Thứ sáu, 26/04/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ hai, 29/03/2021 22:25 (GMT+7)

Cảnh báo chỉ số tia cực tím trên cả nước ở mức nguy hại rất cao

Theo dõi KTMT trên

Các thành phố như TP.Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, TP.Cần Thơ, TP.Cà Mau (Cà Mau) có chỉ số tia cực tím dự báo đạt mức cảnh báo cao nhất (trên 10.5, rất nguy hiểm).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 29/3, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại trong ngày trên toàn quốc đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao.

Cụ thể, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, TP.Cần Thơ, TP.Cà Mau (Cà Mau) có chỉ số tia cực tím dự báo đạt mức cảnh báo cao nhất (trên 10.5, rất nguy hiểm).

Cảnh báo chỉ số tia cực tím trên cả nước ở mức nguy hại rất cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, từ ngày 29 đến ngày 30/3, các thành phố phía Bắc như TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ số tia UV cực đại ở mức 6. Từ ngày 30/3 mức chỉ số tia cực tím sẽ có xu hướng tăng lên mức 7-8, mức có nguy cơ gây hại cao. Các thành phố từ Huế trở vào đến Nam Bộ từ ngày 28 đến ngày 31/3 hầu hết đều có mức chỉ số UV cực đại ngày rất cao, ở ngưỡng 9-11, mức có nguy cơ gây hại rất cao đến cơ thể người.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Từ ngày 30/3 đến ngày 1/4, chỉ số tia UV cực đại trong ngày tại các tỉnh, thành phố thuộc Bắc Bộ có sự dao động, ngày 30/3 ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao, từ ngày 31/3 đến ngày 1/4 giảm dần và ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao. Các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ, Nam Bộ có chỉ số tia UV cực đại đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Vì vậy để phòng tránh tác hại của tia UV, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng, như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối màu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai.

Mọi người ra ngoài trời cần đeo kính râm để bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia UV từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh.

Đồng thời, cần bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C để giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Dự báo từ ngày 30/3, nắng nóng mở rộng ra toàn bộ khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi cao hơn 39 độ C. Các tỉnh phía Đông khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-36 độ C. Thời gian xuất hiện nắng nóng có mức nhiệt cao hơn 35 độ C sẽ bắt đầu từ 12-16h hằng ngày.

Đợt nắng nóng này tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/4. Đáng chú ý, độ ẩm không khí trong những ngày này tại Bắc Bộ và Trung Bộ chỉ đạt khoảng 50-60%, gây nguy cơ cháy rừng rất cao. 

Tại Thủ đô Hà Nội, trong các ngày 31/3 và 1/4 có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 35-36 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ. Cảnh báo, đợt nắng nóng này ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/4. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo chỉ số tia cực tím trên cả nước ở mức nguy hại rất cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới