Thứ sáu, 19/04/2024 10:20 (GMT+7)
Thứ ba, 22/03/2022 12:00 (GMT+7)

Cẩn trọng chiêu trò rao bán nhà TP.HCM rồi ‘lùa’ tới Đồng Nai

Theo dõi KTMT trên

Khi thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại, bị cơ quan chức năng kiểm soát chặt, nhiều đơn vị đã có những chiêu trò nhằm đánh lừa khách hàng.

Bán đất nền dự án phải giữ bí mật!

Nhiều tuyến đường tại TP.HCM treo quảng cáo trên cột điện về việc bán đất do ngân hàng thanh lý, bán đất quận 2, quận 9 với giá rẻ bất ngờ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng và muốn quan tâm.

Khi khách hàng có nhu cầu tìm đến các sản phẩm thì sẽ được nhân viên môi giới hẹn đi xem đất và đề nghị tới địa chỉ của công ty để được tư vấn kỹ hơn. Đến ngày hẹn đi xem, khách hàng sẽ được nhân viên môi giới đưa lên xe di chuyển về vùng nông thôn các tỉnh lân cận TP.HCM để giới thiệu đất chứ không giống như thông tin quảng cáo trước đó.

Cụ thể, khi liên hệ theo thông tin quảng cáo bán nhà trên đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh, TP.HCM, với diện tích 53,2m2 chỉ có giá 1,29 tỉ đồng, người môi giới cho biết: Căn nhà này do 1 ngân hàng phát mãi và đề nghị khách hàng đến văn phòng công ty tại đường Song Hành, TP.Thủ Đức, TP.HCM để đi xem nhà.

Khi khách hàng đến địa chỉ được hẹn thì được nhân viên môi giới đưa lên xe taxi để xem dự án khu dân cư Dragon Dreamland City tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai chứ không phải là nhà phát mãi như trong quảng cáo được dán trên cột điện trước đó.

Cẩn trọng chiêu trò rao bán nhà TP.HCM rồi ‘lùa’ tới Đồng Nai - Ảnh 1
Nhiều  biển  quảng  cáo  rao  bán  nhà treo  tràn lan ở TP.HCM.

Trong hành trình di chuyển, khách hàng được nhân viên tư vấn về vị trí của dự án sẽ là tâm điểm kết nối với các dự án lớn như: Sân bay Long Thành, 3 khu công nghiệp lớn, sân golf quốc tế và cao tốc Long Thành - Dầu Giây..., và dự án sẽ có tiềm năng sinh lời cao. Nhưng đặt chân đến dự án, khách hàng được phen ngỡ ngàng khi đây chỉ là khu đất trống rộng khoảng 5000 m2 theo như nhân viên giới thiệu thì khu đất đã được quy hoạch thành đất ở nông thôn.

Sau đó, khách hàng được đưa vào khu vực sân khấu và được nhân viên tư vấn liên tục mời chào, hối thúc khách hàng xuống nộp tiền đặt cọc tại dự án. Cùng với đó, nhân viên không cho khách hàng được quay phim, chụp hình với lý do “dự án mới mở bán phải giữu bí mật”.

Một trường hợp khác, phóng viên liên hệ qua số điện thoại đăng quảng cáo trên trang nhà đất giá rẻ với nội dung quảng cáo ngân hàng thanh lý nhà tại đường 3/2, quận 10, TP.HCM với diện tích gần 40 m2 có giá gần 1,8 tỉ đồng. Phóng viên được một người giới thiệu đây là nhà do ngân hàng phát mãi và hẹn ngày giờ và địa điểm đi xem thực tế.

Cũng giống với lần đi xem trước, phóng viên được đưa lên chuyến xe 45 chỗ ngồi và di chuyển đến dự án Khu dân cư An Viễn ( xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Theo nhân viên giới thiệu thì khu đất được chia thành 300 lô với diện tích từ 80 m2 trở lên và đã có sổ riêng từng nền. Không những thế nhân viên môi giới còn vẽ ra viễn cảnh sẽ tăng giá từ 200 - 400 triệu đồng/nền nếu đầu tư từ 6 tháng đến 1 năm.

Khi đến nơi, phóng viên được đưa vào quán cà phê và được nhiều nhân viên môi giới hối thúc khách nhanh chóng xuống tiền đặt cọc. Khi phóng viên đề nghị được xem pháp lý của dựa án thì nhân viên môi giới cho biết phải xuống đặt cọc thì mới xem được giấy tờ liên quan đến dự án. Đến lúc phóng viên đặt cọc thì lại được nhân viên môi giới hẹn về trụ sở của công ty để xem sổ chính của miếng đất đang được giới thiệu là Khu dân cư An Viễn.

Theo dữ liệu của Tạp chí Kinh tế Môi trường, lô đất đang được giới thiệu là Khu dân cư An Viễn thực chất là đất cá nhân đứng tên. Sau đó, cá nhân này ủy quyền cho Công ty TNHH MTV TM-XD và DV BĐS Đất Việt.

Công ty TNHH MTV TM-XD và DV BĐS Đất Việt phân lô và ủy quyền lại cho Công ty cổ phần Đầu tư Đại Thắng Holdings tìm kiếm khách hàng. Sau đó, Công ty cổ phần Đại Thắng Holdings ủy quyền lại cho Công ty TNHH Bird Group và Công ty TNHH Bird Group tiếp tục ủy quyền lại cho Công ty Đại Long Thịnh.

Theo thông tin trả lời báo chí thời điểm cuối năm 2021, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, qua rà soát thì dự án Khu dân cư Star New City (tên mới Khu dân cư An Viễn) không có tên trong các dự án phát triển nhà mà Sở Xây dựng thụ lý.

Cẩn trọng chiêu trò rao bán nhà TP.HCM rồi ‘lùa’ tới Đồng Nai - Ảnh 2
Nhiều  người  tìm  mua  nhà  ở  TP.HCM  nhưng  được  dẫn  xuống  Khu  dân  cư  An  Viên  (Đồng  Nai) xem  đất.

Phía Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp thêm, tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom có khu đất 3,4ha, thuộc sở hữu của ông Nguyễn Ngọc Hồ. Sau khi ông Hồ xin hợp 04 thửa 2222, 2223, 2224 và 495 tờ bản đồ số 5 thành thửa 4160; diện tích 33.215,9 m2. Trong đó đất ở chỉ chếm 3,6% diện tích (tức 1.200m2) còn lại là đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng. Sau đó, khu đất cá nhân này đã “mượn” quyết định 03/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai xin hợp thửa, tách thửa để tổ chức phân lô bán nền.

Liên quan vấn đề này, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại của ông Lê Đình Năm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV TM-XD và DV BĐS Đất Việt, dù có đổ chuông nhưng không thấy trả lời.

Đã từng có nhiều cảnh báo

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: Hiệp hội đã đưa ra nhiều cảnh báo về các chiêu thức và thủ đoạn bán đất nền ở các tỉnh nhưng lại rao bán ở TPHCM. Điều này, thường rơi vào một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS kém uy tín, sản phẩm không chính trực và không thực hiện đúng “Quy chế đạo đức kinh doanh BĐS” mà hiệp hội ban hành.

Theo ông Châu, đây là vấn đề nhức nhối của thị trường BĐS, khi một số Công ty BĐS, nhân viên môi giới như trên tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để tiếp cận khách hàng. Trong đó, phổ biến nhất là thủ đoạn lừa dối đăng thông tin bán đất giả rẻ ở các quận, huyện TP.HCM hoặc bán đất nền giá rẻ do ngân hàng thanh lý.

Bên cạnh đó, còn có một số Công ty BĐS đang kinh doanh theo mô hình đa cấp, mô hình này cung cấp thông tin không đúng sự thật, làm ăn chụp giật. Vì vậy, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ, vội vàng tin tưởng những nhân viên môi giới, doanh nghiệp này và đặt bút ký vào hợp đồng thì thiệt hại luôn thuộc về người mua.

