Thứ năm, 28/03/2024 18:30 (GMT+7)
Thứ hai, 19/10/2020 10:15 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội có xu hướng xấu đi trong tuần qua

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần vừa qua đã có sự thay đổi. Chỉ số CLKK của các trạm đã xuất hiện mức kém, đồng thời số ngày có CLKK ở mức trung bình cũng tăng lên.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần vừa qua đã có sự thay đổi. Chỉ số CLKK của các trạm đã xuất hiện mức kém, đồng thời số ngày có CLKK ở mức trung bình cũng tăng lên. Tuy nhiên những ngày sau đó các khu vực đều có CLKK ở mức tốt. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 18 đến 105.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ Môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI xuất hiện nhiều hơn những ngày có CLKK ở mức trung bình thay cho mức tốt ở tuần trước.

Có 2 trạm Kim Liên và Tây Mỗ 100% số ngày trong tuần có AQI ở mức tốt, các trạm khác có số ngày AQI ở mức trung bình dao động từ 14,29% (Trạm Tân Mai) tới 42,86% (Trạm Chi cục Bảo vệ Môi trường và trạm Mỹ Đình).

Chất lượng không khí Hà Nội có xu hướng xấu đi trong tuần qua - Ảnh 1
 Tuần qua, chỉ số CLKK Hà Nội đã xuất hiện mức kém. (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, CLKK ở mức xấu hơn tuần trước. Cụ thể, đã xuất hiện 1 ngày có CLKK ở mức kém tại trạm Minh Khai (ngày 13/10), chiếm 14,29%, số ngày AQI ở mức trung bình và tốt của trạm cùng chiếm 42,86%. Với trạm Phạm Văn Đồng, số ngày AQI ở mức trung bình chiếm 42,86%, còn lại ở mức tốt. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 105 và 80.

Với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK giữa các trạm trong tuần này cũng khá tương đồng nhau. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm và Hàng Đậu cùng có 42,86% số ngày có CLKK ở mức trung bình, còn lại ở mức tốt, trong khi ngược lại, trạm Thành Công có 57,4% số ngày có AQI ở mức trung bình.

Ở ngoại thành, 100% khu vực đặt trạm quan trắc đều có chỉ số AQI đạt mức tốt.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, sự thay đổi của thời tiết vẫn là yếu tố chính tác động đến chất lượng không khí. Những ngày đầu tuần, khu vực Hà Nội không có mưa lại chịu tác động của hai luồng khí: Không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống và không khí nóng từ Biển Đông thổi vào khiến Hà Nội bị gió quẩn, trời nhiều mây, âm u, các chất ô nhiễm không khuếch tán được.

Trong những ngày cuối tuần, khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, các chất ô nhiễm và bụi mịn trong bầu khí quyển được rửa trôi, chất lượng không khí được cải thiện tích cực.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội có xu hướng xấu đi trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.