Matveev)

    Sergey Matveev quyết định bắt tay vào làm một tấm bản đồ Trái Đất 3D dù biết có nhiều khó khăn. Vật liệu mà anh sử dụng trong bức tranh này cả dụng cụ xây dựng và dụng cụ hội họa (đó là bả cao su và dao bay). 

    Bề mặt vẽ nhẵn mịn là điều kiện rất tốt để vẽ, tuy nhiên trong trường hợp bề mặt vẽ quá thô và ráp sẽ dẫn đến tình trạng hút nước nhanh và gây khó khăn cho người thợ vẽ. Để khắc phục tình trạng đó người họa sĩ phải lót nền nhiều hơn và đợi khô lâu hơn bình thường.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 2
    Những bước đầu của bức tranh. ( Ảnh: Sergey Matveev)

    Ban đầu, anh vẽ những hình ô vuông ngang dọc như bàn cờ lên tường để làm mốc sao chép tấm bản đồ giấy lên đó.

    Sau đó anh chợt nhận ra rằng có thể sử dụng máy chiếu để chiếu hình lên tường. Và quả thật, cách này khiến việc vẽ hình trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn và cũng chính xác hơn rất nhiều so với việc nhìn và ước lượng.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 3
    Nhận ra rằng có thể sử dụng máy chiếu để chiếu hình lên tường, anh đã vẽ nhanh hơn và bắt đầu trét bả cao su lên tường. (Ảnh: Sergey Matveev)

    Tác giả cho biết, vì New Zealand bị nhô ra ở góc dưới bên phải bức tường nên anh đã phải dịch chuyển bản đồ sang bên trái một chút, và cũng do New Zealand mà vùng Aleut và Chukotka đã bị đẩy ra xa Alaska hơn thực tế.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 4
    Anh dùng dao bay để trét bả cao su lên tường thành các lớp mỏng theo những đường vẽ phác và phải chờ cho lớp này khô hoàn toàn (khoảng 1.5 giờ) thì mới tiếp tục trét lớp tiếp theo lên lớp trước. (Ảnh: Sergey Matveev)

    Một mảnh nhỏ của Yamal và Taimyr bị rơi vào chỗ có tấm sắt chữ U nên lồi ra khỏi bức tường tới 1,5 cm. Vậy là phải kéo toàn bộ phần đại lục Âu - Á còn lại xuống ngang mức Yamal và Taimyr.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 5
    Sau khi sông núi thành hình, tác giả tô màu tươi sáng cho bức tranh. ( Ảnh: Sergey Matveev)

    Từng lớp từng lớp bả cao su được đắp lên bức tường thành hình các châu lục. Sergey phải cố gắng rất nhiều để giữ được tỉ lệ độ cao của các ngọn núi – nhất là dãy núi Ural - ranh giới tự nhiên phân chia châu Á và châu Âu, trải dài 2.500 km từ thảo nguyên Kazak, chạy dọc theo biên giới phía bắc của Kazakhstan đến vùng bờ biển Bắc Băng Dương.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 6
    Tuyết và cát được tô cùng một màu - màu trắng. ( Ảnh: Sergey Matveev)

    Tất nhiên chúng ta cũng hiểu rằng tấm bản đồ được sinh ra không phải dùng cho mục đích tra cứu nên sai sót đôi chút về địa lý có lẽ là điều chấp nhận được.

    Khi dùng sơn acrylic trên nền nước để mang màu sắc tới cho thế giới này và khiến nó trở nên sống động hơn.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 7
    Châu Á thật rộng lớn, nơi đây có Trung Quốc - quê hương của Aliexpress mà tại đó Sergey đã đặt mua các gói tinh thể phát sáng. (Ảnh: Sergey Matveev)

    Những lớp sơn đầu tiên có tông màu tối hơn so với kết quả cuối cùng bởi sơn bị bả cao su hấp thụ và sẽ cho màu sáng dần.

    Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ - Ảnh 8
    Sa mạc nóng bỏng nhưng màu sắc lại tươi sáng. (Ảnh: Sergey Matveev)

    Sergey Matveev đã mất tổng cộng 2 tuần làm việc chăm chỉ, 18 kg bả cao su, 5 lọ sơn acrylic mờ, 2 túi zip tinh thể luminophore (mỗi túi 10 g), 2 bộ đồ nghề sơn acrylic dành cho trẻ em và khá nhiều bia (để uống giải khát).

    Nhưng trên tất cả, chúng ta đều có thể thấy tình yêu thiên nhiên mà anh ấy gửi gắm vào tác phẩm của mình.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Chu du khắp thế giới trên bức tường cũ kĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.