Thứ sáu, 19/04/2024 20:56 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/07/2020 07:00 (GMT+7)

Chính phủ Australia bị kiện vì những rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Một sinh viên luật đã đệ đơn kiện chính phủ Australia do không tiết lộ những rủi do tài chính từ biến đổi khí hậu cho các nhà đầu tư. Đây là lần đầu tiên vấn đề biến đổi khí hậu được đưa ra để chống lại một quốc gia có chủ quyền.

Chính phủ Australia bị kiện vì những rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Lính cứu hỏa ở ngoại ô Bredbo, New South Wales, Australia, vào tháng 2, khi đám cháy dữ dội tàn phá những vùng đất rộng lớn của bang.

Kathleen (Katta) O'Donnell, một sinh viên luật tại Đại học La Trobe , đã chỉ trích chính phủ Australia đã giấu các thông tin về các rủi ro biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến quyết định mua lại eAGBs của nhà đầu tư.

“Australia đang phải đối mặt với những rủi ro vô cùng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu”, hồ sơ được đệ trình lên Toà an Liên bang Australia tại bang Victoria ghi chú. “Theo đó, (a) những rủi ro này cũng sẽ mang yếu tố quyết định đối với các nhà đầu tư khi giao dịch trái phiếu chính phủ Australia (e-AGBs) và (b) một nhà đầu tư có quyền được thông báo về những rủi ro này”.

Biến đổi khí hậu từ lâu vốn đã là một vấn đề được quan tâm nhất ở Australia, và càng được thảo luận nhiều hơn nữa kể từ mùa hè năm ngoái khi những trận cháy rừng dữ dội đã bùng phát kéo dài trong suốt 4 tháng, giết chết 33 người dân và hàng triệu động vật.

Tuy Australia chỉ có trách nhiệm cho 1,3% lượng khí thải carbon toàn cầu nhưng lại là quốc gia phát thải lớn thứ 2 trên thế giới tính trên đầu người và là nhà xuất khẩu than hàng đầu.

Vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh có rất nhiều lời kêu gọi cho “sự phục hồi xanh” và nhiều doanh nghiệp lớn cam kết giảm thiểu lượng khí thải carbon xuống 0 vào năm 2050 trên toàn bộ danh mục đầu tư.

Vụ kiện cũng đề cập đến cam kết của Australia đối với Thỏa thuận Paris 2016 và những thách thức pháp lý và thay đổi kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra khi thực hiện thoả thuận đó. Việc chính phủ Australia phản ứng với với biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng trung ương, quỹ hưu trí, nhà đầu tư, tổ chức xếp hạng tín dụng và các quốc gia khác.

Kathleen O’Donnell không yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng muốn chính phủ đẩy mạnh các chính sách thay đổi khí hậu. Cô đang kỳ vọng vụ kiện sẽ mang lại những điều lệnh hạn chế quảng bá e-AGBs cho đến khi chính phủ tuân thủ đúng nghĩa vụ của mình.

Australia hiện có hơn 600 tỉ USD trái phiếu có chủ quyền đang được phát hành, hưởng mức xếp hạng ‘AAA’ từ 3 cơ quan xếp hạng chính.

Các cơ quan tài chính quốc tế hiện cũng đang thúc đẩy các ngân hàng cải thiện tính minh bạch về rủi ro biến đổi khí hậu, cho rằng việc công khai thông tin sẽ là điều kiện tiên quyết đối với những nhà đầu tư của thị trường - vấn đề được đề cập trong đơn kiện của Kathleen O’Donnell.

Australia bị ảnh hưởng rất nhiều do biến đổi khí hậu. Các hiện tượng như là hạn hán, nhiệt độ tăng cao kỷ lục hay việc rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier bị tẩy trắng. Đã xuất hiện nhiều lo ngại, các quốc gia khác đang đưa ra các đánh giá rủi ro khi đầu tư tài chính vào nước này. Năm 2019, ngân hàng trung ương của Thụy Điển cho biết họ đã buông bỏ trái phiếu chính phủ tại Tây Australia và Queensland do khí thải nhà kính từ 2 khu vực này lên quá cao.

“Là một nhà quảng bá, Khối thịnh vượng chung (chính phủ) có nghĩa vụ phải trung thực đối với các nhà đầu tư đã mua và có ý định mua e-AGBs. Khối thịnh vượng chung đã vi phạm nghĩa vụ của mình khi không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về rủi ro của biến đổi khí hậu tại Australia,” theo hồ sơ khẳng định.

Chính phủ Australia đã không công khai trả lời vụ kiện. Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính cho biết rằng họ không có bình luận gì về vụ kiện này.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Australia bị kiện vì những rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .