Thứ sáu, 03/05/2024 01:50 (GMT+7)
Thứ năm, 31/08/2023 13:13 (GMT+7)

Chế độ lương, thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tính như thế nào?

Theo dõi KTMT trên

Chế độ lương, thưởng là một chủ đề mà người lao động vô cùng quan tâm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.

Thời gian nghỉ lễ

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, vào dịp lễ Quốc khánh thì công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1 - 4/9. Nguyên do là bởi, đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, 1 ngày nghỉ hàng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 chủ động bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Chế độ lương, thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tính như thế nào? - Ảnh 1
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023. (Ảnh: Thu Hằng)

Tiền lương cho người đi làm ngày lễ

Đối với trường hợp người lao động vẫn phải làm thêm giờ, thì căn cứ theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, tiền lương làm thêm giờ vào ban ngày trong nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 của người lao động sẽ bằng 300% + 100% tiền lương ngày nghỉ là 400% so với ngày thường. 

Còn tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm tương ứng với 490% so với ngày thườn. Giờ làm việc ban đêm bắt đầu tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, theo quy định tại Điều 106 của Bộ luật Lao động.

Tiền thưởng nghỉ lễ 2/9 

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng đối với nhân viên như sau:

Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, quy chế thưởng không mang tính bắt buộc. Nếu người lao động muốn biết về mức thưởng dịp nghỉ lễ 2/9 thì phải xem xét và tìm hiểu quy chế thưởng của cơ sở lao động. Trong trường hợp người lao động đã thỏa mãn các điều kiện theo quy chế thưởng thì công ty phải thưởng theo đúng quy định đã đề ra.vv

Hải Ly

Bạn đang đọc bài viết Chế độ lương, thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tính như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.