Thứ sáu, 26/04/2024 00:02 (GMT+7)
Thứ ba, 04/10/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 4/10

Theo dõi KTMT trên

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội lạnh 19 độ C; Xử phạt Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre 510 triệu đồng; Mỹ: Số người thiệt mạng trong siêu bão Ian tăng lên 100... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội lạnh 19 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 4/10, miền Bắc chấm dứt đợt mưa dông dài ngày. Hôm nay, nhiều nơi hửng nắng và bắt đầu tăng nền nhiệt lên ngưỡng cao nhất 33-34 độ C.

Trạng thái trên duy trì đến ngày 6/10, sau đó mưa có thể quay trở lại Đồng bằng Bắc Bộ nhưng lượng nhỏ. Đồng thời, nhiệt độ giảm xuống ngưỡng 23-31 độ C. Nguyên nhân là khu vực chịu ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường yếu.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 4/10 - Ảnh 1
Ngày 9-10/10, miền Bắc có thể đón không khí lạnh đầu mùa khiến vùng núi chuyển rét.

Đáng lưu ý, ngày 9-10/10, miền Bắc có thể đón không khí lạnh đầu mùa khiến vùng núi chuyển rét. Trong khi đó, trung du và đồng bằng chuyển lạnh.

Theo bản đồ dự báo, Hà Nội ghi nhận mức giảm nhiệt đáng kể từ ngày 10/10 khi nhiệt độ thấp nhất xuống ngưỡng 19 độ C, cao nhất 24 độ C. Những ngày tiếp theo, nhiệt độ ban ngày tăng cao nhưng ban đêm vẫn ở mức thấp, chênh lệch nhiệt lên tới 8-10 độ C.

Tại một số khu vực vùng núi như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, nhiệt độ thấp nhất trong ngày 10-13/10 có thể xuống ngưỡng 17 độ C. Thời tiết các khu vực này chuyển rét kèm mưa nhỏ vài nơi.

Đến tháng 11-12, miền Bắc có thể trải qua thời kỳ đầu mùa đông với nhiệt độ thấp hơn 0,5-1 độ C so với trung bình. Những tháng tiếp theo của mùa đông, nhiệt độ ở ngưỡng tương đương cùng kỳ các năm.

Về lượng mưa, chuyên gia lưu ý tháng 10, Trung Bộ dự báo ghi nhận lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm 30-50%. Đến tháng 11, tổng lượng mưa ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cao hơn 15-30%, trong khi Nam Trung Bộ cao hơn 30-60% so với cùng kỳ.

Các tháng 10 đến 12, ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện 6 đợt triều cường rơi vào các ngày: 8-11/10, 26-31/10, 6-12/11, 23-29/11, 7-11/12 và 21-29/12.

Riêng 3 đợt triều cường vào những ngày cuối tháng có thể ghi nhận độ cao mực nước tại trạm hải văn Vũng Tàu vượt ngưỡng 4 m, gây nguy cơ ngập lụt cao tại những khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông.

Xử phạt Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre 510 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa ký quyết định số 2226/QĐ XPHC, xử phạt hành chính Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre (xã Hữu Định, huyện Châu Thành) 510 triệu đồng.

Công ty bị xử phạt vì không phối hợp với UBND xã nơi đã lấy ý kiến trong quá trình lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để tổ chức niêm yết công khai Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại trụ sở  UBND cấp xã. Công ty không lập, gửi Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre cho cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tinh nơi thực hiện dự án và cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công ty không vận hành thường xuyên công trình xử lý chất thải; không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định; không thực hiện quan trắc chất thải, không báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm, không xây dựng Kế hoạch thực hiện quan trắc môi trường định kỳ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, UBND tỉnh Bến Tre còn phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre trong thời hạn 7,5 tháng để khắc phục vi phạm theo điểm b khoản 3 Điều 10 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, được thay thế theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP.

Đình chỉ 3 tháng, xử phạt mỏ đá công ty Hồng Trường 370 triệu đồng

Công ty TNHH Hồng Trường, địa chỉ tại khối 2, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) mắc nhiều vi phạm trong hoạt động khai thác đá vừa bị cơ quan chức năng đình chỉ mỏ 3 tháng, xử phạt 370 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Lượng, Phó Chánh Thanh tra UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với công ty TNHH Hồng Trường.

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định mỏ đá này đã khai thác không đúng trình tự, hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt. Hộ chiếu nổ mìn không phù hợp với thiết kế nổ mìn đã được lập, phê duyệt. Đồng thời, công ty TNHH Hồng Trường vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp...

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 4/10 - Ảnh 2
Vi phạm trong hoạt động khai thác đá Công ty TNHH Hồng Trường bị đình chỉ mỏ 3 tháng, xử phạt 370 triệu đồng.

