Thứ năm, 25/04/2024 01:03 (GMT+7)
Thứ hai, 31/10/2022 13:54 (GMT+7)

Cần Thơ: Nâng cao quản lý và tuyên truyền bảo vệ môi trường cho người lao động

Theo dõi KTMT trên

Cuối tháng 10 vừa qua, Liên đoàn Lao động TP. Cần Thơ đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường.

Góp mặt tại Hội nghị, các đại biểu, cơ quan các cấp cùng đông đảo người lao động đã được nghe các báo cáo viên phân tích tổng quan những điểm mới của Luật và văn bản dưới Luật, hướng dẫn các chuyên đề về nội dung yêu cầu tuân thủ pháp luật Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với doanh nghiệp ở khu công nghiệp; Những điểm mới về quản lý chất thải rắn, không khí, nước thải theo Luật BVMT, chế độ quan trắc, phòng ngừa ứng phó sự cố, chế độ báo cáo và công tác thanh tra, kiểm tra về BVMT,...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP. Cần Thơ - bà Huỳnh Thị Hiền chia sẻ: Với loạt các chính sách mới mang tính đột phá, Luật BVMT năm 2020 hứa hẹn sẽ tạo bước tiến lớn trong việc thực hiện công tác BVMT.

Cần Thơ: Nâng cao quản lý và tuyên truyền bảo vệ môi trường cho người lao động - Ảnh 1
Bà Huỳnh Thị Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP.Cần Thơ phát biểu tại hội nghị (Ảnh baolaodong) 

Để có thể góp phần đưa Luật BVMT (cụ thể ở đây là luật số 72/2020, được Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 17/11/2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) đi vào khuôn khổ của cuộc sống, thì trách nhiệm của tổ chức Công đoàn TP chính là đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về BVMT đến toàn thể các đoàn viên Công đoàn, người lao động để mọi người có đủ kiến thức, thực hiện các quy định này một cách đầy đủ và đúng định hướng hơn.

Đồng thời, với vai trò là một cơ quan chuyên môn, trong suốt những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Cần Thơ cũng đã tập trung tham mưu UBND TP để thực hiện đồng bộ, thể chế hóa các chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực TN&MT để điều chỉnh sao phù hợp với thực tiễn từng địa phương.

Bên cạnh đó, Sở còn tích cực đề ra những chương trình, giải pháp, hành động cụ thể, nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên, BVMT, thiên nhiên trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển về các lĩnh vực liên quan.

Theo đánh giá, trong công tác quản lý BVMT, ngành TN&MT TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai các giải pháp để đưa công tác quản lý nhà nước về môi trường đi vào đúng quy định, nề nếp.

Qua quá trình triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các loại chất thải, tỉnh đã nâng được tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị lên khoảng  98,42%; Chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn nguy hại, chất thải y tế cũng được thu gom đúng quy định.

Cần Thơ: Nâng cao quản lý và tuyên truyền bảo vệ môi trường cho người lao động - Ảnh 2
Trồng cây xanh là hoạt động thường niên của TP Cần Thơ nhằm bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu  (Ảnh baocantho)

Trên toàn địa bàn TP. Cần Thơ, đến nay đã lắp đặt 5 trạm quan trắc tự động, trong đó có 4 trạm quan trắc nước mặt, việc tận dụng được hết công dụng của các trạm này đã góp phần nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước, diễn biến xâm nhập mặn.

Mặt khác, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn chủ động đẩy mạnh hoạt động hợp tác với quốc tế để triển khai các dự án BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, phải kể đến dự án thu gom tự động rác nổi trên sông tại TP. Cần Thơ; thí điểm dự án vì sông MeKong không rác - thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi trên địa bàn TP. Cần Thơ…

Thông qua dự án này, cũng như việc quản lý rác thải từ các nguồn đổ vào sông Mê Kông trên địa phận của TP. Cần Thơ, sẽ tạo nên bước tiến mới trong việc thực hiện Mô hình thí điểm ở Việt Nam về thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý rác thải đối với các cộng đồng địa phương sống trên sông. Tập trung vào vấn đề chuyển đổi rác thải trở thành nguồn tài nguyên, thúc đẩy thu gom, phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải, nhằm tối đa hóa thời gian sử dụng sản phẩm, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.

Trong thời gian tới, dự kiến ngành TN&MT TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, đưa ra kế hoạch đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và BVMT.

Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế… Từ đó, làm tiền đề để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Nâng cao quản lý và tuyên truyền bảo vệ môi trường cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới