Thứ sáu, 04/07/2025 05:44 (GMT+7)
Thứ ba, 19/01/2021 15:27 (GMT+7)

Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu xử lý vấn đề thu hồi xe cũ nát

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nghiên cứu, xử lý và thông tin tới cơ quan báo chí liên quan đến việc thu hồi xe cũ nát.

Thời gian qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có nhiều bài viết thông tin đề cập đến việc xử lý các phương tiện cũ nát, gây ô nhiễm trường. Đặc biệt là kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc giảm thiểu ô nhiễm bằng cách sớm xử lý xe máy hết niên hạn sử dụng.

Về thông tin thu hồi xe máy cũ nát, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 360/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ. Theo đó, trong công văn này, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nghiên cứu, xử lý và thông tin tới cơ quan báo chí.

Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu xử lý vấn đề thu hồi xe cũ nát - Ảnh 1
Xe máy, ô tô và mô tô cũ nát là nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa).

Trước đó, trả lời Tạp chí Kinh tế Môi trường, TS. Nguyễn Xuân Thủy (Chuyên gia giao thông) cho biết, phương tiện cũ nát là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hiện nay. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, việc hạn chế những chiếc xe cũ nát thải nhiều khí độc hại ra môi trường là điều cần thiết. Tuy nhiên, để kiểm soát cũng như thu hồi các phương tiện cũ nát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường phải có biện pháp đồng bộ toàn diện và theo lộ trình chứ không thực hiện nửa vời.Về vấn đề ô nhiễm môi trường từ xe cũ nát, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã ghi nhận ý kiến phản biện của các chuyên gia giao thông, môi trường.

Trên thực tế việc thu hồi xe cũ nát sau hai năm vẫn chưa thực hiện là do thiếu hành lang pháp lý và chưa có chế tài hay quy định pháp luật nào chỉ ra niên hạn sử dụng của xe máy, mô tô.

Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia về vận tải và an toàn giao thông cho biết, hiện nay chưa có chế tài hay quy định pháp luật nào chỉ ra niên hạn sử dụng của xe máy, mô tô. Đối với ô tô khi hết niên hạn sử dụng sẽ không được phép đăng kiểm, không được phép lưu hành. Thế nhưng hầu hết những phương tiện hết niên hạn sử dụng sẽ được đưa về vùng sâu vùng xa để tiếp tục sử dụng nên việc thu hồi xe hết niên hạn sử dụng đang là vấn đề nan giải.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu xử lý vấn đề thu hồi xe cũ nát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0937 68 8419 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cá chết bất thường dưới cống thủy điện Kẻ Gỗ
Sau khi mở nước phục vụ sản xuất hè thu, hàng loạt cá mè từ hồ Kẻ Gỗ bị phát hiện chết trôi dạt về hạ lưu, với dấu hiệu bị đứt đầu và đuôi. Nguyên nhân ban đầu được cho là do cá bị hút vào hệ thống tua bin thủy điện.
Thanh Hóa: Agri-Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn
Sau khi thực hiện phương án khắc phục sự cố môi trường của Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty CPĐT nông nghiệp Agri–Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn.
Hà Tĩnh: Đốt rơm rạ sau mùa gặt – lợi bất cập hại
Sau mỗi vụ gặt, nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh lại chìm trong làn khói dày đặc do người dân đốt rơm rạ để "làm sạch" ruộng đồng. Dù là một tập quán lâu đời, nhưng việc này đang gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và chất lượng đất nông nghiệp.

Tin mới

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
Định hướng và mong muốn phát triển dài hạn tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa CHAGEE giúp bà con nông dân xây dựng mô hình vùng nguyên liệu thí điểm là hành động cần thiết để góp phần thúc đẩy nông nghiệp bền vững, minh bạch và gắn kết với địa phương.
Bình Liêu và hành trình xanh hóa vùng biên cương
Bình Liêu đang từng bước khẳng định vị thế của mình, là điểm sáng trong phát triển lâm nghiệp bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Hành trình xanh hóa vùng biên cương được triển khai nhiều năm trở lại đây đã mang lại hiệu quả phát triển kinh tế bền vững.