Với hành vi vi phạm trên, công ty TNHH Hồng Trường bị phạt với số tiền là 200 triệu đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng. Cụ thể, công ty này khai thác không đúng trình tự khai thác, hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt, công ty này bị xử phạt 90 triệu đồng; Vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp bị phạt 50 triệu đồng; Hành vi vi phạm về sử dụng người chưa được huấn luyện, kiểm tra cấp Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ bị phạt 45 triệu đồng; Hành vi vi phạm về hộ chiếu nổ mìn không phù hợp với thiết kế nổ mìn đã được lập, phê duyệt bị xử phạt 15 triệu đồng.

Đồng thời, buộc công ty này phải khai thác đúng phương pháp khai thác quy định trong giấy phép: đúng hệ thống mở vỉa; đúng trình tự khai thác; đúng hệ thống khai thác; đúng các thông số của hệ thống khai thác, gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng; đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đối với hành vi vi phạm.

Cư dân thành phố nghèo nhất Nam Á đang chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt

Vào mỗi mùa hè, hàng nghìn gia đình sống trong một khu nhà tạm ven bờ sông Manohara tại thủ đô Kathmandu, Nepal đều phải gồng mình chống chọi với lũ quét khi mưa gió mùa đổ về.

Mật độ dân cư tại đây đã tăng dần trong 20 năm qua. Từ một không gian xanh và thoáng đãng ven sông nay đã được lấp đầy bằng nhiều ngôi nhà ổ chuột san sát, nằm giữa những cánh đồng lúa nhỏ.

Giữa sự đông đúc này, rủi ro đang tăng lên.

Vào tháng 8 vừa qua, khi lũ lụt ập đến vùng ngoại ô Kathmandu, cư dân của khu ổ chuột này đã phải mất nhiều ngày để hong khô đồ đạc bị ngâm nước, trong khi các trường học địa phương đóng cửa một tuần do lớp học bị ngập.

Bà Indira Mahat, hiệu trưởng trường trung học cơ sở Sarasvati cho biết: "Các lớp học bị ngập sâu tới một mét ... sách vở và học bạ bị hư hỏng".

Bà Shanta, một người dân tại khu dân cư này cho biết nhiều người sống ở đó "mất ngủ nhiều đêm" trong mùa mưa.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng vào mùa hè năm nay ở Pakistan - và những trận lũ lụt khác trong khu vực, bao gồm cả ở Bengaluru của Ấn Độ - cho thấy nhiều quốc gia và thành phố không được chuẩn bị trước thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo báo cáo năm 2018 của Chương trình Định cư Con người thuộc Liên hợp quốc, hơn một tỷ người trên thế giới sống trong các khu ổ chuột hoặc các khu định cư không chính thức, trong đó hơn một phần tư ở Trung và Nam Á. Báo cáo cũng ước tính rằng 3 tỷ người sẽ cần được tiếp cận với nhà ở đầy đủ hơn vào năm 2030.

Mỹ: Số người thiệt mạng trong siêu bão Ian tăng lên 100

Theo các quan chức Florida, ít nhất 101 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Ian đổ bộ vào bang Đông Nam nước Mỹ này. Nhiều thành phố nằm trên đường đi của cơn bão cũng bị tàn phá nghiêm trọng dẫn đến công tác cứu hộ và sơ tán những người sống sót gặp nhiều khó khăn.

Nhiều chuyên gia cho rằng công tác sơ tán người dân ở một số thành phố trước khi cơn bão đổ bộ đã không được quan tâm đúng mức, điều này dẫn đến số người thiệt mạng ngày một tăng cao. Chỉ tính riêng hạt Lee, số người chết đã hơn 50 người.

Số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng lên khi nước lũ bắt đầu rút đi và công cuộc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn mở rộng tới các khu vực ban đầu bị cô lập. Fort Myers là thành phố chịu thiệt hại nặng nhất do cơn bão.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 4/10 - Ảnh 3
Ít nhất 101 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Ian đổ bộ vào bang Đông Nam nước Mỹ. 

Giờ đây, khi cơn bão đi qua, người dân Florida đang phải đối mặt với một vấn đề mới đó là không có điện và nước sạch.

Theo PowerOutage.us, hơn 491.000 ngôi nhà, cơ sở kinh doanh và khách hàng khác ở Florida vẫn không có điện tính đến hết ngày 3/10. Tại Fort Myers, hệ thống lưới điện cần ít nhất 1 tháng để khôi phục do cơ sở hạ tầng điện bị phá hủy hoàn toàn, hơn một nửa cư dân của hạt này phải sống trong bóng tối.

Theo công ty phân tích và dữ liệu bất động sản CoreLogic, các công ty bảo hiểm đang chuẩn bị cho các khoản bồi thường từ 28 tỉ đến 47 tỉ USD. Bão Ian được xem là cơn bão tốn kém nhất trong lịch sử Floria kể từ sau cơn bão Andrew năm 1992.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden dự kiến tới thăm khu vực bị bão tàn phá nặng nề tại bang Florida vào ngày 5/10.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 4/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.