Thứ sáu, 26/04/2024 12:39 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/06/2019 12:43 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né có lừa dối khách hàng?

Theo dõi KTMT trên

Theo Luật sư Nguyễn Phúc Ban, khách hàng "xuống tiền" tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. Chủ đầu tư có thể chiếm dụng số tiền mà khách hàng đặt cọc giữ chỗ, hoặc khả năng cao dự án bị thu hồi giấy phép...

Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né có lừa dối khách hàng? - Ảnh 1Apec Mandala Wyndham Mũi Né phớt lờ lệnh cấm, mở bán rầm rộ

Luật sư Nguyễn Phúc Ban (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đang thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, vay vốn, đăng ký vị trí... nhằm huy động vốn từ khách hàng là "lách luật". Vì, để đưa một dự án bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh thì phải thỏa mãn rất nhiều điều kiện được quy định trong Luật Kinh doanh Bất động sản 2014.

Cụ thể, Điều 55 và Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 nêu rõ, chủ đầu tư phải có các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng và phải có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh về việc đủ điều kiện mở bán, cho thuê thì mới được rao bán…

Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né có lừa dối khách hàng? - Ảnh 2
Phối cảnh dự án Condotel Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Mặc dù dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né bị Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu ngừng mọi giao dịch, nhưng không hiểu sao vẫn rao bán "rầm rộ". Theo Luật sư Ban, nếu như khách hàng không may đầu tư vào dự án chưa đủ điều kiện mở bán thì nên báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời có thể lấy lại tiền, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

"Thực tế hiện nay cho thấy, việc các chủ đầu tư thực hiện huy động vốn từ khách hàng mà không thông qua việc ký hợp đồng mua bán với những thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian, diễn ra khá phổ biến. Họ đã 'lách luật' bằng cách ký hợp đồng góp vốn, vay vốn, đặt cọc giữ chỗ, đăng ký vị trí,… với người mua nhà, căn hộ" - Luật sư Ban nói.

Tuy nhiên, khi khách hàng ký những loại hợp đồng này, thì khả năng gặp rủi ro là rất lớn. Đơn cử như việc chủ đầu tư có thể kéo dài thời gian để chiếm dụng vốn, đưa ra các tình huống trở ngại khách quan để tăng giá nhà, kiện tụng kéo dài mất rất nhiều thời gian và tiền bạc,… đặc biệt, có nhiều chủ đầu tư còn bỏ trốn làm cho khách hàng điêu đứng, không đòi lại được tiền.

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, mặc dù bị yêu cầu dừng giao dịch dưới mọi hình thức, nhưng Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư vẫn ngang nhiên bán hàng bất chấp lệnh "cấm", đẩy rủi ro về phía khách hàng. Nguyên nhân bị "tuýt còi" là do dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Để làm rõ vấn đề chấp hành pháp luật của chủ đầu tư, ngày 18/6, PV Kinh tế Môi trường đã liên hệ với một nhân viên môi giới tên Tú của sàn bất động sản Metro Land (đơn vị phân phối) về việc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né còn mở bán hay không, thì người này khẳng định dự án vẫn được mở bán bình thường.

Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né có lừa dối khách hàng? - Ảnh 3
Apec Mandala Wyndham Mũi Né được giao bán "rầm rộ" trên nhiều website.

"Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né là loại hình Condotel, khách hàng mua căn hộ ở đây sẽ sở hữu sổ hồng 50 năm. Về hình thức đầu tư, có 2 hình thức để khách hàng lựa chọn. Thứ nhất là hình thức cam kết tỉ lệ lợi nhuận 12%/năm tính theo giá bán căn hộ, thời gian cam kết 5 năm, hình thức này được giới thiệu sẽ đắt hơn giá mua căn hộ bình thường một chút. Hình thức thứ 2 là hình thức không cam kết, hình thức này sẽ chia sẻ lợi nhuận 80 -20, nghĩa là chủ căn hộ sẽ hưởng 80% từ chương trình cho thuê, còn 20% sẽ do chủ đầu tư (người vận hành) căn hộ được hưởng" - môi giới Tú cho hay.

Tiếp tục tìm hiểu sâu hơn, khi hỏi về tiến độ thanh toán, phóng viên được môi giới Tú giới thiệu rằng: Nếu khách hàng mua căn hộ tại đây thì việc đóng tiền sẽ được chia thành 30 đợt. Đợt 1 là đặt cọc thiện chí với số tiền 30 triệu để giữ căn, sau 7 ngày đóng thêm 15% giá trị căn hộ thì lúc đó sẽ ký hợp đồng là khách hàng lấy căn đó (hợp đồng vay vốn - PV). Đến tháng 11/2019, chủ đầu tư mới chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng căn hộ sang tên khách hàng. Sau đợt này, khách hàng chỉ phải đóng 3% giá trị căn hộ đến khi được bàn giao là quý III/2021.

Qua những lời giới thiệu của nhân viên môi giới bất động sản về dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né, có thể thấy việc bị cơ quan chức năng Bình Thuận "tuýt còi" yêu cầu ngừng mọi giao dịch đối với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam và các đơn vị phân phối chỉ là "cơn gió thoáng qua". Và, khách hàng khi mua nhà ở đây hoàn toàn có thể chịu rủi ro, về việc dự án có thể bị các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép mà không lấy lại được tiền đặt cọc. Dư luận đang đặt ra câu hỏi có hay không việc chủ đầu tư lừa dối khách hàng? Coi thường pháp luật, coi thường cơ quan chức năng Bình Thuận khi mở bán sản phẩm chưa được cấp phép.

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né có lừa dối khách hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới