Chủ nhật, 05/05/2024 03:42 (GMT+7)
Thứ tư, 13/09/2023 11:24 (GMT+7)

Cháy lớn ở chung cư mini tại Hà Nội: Làm sao để có thể thoát khỏi đám cháy?

Theo dõi KTMT trên

Một lần nữa, cháy chung cơ mini trở thành nỗi ám ảnh với người dân sau đám cháy tối ngày 12/9 tại quận Thanh Xuân khiến 54 người cấp cứu. Để bảo vệ bản thân và gia đình, kỹ năng thoát nạn khỏi đám cháy là vô cùng cần thiết.

Nguyên tắc thoát nạn đầu tiên 

Trước hết ta đều biết chung cơ mini là dạng nhà ở phổ biến tại Hà Nội, tuy nhiên nơi đây lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đặc điểm của chung cư mini, đa số các công trình hiện nay đa số không có lỗi thoát hiểm, ban công được bao quanh bởi khung sắt. Do đó khi có cháy xảy ra sẽ rất khó thoát nạn. 

Cháy lớn ở chung cư mini tại Hà Nội: Làm sao để có thể thoát khỏi đám cháy? - Ảnh 1
Người dân bàng hoàng sau khi thoát khỏi đám cháy tối ngày 12/9. (Ảnh: TTXVN)

Bước đầu tiên để thoát nạn thành công khi có cháy ở chung cư mini chính là loại bỏ các khung sắt cố định, thay vào đó là lưới an toàn, khung sắt có thể mở khi có trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp không thể loại bỏ khung sắt thì cần trang bị sẵn búa, rìu, kìm cộng lực ngay bên cạnh để dễ dàng ứng phó. 

Ngoài ra ta phải tận dụng thời gian nhanh nhất để thoát nạn chứ không nên ở lại để tìm ra nguyên nhân đám cháy từ đâu ra. 

Những đám cháy xảy ra vào ban đêm thì con đường thoát nạn sẽ rất khó khăn. Để thoát nạn thành công khỏi cháy lớn tại chung cư mini trước hết ta cần phải giữ bình tĩnh và tỉnh táo nhất có thể. Sau đó nhanh chóng hô hoán và thông báo cho mọi người về đám cháy cũng như ấn chuông báo cháy. Gọi 114 thông báo cho lực lượng chức năng để kịp thời ứng cứu, 

Trường hợp tìm được lối thoát hiểm 

Đa số nguyên nhân tử vong của đám cháy là ngạt khí nên cần tránh xa những không gian kín, địa điểm dễ gây nổ như máy lạnh, tủ lạnh,.... Dùng khăn có tẩm nước bịt kín mũi miệng để tránh hít phải khói gây ngạt. 

Đồng thời bám vào tường tìm đường thoát nạn, lúc di chuyển cần cúi thấp hoặc trườn, bò. Trường hợp trong phòng có trang bị bình chữa cháy thì cần sử dụng để dập tắt các đám cháy quanh mình. 

Nếu không thể thoát ra ngoài, lựa chọn các chỗ thoáng để thoát hiểm như ban công, sân thượng, đặc biệt là không nhảy từ trên xuống khi không có bất cứ dây nối hoặc điểm bám nào.

Làm thang tự chế từ chăn, ga, rèm cửa, quần áo có sẵn sau đó kết thành chặt thành sợi dây và đu xuống. Có thể sử dụng mũ nón, hô hoán để kêu gọi sự giúp đỡ. 

Cùng lúc đó tìm lối thoát hiểm, khi thấy ngọn lửa ở phía trên thì chạy xuống dưới và ngược lại. Cửa lên tầng thượng bị khóa thì không được chạy lên vì có thể bị mắc kẹt ở cầu thang. Tuyệt đối không dùng thang máy khi có hỏa hoạn.  

Sờ vào cửa để kiểm tra trước khi mở, nhiệt độ quá nóng tuyệt đối không mở. Khi mở nên né người sang một bên để tránh bị lửa tạ, tổn thương do chênh lệch áp suất. 

Trường hợp không tìm thấy lối thoát hiểm 

Thông thường chung cơ mini chỉ có một lối đi duy nhất, nên việc bị mắc kẹt lại và không tìm thấy lối đi là rất phổ biến. Lúc này bạn cần bình tĩnh và cúi thấp xuống vì theo vì theo tự nhiên khói sẽ bay lên cao. Nhanh tay dùng khăn ướt bịt mặt để di chuyển. 

Cháy lớn ở chung cư mini tại Hà Nội: Làm sao để có thể thoát khỏi đám cháy? - Ảnh 2
Cứu nạn tại đám cháy tối ngày 12/9. 

Khi phải chăng qua chỗ có lửa thì chùm chăn hoặc vải ướt lên người, tránh lửa bén vào quần áo. Khói lửa bao trùm toàn căn phòng khiến bạn không thể đi ra ngoài thì nên ở loại trong phòng và kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài. 

Không trốn dưới gầm gường vì lực lượng chức năng có thể không tìm thấy, chưa kể gường còn có vật liệu dễ bén lửa. Xử lý trường hợp quần áo bị cháy bằng cách ngưng chuyển động, nằm xuống và lăn qua lăn lại đến khi lửa tắt. Tuyệt đối không được chạy vì gió làm lửa bùng thêm. 

Đối với tai nạn bị vùi lấp, đè trong đám cháy cần thở đều để chờ người tớ cưới, không nên hoảng loạn vì có thể khiến ta thêm mất sức. Khi nghe thây tiếng lính cứu hỏa thì cố phát ra âm thanh để được phát hiện. 

Sau khi được cứu nạn thành công, nguyên tắc cuối cùng chính là không quay lại đám cháy. Vì điều này sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm cũng như cản trở công tác cứu hộ của lính cứu hỏa. Thay vào đó hãy tìm nơi an toàn để nghỉ ngơi và cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về đám cháy. 

Nắm vững kiến thức, kỹ năng thoát nạn, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH tại căn hộ của mình. Khi thuê nhà cần quan tâm khả năng PCCC như hệ thống điện, lối thoát hiểm, bình chứa cháy,... Cùng với đó chủ nhà cần lắp các thiết bị cảnh báo, trang bị mặt nạ chống độc để kịp thời ứng phó khi có cháy lớn xảy ra. 

Thông tin mới nhất, khoảng 23h đêm 12/9, xảy ra cháy tại chung cư mini cao 9 tầng ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP.HN có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Vụ cháy xảy ra ban đêm nên có nhiều người tử vong và mắc kẹt ở trong. Thống kê sơ bộ cho thấy, đã cứu hộ thành công hơn 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, đã có người tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã có mặt để chỉ đạo cứu hộ. Nguyên nhân và số người tử vong sẽ được quận tiếp tục thông tin.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Cháy lớn ở chung cư mini tại Hà Nội: Làm sao để có thể thoát khỏi đám cháy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới