Thứ bảy, 22/06/2024 03:17 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/06/2024 16:47 (GMT+7)

Cao Bằng: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch ký ban hành Kế hoạch số 1374/KH-UBND ngày 6/6/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể và UBND các huyện, thành phố xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch và Công điện số 43/CĐ-TTg.

Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Kết luận số 61-KL/TW, ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 557/UBND-KT ngày 13/3/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; Công văn số 1009/UBND-KT ngày 29/4/2024 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cao Bằng: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì, xử lý nghiêm các hành vi dùng lửa có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao. Chỉ đạo các chủ rùng, Ủy ban nhân dân các xã rà soát kỹ và xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Đẩy mạnh công tác tuyên truyên, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; tuyên truyền, phố biến pháp luật về PCCCR với nhiều hình thức phù hợp, sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở như: Lồng ghép quán triệt trong các cuộc hội nghị, tổ chức họp dân các cụm thôn, bản sống gần rừng, tổ chức thi tìm hiểu PCCCR trong thanh niên, học sinh tại các huyện trọng điểm về cháy rừng, tổ chức tuyên truyền lưu động, in sao các tờ rơi, áp phích... phát cho cơ sở.

Chủ động và khẩn trương rà soát kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương, với phương châm "bốn tại chỗ”, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy rừng Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách, kiêm nghiệm, ứng trực...; thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy các cấp để nâng cao khả năng triển khai, phối hợp lực lượng trong phòng, chống cháy rừng, phương án chữa cháy rừng và cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng sử dụng phương tiện, trang thiết bị chữa cháy rừng nhằm nâng cao nhận thức về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng cho các chủ rừng và người dân.

xDuy trì chế độ thường trực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ trong những ngày nắng nóng, có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phân công lực lượng ứng trực (24/24 giờ) trong suốt mùa khô, bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài ra, cần có phương án, kế hoạch di dời người dân, tài sản của Nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối và có chính sách phù hợp, hiệu quả cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ chữa cháy rừng.

Điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng, xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên diện rộng và gây thiệt hại lớn về rừng trên địa bản quản lý.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới