Thứ năm, 25/04/2024 17:18 (GMT+7)
Thứ hai, 21/11/2022 15:50 (GMT+7)

Cần Thơ: Nhiều sai phạm tại dự án cải tạo Công viên Sông Hậu

Theo dõi KTMT trên

Sau khi thanh kiểm tra, Thanh tra TP. Cần Thơ đã phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm trong phê duyệt, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thực hiện các hợp đồng,… tại dự án cải tạo Công viên Sông Hậu (đoạn từ Nhà hàng Lúa nếp đến quảng trường).

Cần Thơ: Nhiều sai phạm tại dự án cải tạo Công viên Sông Hậu - Ảnh 1
Thanh tra TP. Cần Thơ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án cải tạo Công viên Sông Hậu (đoạn từ Nhà hàng Lúa nếp đến quảng trường) và đề nghị tổ chức kiểm điểm các cá nhân tổ chức có liên quan  (Ảnh báo Lao Động)

Ngày 18/11, ông Trần Phước Hoàng - Chánh Thanh tra TP. Cần Thơ đã ký Thông báo kết luận thanh tra số 1864/TB-TTr về việc dự án cải tạo Công viên Sông Hậu (đoạn từ Nhà hàng Lúa nếp đến quảng trường) tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Theo Thông báo trên, Thanh tra TP. Cần Thơ đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án; Công tác khảo sát, thiết kế - dự toán; Công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức thực hiện các hợp đồng; Việc bố trí, sử dụng vốn đầu tư; Công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán của dự án còn tồn tại nhiều thiếu sót và sai phạm.

Cụ thể, đối với việc lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện cơ bản đúng theo trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và quyết định chủ trương đầu tư (chưa được HĐND quận giao) là không đảm bảo về thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019.

Gói thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại thời điểm được chỉ định thầu, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng số 1 và Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Nghinh Phong không có tên trong danh sách nhà thầu được phê duyệt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; Cả hai gói thầu đều không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và chứng chỉ năng lực thiết kế xây dựng công trình của Công ty Nghinh Phong không phù hợp với nội dung công trình được thẩm tra. Trong bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công hạng mục chiếu sáng ngoại vi, đơn vị tư vấn chỉ định nhãn hiệu, xuất xứ vào hồ sơ không đúng theo Luật Xây dựng 2014.

Còn đối với gói thầu giám sát thi công, tại thời điểm được chỉ định thầu, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý dự án PMC không có tên trong danh sách nhà thầu được phê duyệt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, không có chứng chỉ năng lực giám sát thi công xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, vi phạm quy định về điều kiện chỉ định thầu.

Cạnh đó, đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Tiến Vinh đã thành lập Tổ tư vấn lập chưa đúng theo quy định. Tổ thẩm định hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư có 2/3 thành viên không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

Ngoài ra, trong quá trình thi công xây dựng dự án, phần bê tông kè công viên và bê tông gờ bó vỉa không lát đá granite; thiếu khối lượng phần điện ngoại vi... Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị đã căn cứ vào khối lượng mời thầu để tiến hành nghiệm thu khối lượng công việc cho đơn vị thi công là không đúng quy định; Và từ khi công trình được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đến ngày 8/8, khoảng 18 tháng, chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc quyết toán tiền công cho 6 lao động không đúng quy định.

Từ những thiếu sót, sai phạm trên, Chánh Thanh tra TP. Cần Thơ đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nghinh Phong và Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý dự án PMC, liên quan đến hoạt động tư vấn xây dựng Dự án cải tạo Công viên Sông Hậu để xử lý theo quy định.

Để khắc phục những thiếu sót, sai phạm, Chánh Thanh tra TP. Cần Thơ đề nghị thu nộp ngân sách nhà nước các khoản tiền sai phạm của các đơn vị với tổng số tiền 420.422.000 đồng và đề nghị UBND quận Ninh Kiều chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan những hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Nhiều sai phạm tại dự án cải tạo Công viên Sông Hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.