Thứ năm, 28/03/2024 18:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/09/2021 11:06 (GMT+7)

Chất lượng không khí miền Trung, miền Nam ở ngưỡng tốt và trung bình

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Sáng 3/9, trên các bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI), một số điểm ở miền Bắc chất lượng không khí ở mức kém và xấu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân. Trong khi đó, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, chất lượng không khí phổ biến ở mức tốt và trung bình. 

Theo ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir vốn sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí) ghi nhận, lúc 8 giờ có 9 điểm màu đỏ ở Hà Nội, Hưng Yên và Lạng Sơn. Tại mức chỉ số này, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Chất lượng không khí miền Trung, miền Nam ở ngưỡng tốt và trung bình - Ảnh 1
Người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài và thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, ở Hà Nội có điểm Tô Ngọc Vân (phường Quảng An, quận Tây Hồ), phố Gia Thượng (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên); ở Hưng Yên có điểm trường British University Việt Nam (huyện Văn Giang); ở Lạng Sơn có 6 điểm Đình Lập, Lộc Bình, Đồng Mỏ, Văn Quán, thị trấn Na Sầm và Cao Lộc. Ngoài ra, còn có hơn 20 điểm chất lượng không khí ở mức kém, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhóm người nhạy cảm, tập trung tại Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Nam Định.

Hệ thống PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam) cũng ghi nhận 8 điểm chất lượng không khí có màu cam, mức không tốt cho nhóm nhạy cảm, tập trung ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Còn lại các điểm quan trắc chủ đạo màu xanh ở miền Trung và miền Nam, màu xanh và vàng ở miền Bắc, không ghi nhận điểm màu đỏ.

TS Trần Thị Tuyết Hạnh, Giảng viên Khoa Sức khỏe Môi trường, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết: Bụi mịn PM2.5 được đánh giá là tác nhân ô nhiễm không khí có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới sức khoẻ con người. Vì có kích thước rất nhỏ nên bụi mịn PM2.5 rất nguy hiểm, có khả năng lắng đọng, thẩm thấu và đi sâu vào tận các phế nang trong phổi và vào máu.

Ngoài ra, các chuyên gia của Cơ quan bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) nhận định, hạt PM2.5 chứa nhiều kim loại nặng có khả năng gây ung thư, hoặc tác động đến DNA và gây ra đột biến gen.

Trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho thấy, trong số 58 điểm có kết quả quan trắc trên cả nước, có tới 54 điểm có chất lượng không khí tốt, 4 điểm ở mức trung bình tập trung tại Bắc Ninh và Hà Nội.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở mỗi nơi có mức độ khác nhau, tuy không kéo dài trong ngày ở nhiều điểm. Vì vậy, các chuyên gia môi trường khuyến cáo người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời, gần đường giao thông, sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt cho người già và trẻ em.

Người dân nên tranh thủ những lúc không khí trong lành mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. Điều này cũng giúp đẩy các chất ô nhiễm trong nhà ra ngoài, đồng thời làm cho ngôi nhà đón nhận được ánh mặt trời nhiều hơn.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí miền Trung, miền Nam ở ngưỡng tốt và trung bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.