Thứ tư, 17/04/2024 05:23 (GMT+7)
Thứ tư, 26/02/2020 12:31 (GMT+7)

Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương

Theo dõi KTMT trên

Theo một nguồn tin riêng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại Hải Dương vừa phát hiện vụ chôn lấp hóa chất trái phép gần cạnh Nhà máy nước sạch Tiền Trung.

Nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được, trên địa bàn gần khu vực chân đê Lai Vu, thuộc địa bàn phường Ái Quốc, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát hiện ra một vụ chôn lấp chất thải trái phép với khối lượng rất lớn.

Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 1
Chất thải được đổ xuống trong những hố lớn.

Chất thải được đổ xuống trong những hố sâu. Tại hiện trường, khu vực tập kết, phân loại rồi đem chôn lấp chất thải được bao phủ bởi những rặng tre và cỏ lau dại cao vút. Cho dù đứng trên bờ đê cũng khó có thể quan sát được bên trong đang làm những gì.

Bất chấp việc được che chắn xung quanh bởi những người lạ mặt, hàng rào quây xung quanh và khoảng 5-7 người đàn ông lạ mặt thường xuyên xuất hiện canh chừng, PV đã tìm mọi cách để len lỏi vào sâu khu vực ghi nhận được những hoạt động bên trong. Hầu hết các chất thải sau khi được tập kết tại khu vực này được phân loại đóng gói trong các túi ni lông rồi chôn tại những hố đã được đào sẵn.

Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 2
Trên bờ vẫn sót lại những tấm bạt che chắn chất thải khi PV tiếp cận hiện trường.
Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 3
Theo quan sát của PV thì những chiếc hố được đào sâu khoảng 25m, chiều dài hơn 100m, chiều rộng khoảng 70m.

Những hố rác sau khi đã được lấp đầy các chất thải, rác thải thì được phủ lớp đất cát lên bờ mặt như chưa hề có việc chôn lấp. Trao đổi với PV, một người dân (giấu tên) gần đó cho biết: Từ trước đến nay ở khu vực này không phải là nơi tập kết rác thải của phường, trước đây là bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng đã rất lâu không thấy hoạt động.

"Còn việc dạo gần đây khu vực cầu Lai Vu xuất hiện mùi rác thải bốc lên rất khó chịu là từ khi có Công ty Long Thành về san lấp, hàng ngày chỉ thấy những chiếc xe tải chở rác vào khu vực này. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Ái Quốc, thậm chí trực tiếp gọi điện cho ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc, nhưng đâu lại vào đấy, nghe nói có cả Công an Môi trường tỉnh Hải Dương đã về nhưng cũng chẳng giải quyết gì ?", một người dân khác cho biết thêm.

Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 4
Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 5

Trên bờ vẫn sót lại những tấm bạt che chắn chất thải khi PV tiếp cận hiện trường. Theo quan sát của PV, tại khu vực chôn lấp rác thải xuất hiện nhiều khu vực đất đã được đào xới. Những chiếc hố lớn được đào khá sâu so với bề mặt rộng hàng trăm mét. Nhiều rác thải sinh hoạt cũng được chôn lấp tại vị trí này với những nước đọng đen kịt, bốc mùi hôi thối. Đây cũng là nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, sạt lở, vỡ đê khiến nhiều hộ dân sống quanh lưu vực luôn thấp thỏm lo sợ trước mỗi mùa mưa bão.

Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương - Ảnh 6
Những chiếc thùng phuy nghi vấn chứa hóa chất phát hiện tại khu vực đổ chất thải.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí đang bị chôn lấp chất thải này là khu vực được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến thủy nội địa và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành của Công ty TNHH HT Long Thành (trụ sở tại xóm Cầu Lai, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương). Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Lương Việt Thành.

Những chiếc thùng phuy nghi vấn chứa hóa chất phát hiện tại khu vực đổ chất thải. Sự việc chấn động trên diễn biến tiếp theo như thế nào? Cá nhân, doanh nghiệp nào vì lợi nhuận bất chấp gây nguy hại đến môi trường cho chôn lấp số chất thải đó xuống lòng đất? Chất thải được chôn lấp được xác định như thế nào? Đặc biệt, việc chôn lấp với khối lượng lớn như thế ngay cạnh Nhà máy nước có nguy hiểm như thế nào tới an ninh nguồn nước? Cơ quan chức năng sẽ thông tin như thế nào về sự việc?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chấn động: Nghi vấn DN chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023