Lãnh đạo một công ty chuyên môi giới bất động sản có tiếng ở TP.HCM cũng cho rằng, chiêu trò “rao bán một nơi dẫn đi xem đất một nẻo” là một kiểu kinh doanh lừa khách hàng gây bức xúc xã hội, nạn nhân thường là những người lao động hoặc công nhân thiếu hiểu biết về thị trường BĐS.

Theo vị lãnh đạo này, người lao động sau nhiều năm tích cóp được khoản tiền mong có được chốn an cư vừa túi tiền của họ. Nắm bắt được tâm lý này, một số nhân viên BĐS làm ăn không chân chính cố tình đăng thông tin bán đất nền giá rẻ ở các quận, huyện TP.HCM với mức giá chỉ trên dưới 1 tỉ đồng/100 m2. Tuy nhiên, thực tế là họ đang bán đất ở những khu vực xa, có khi cách TP.HCM tới 50km, sau khi dẫn khách đi xem nếu khách không đồng ý mua thì họ đưa ra nhiều lý do để nhằm chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc.

Công an Đồng Nai điều tra phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp

Trước đó, nhiều khách hàng tại TP.HCM, Đồng Nai đã có đơn tố cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai... việc ông Bùi Vĩnh Tuấn và bà Trần Thị Kiều Oanh (đều ngụ tại Đồng Nai) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đại diện nhóm khách hàng, do có nhu cầu mua đất xây dựng nhà ở nên nhiều người đã tìm hiểu và được nhân viên môi giới tư vấn giới thiệu về dự án Dragon City của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông Dương), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng địa ốc Đại Tuấn Phát (Công ty Đại Tuấn Phát).

Theo giới thiệu các sản phẩm của 2 Công ty này thì 100% các nền đất là đất thổ cư với thời hạn sử dụng lâu dài, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện… Do đó, các khách hàng đã tin tưởng ký hợp đồng để nhận chuyển nhượng các quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại dự án này.

Nhưng trong quá trình thực hiện hợp đồng, đại diện của các công ty không triển khai được các thủ tục pháp lý, không tách thửa đất, không chuyển sang đất thổ cư 100% cũng như không bàn giao đất cho khách hàng.

Mặc dù các khách hàng đã thanh lý hợp đồng, yêu cầu trả lại tiền nhưng ông Tuấn và bà Oanh chỉ trả cho khách hàng một số tiền rất nhỏ và không trả thêm nữa. Đến nay, các khách hàng không thể liên lạc được với ông Tuấn và Bà Oanh, trụ sở các Công ty trên đã đóng cửa, không thể liên hệ.

Được biết dự án Dragon City là khu đất gồm bốn thửa đất số 154, 155, 156, 157 tờ bản đồ 87 (bản đồ địa chính phường Tam Phước) do ông Hoàng Văn Ngọc đứng tên chủ sở hữu, sử dụng với mục đích đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

Ông Hoàng Văn Ngọc sau đó đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông Bùi Vĩnh Tuấn - Giám đốc Công ty Đông Dương (Đồng Nai) được thực hiện các quyền của người sử dụng khu đất nêu trên. Đến tháng 3/2016, 4 thửa đất này được làm thủ tục hồ sơ xin tách thửa, tách ra hơn 46 thửa đất mới, cùng với đó chủ đất tiến hành xây dựng 8 tuyến đường trong khu đất trên.

Việc tách thửa và hiến đất làm đường vẫn chưa được thông qua, nhưng Công ty Đông Dương đã tự ý làm hạ tầng trong khu đất. UBND phường Tam Phước đã ra quyết định xử phạt đối với ông Bùi Vĩnh Tuấn và Công ty Đông Dương về hành vi quảng cáo, rao bán chui khu đất được cho là dự án Dragon City trên địa bàn phường Tam Phước.

Phạm Thạch - Huy Khanh

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng chiêu trò rao bán nhà TP.HCM rồi ‘lùa’ tới Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .