Thứ năm, 25/04/2024 16:11 (GMT+7)
Thứ tư, 25/05/2022 18:10 (GMT+7)

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam” lần 3 - Duy trì và lan tỏa tình yêu môi trường

Theo dõi KTMT trên

Nối tiếp thành công của 2 chiến dịch lần 1 và 2, Xanh Việt Nam lên kế hoạch thực hiện Clean Up Việt Nam lần 3 vào đúng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2022. Mục tiêu nhằm tiếp tục làm sạch các bãi rác tự phát, trả lại sự sạch đẹp cho môi trường.

Xanh Việt Nam - Vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp

Chiến dịch Clean Up Việt Nam là Chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường lớn nhất do Xanh Việt Nam tổ chức, hướng đến việc nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan tỏa phong cách sống sạch, sống xanh trong cộng đồng.

"Xanh Việt Nam" là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường và thiện nguyện, được thành lập vào năm 2019 bởi những bạn trẻ yêu môi trường. Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp” và mong muốn lan tỏa tình yêu môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, động vật..., những bạn trẻ yêu môi trường của Cộng đồng “Xanh Việt Nam” đã “hô biến” hàng trăm bãi rác tự phát trên khắp các tỉnh/thành trong cả nước.

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam” lần 3 - Duy trì và lan tỏa tình yêu môi trường - Ảnh 1
Tình nguyện viên Xanh Việt Nam tham gia nhặt rác trong chiến dịch "Clean up Việt Nam lần 2" tại Quảng Trị. (Ảnh: Group Xanh Việt Nam)

Phương châm làm tình nguyện nói chung và nhặt rác nói riêng đều trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ, nhiệt huyết, năng động. Đặc biệt, đi cùng nhau không vì một mục đích cá nhân hay tư lợi nào cả. Xanh Việt Nam đã thu hút được rất nhiều người yêu môi trường, thích làm tình nguyện, yêu thích những trải nghiệm mới mẻ. Các bạn đã tổ chức những hoạt động nhặt rác trên khắp mọi miền đất nước. Dành cho tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội...

Chỉ trong 2 năm thành lập và hoạt động, Xanh Việt Nam có những hoạt động mạnh mẽ trên 63 tỉnh thành khắp cả nước với gần 20.000 tình nguyện viên. Sau hàng trăm cuộc ra quân, hàng trăm bãi rác tự phát đã "biến mất”, hàng chục nghìn bao rác được thu gom. Các bạn trẻ này cũng được mời đến các học đường để diễn thuyết về bảo vệ môi trường trước hàng chục nghìn học sinh, sinh viên khắp cả nước.

Bạn Nguyễn Ngọc Ánh - người sáng lập Cộng đồng "Xanh Việt Nam" - cho biết, hiện nay đội ngũ nòng cốt của tổ chức có 20 thành viên và 63 lãnh đạo đội nhóm tại 63 tỉnh/thành. Các thành viên của "Xanh Việt Nam" chịu trách nhiệm tổ chức những hoạt động trên khắp cả nước, tiêu biểu như: Tổ chức các chiến dịch nhặt rác toàn quốc (Clean Up Việt Nam) và các quốc gia trên thế giới; thuyết giảng học đường; đổi rác lấy quà; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh online về bảo vệ môi trường; tái chế rác thải nhựa; làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa và xây trường học cho trẻ em nghèo; làm cá bống ăn rác nhựa. Cùng với đó là các chương trình thiện nguyện như cứu trợ miền Trung, Tết Yêu thương, Trung thu cho bé, Noel cho bé, tặng quà cho trẻ em nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn…

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam” lần 3 - Duy trì và lan tỏa tình yêu môi trường - Ảnh 2
Chiến dịch Clean Up Việt Nam được tổ chức tại TP.HCM với hàng trăm người tham gia. (Ảnh: Group Xanh Việt Nam)

Ngọc Ánh cũng cho biết thêm, mục tiêu của nhóm sẽ góp phần đưa Việt Nam từ top 4 quốc gia thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới, trở thành top 5 quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á trước năm 2025. Chính vì vậy, hiện nay trên 63 tỉnh/thành, 63 đội nhóm vẫn đang hoạt động rất nhiệt huyết và lan tỏa.

"Để số người nhặt rác nhiều hơn số người xả rác thì cần sự chung tay của rất nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, báo chí, truyền thông... trên khắp cả nước. Bằng những hành động nhỏ bé và thiết thực, "Xanh Việt Nam" mong muốn từng bước đưa bảo vệ môi trường vào học đường và trở thành một môn học cho các bạn học sinh", nữ Thủ lĩnh của "Xanh Việt Nam" chia sẻ.

Clean Up Việt Nam lần 3 - Trả lại sự sạch đẹp cho môi trường

Nếu chỉ nhắc đến hai từ "nhặt rác", nhiều người sẽ nghĩ đây là hành động dễ dàng và đơn giản. Nhưng với các bạn tình nguyện viên của Xanh Việt Nam, hoạt động này diễn ra trên nhiều địa hình đồi núi, biển, rừng khác nhau.

Phải trải qua những giai đoạn thời tiết cực kì khó khăn và khắc nghiệt trong những ngày thực hiện chiến dịch. Điển hình ở miền Bắc nhiệt độ chỉ 3-10 độ C, miền Trung mưa và lạnh 8-15 độ C, nhưng hàng nghìn tình nguyện viên đã quyết tâm ra quân. Chiến dịch lần 2 vào ngày 20/12/2020 đã lan tỏa mạnh mẽ và đạt được những thành công ngoài mong đợi với 63/63 đầu cầu cùng tham gia. Số lượng tình nguyện viên lên đến 3.218 người. Thu được 3.088 bao rác và 220 bao rác tái chế.

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam” lần 3 - Duy trì và lan tỏa tình yêu môi trường - Ảnh 3
Hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải của Cộng đồng “Xanh Việt Nam”. (Ảnh internet)

Được biết, Chiến dịch này lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 31/5/2020 để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới với 1.380 tình nguyện viên tham gia, thu gom được 1.050 bao rác và 102 bao rác tái chế. Tính chung tổng 2 lần tổ chức vào ngày 31/5/2020 và 20/12/2020, chiến dịch đã đồng loạt ra quân trong 1 ngày ở 63 tỉnh, thành, thu hút 4.598 tình nguyện viên, thu gom 4.460 bao rác (tương đương 61 tấn rác) và 322 bao rác tái chế.  

Nối tiếp thành công của chiến dịch "Clean Up Việt Nam 2020" lần 1 và lần 2, Xanh Việt Nam tiếp tục lên kế hoạch thực hiện Clean Up Việt Nam lần 3 vào đúng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2022. Mục tiêu của chiến dịch lần này là sẽ tổ chức ở 63 tỉnh, thành cả nước, các đảo, quần đảo nhằm tiếp tục làm sạch các bãi rác tự phát, trả lại sự sạch đẹp cho môi trường.

Ngoài các tình nguyện viên trong nước, Clean Up Việt Nam lần 3 còn có sự tham gia của các tình nguyện viên quốc tế cùng chung tay bảo vệ và lan tỏa tinh thần yêu môi trường. Chiến dịch kêu gọi sự tham gia của tất cả mọi người, có thể nhặt rác ở bất kỳ nơi đâu. Đăng ký tham gia chiến dịch tại https://shorturl.ae/ZPJyC.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chiến dịch "Clean Up Việt Nam” lần 3 - Duy trì và lan tỏa tình yêu môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.