Thứ bảy, 20/04/2024 20:12 (GMT+7)
Thứ năm, 23/07/2020 10:16 (GMT+7)

Chính phủ nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành năng lượng

Theo dõi KTMT trên

Tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020 diễn ra ngày 22/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển, đảm an ninh năng lượng quốc gia, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chính phủ nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành năng lượng - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại diễn đàn.

Vươn mình trở thành ngành kinh tế quy mô lớn

Với chủ đề “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Diễn đàn cấp cao năng lượng Việt Nam 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các tỉnh và một số quốc gia.

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, đến nay, ngành năng lượng Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng khích lệ và cơ bản đáp ứng các yêu cầu đề ra, bảo đảm năng lượng cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Năng lượng Việt Nam đã vươn mình trở thành ngành kinh tế có quy mô lớn, phát triển năng động và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển ngành năng lượng được huy động với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nòng cốt là các doanh nghiệp Nhà nước.

Cụ thể, năm 2019, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu đạt khoảng 240,1 tỉ kWh, công suất đặt nguồn điện hệ thống điện quốc gia đạt xấp xỉ 56.000 MW. Sản lượng dầu thô đạt 13,1 triệu tấn và khí đạt 10,2 tỉ m3; sản lượng khai thác than đạt 44,9 triệu tấn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nghiêm khắc chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những khó khăn của ngành năng lượng.

“Mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia hiện đối mặt với nhiều thách thức do một số chỉ tiêu biến động theo chiều hướng bất lợi như trữ lượng và sản xuất của than, dầu thô và khí đã và đang suy giảm dần hàng năm. Việc này dẫn đến yêu cầu nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn, giảm khả năng tự chủ về năng lượng của nước ta và tăng sự phụ thuộc vào các nền kinh tế quốc gia khác”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ngành năng lượng còn một số bất cập, nhiều dự án năng lượng chậm tiến độ, nhất là nhiều dự án nguồn điện than lớn triển khai rất khó khăn do không được sự ủng hộ của nhiều địa phương.

Chính phủ nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành năng lượng - Ảnh 2
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các tỉnh và một số quốc gia. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo điều hành đối với ngành năng lượng Việt Nam.

Thứ nhất, Chính phủ tập trung chỉ đạo về hoàn thiện thể chế. Phó Thủ tướng hủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung sửa đổi, bổ sung các Luật Điện lực, Luật Dầu khí, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng mới Luật Năng lượng tái tạo. Đồng thời, cần sớm nghiên cứu, xây dựng mới, bổ sung điều chỉnh đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật dưới các luật này để hướng dẫn, triển khai hiệu quả các nội dung mới, khắc phục những tồn tại, bất cập, trong hoạt động của ngành năng lượng hiện nay.

Thứ hai, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung xây dựng Chiến lược phát triển ngành năng lượng và chiến lược phát triển các phân ngành điện và than giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng chiến lược nhập khẩu năng lượng dài hạn, chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia.

Thứ ba, lãnh đạo Chính phủ giao các cơ quan tập trung xây dựng các quy hoạch phát triển ngành năng lượng gồm Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia.

Trong đó, vấn đề Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được Phó Thủ tướng yêu cầu cần xác định rõ quy mô nguồn điện trong từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia cần xác định rõ không gian bố trí các nguồn điện phù hợp với tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng, miền và địa phương, cũng như khả năng giải toả công suất của các nguồn điện. Gắn với đó là phát triển hệ thống truyền tải hiện đại, thông minh, kết nối với các quốc gia láng giềng, bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy và hiệu quả.

Thứ tư, về chuyển đổi ngành năng lượng theo cơ chế thị trường, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện xây dựng cơ chế, thể chế chuyển đổi ngành năng lượng sang hoạt động theo cơ chế thị trường, tập trung ở cả ngành điện, ngành than và ngành khí.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và sớm hoàn thiện Đề án phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm bám sát các chủ trương, định hướng, giải pháp tại Nghị quyết 55. Trong đó, sớm đưa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào thí điểm năm 2022 và phấn đấu có thị trường hoàn chỉnh từ năm 2023; vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ tại các phân khúc thị trường than giai đoạn 2026-2030. Các cơ quan liên quan cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thí điểm mô hình thị trường cạnh tranh phân phối khí đường ống hạ nguồn, từng bước đồng bộ thị trường khí với thị trường điện ở nước ta”, Phó Thủ tướng nêu.

Cũng tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng bày tỏ mong muốn các đại biểu tham dự có những trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm để diễn đàn thực sự là nơi thu nhận những đóng góp tích cực vào việc triển khai nghị quyết chuyên đề quan trọng của Bộ Chính trị về phát triển năng lượng quốc gia.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới