Thứ sáu, 29/03/2024 21:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/08/2022 07:30 (GMT+7)

Cần sớm xử lý vấn đề rác thải tràn ngập các bãi biển tại Phú Quốc

Theo dõi KTMT trên

Phú Quốc là một trong những địa phương đón lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng hàng năm đông đảo. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch cũng tạo ra những áp lực lớn về vấn đề xử lý rác thải tại đây.

Phú Quốc từ lâu được mệnh danh là hòn đảo ngọc trên vùng biển phía Tây Nam, do đó Thành phố đảo này đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đông đảo bậc nhất Việt Nam. Biển Phú Quốc đứng đầu danh sách các bãi biển có vẻ đẹp tiềm ẩn, được các hãng thông tấn và khách nước ngoài đánh giá, bình chọn là một trong 5 bãi biển đẹp nhất thế giới. Mới đây, Phú Quốc vừa được Tạp chí Travel + Leisure vinh danh là một trong 25 hòn đảo thế giới năm 2022.

Tuy nhiên, việc phát triển mạnh mẽ về du lịch cũng đem đến nhiều hệ lụy cho Thành phố đảo xinh đẹp này. Một trong số đó là tình trạng rác thải tràn lan, ùn ứ tại các bãi biển mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Vấn đề này gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Phú Quốc trong mắt khách du lịch.

Cần sớm xử lý vấn đề rác thải tràn ngập các bãi biển tại Phú Quốc - Ảnh 1
Xử lý rác thải là vấn đề cần sớm được giải quyết tại Phú Quốc 

Theo thống kê, trong năm 2021, Phú Quốc đón 634.000 lượt khách du lịch, phát sinh khoảng 180 tấn chất thải rắn sinh hoạt/ngày. Trước đó năm 2020, mỗi ngày tại Phú Quốc thải ra khoảng 300 tấn rác, nhưng chỉ thu gom được 50% lượng rác. Từ tháng 7/2020, rác được đưa về bãi rác Đồng Cây Sao (xã Cửa Dương). Lượng rác tại đây đã ùn ứ trên 100.000 tấn và càng ngày càng phình to, cao lên, gây ô nhiễm nghiêm trọng cả một vùng rộng lớn.

Những ngày gần đây, biển Phú Quốc gió to, sóng lớn, khu vực từ xã Dương Tơ đến khu phố 7 của phường Dương Tơ, sóng đẩy nhiều rong rêu và túi nylon, chai nhựa, hộp xốp,… vào bờ.

Tại khu vực gần Dinh Cậu về hướng trạm hải đăng ở phường Dương Đông, sáng và chiều mỗi ngày có nhiều trẻ em địa phương xuống biển tắm. Nơi đây có nhiều đá ngầm nhưng không có rác. Tuy nhiên, cách đó khoảng 300 m, rất nhiều rác ở phía công viên đối diện Công an TP Phú Quốc.

Cần sớm xử lý vấn đề rác thải tràn ngập các bãi biển tại Phú Quốc - Ảnh 2
Rác thải ngập các bãi biển tại Phú Quốc đến từ nhiều nguyên nhân

“Ba ngày qua tôi đến khu vực công viên này ăn bún quậy đều thấy nhiều rác dưới nước. Rác ở đây đa số là hộp, thùng xốp và chai nhựa”, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Theo ghi nhận từ các khách du lịch từng đến Phú Quốc, đa phần đều hài lòng về chất lượng dịch vụ tại Thành phố đảo này, nhưng rác thải chính là điểm khuyết, điều tồn đọng cần được xử lý ở địa phương này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho rằng, gió mùa Tây Nam đẩy rác từ hướng Thái Lan, Campuchia vào Phú Quốc. Tình trạng du khách còn thấy rác ở bãi biển do công tác thu gom chưa kịp thời.

Còn theo ông Huỳnh Văn Định, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phú Quốc, cũng cho rằng, trên xuất hiện trên biển thời gian qua chủ yếu là rác được thải ra từ các tàu di chuyển trên biển và từ phía Campuchia qua.

“Thứ bảy đầu tháng, chúng tôi đều ra quân thu gom rác, còn lại các ngày là công việc của lực lượng bên Ban Quản lý công trình công cộng. Việc ra quân thu gom rác với nhiều lực lượng nhằm mục đích tuyên tuyền cho người dân tham gia cùng”, ông Định nói.

Hiện Phú Quốc đang có nhà máy xử lý rác vận hành thử nghiệm tại xã Hàm Ninh với công suất 60 tấn/ngày. Nhà máy này đang nâng công suất lên 100 tấn/ngày và chủ yếu xử lý bằng cách đốt.

Cần sớm xử lý vấn đề rác thải tràn ngập các bãi biển tại Phú Quốc - Ảnh 3
Nhiều du khách không hài lòng với trải nghiệm tại Phú Quốc vì bị ảnh hưởng bởi rác thải

Trước vấn đề khách du lịch than phiền tình trạng rác thải ùn ứ nhiều nơi trên đảo Phú Quốc, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thừa nhận, từng có lúc rác thải sinh hoạt ở TP. Phú Quốc ùn ứ. Tuy nhiên, chính quyền đã tổ chức thu gom và đưa về bãi rác tạm để xử lý, không để rác thải còn tồn đọng ở nơi phát sinh. Nguyên nhân là nhà máy xử lý rác không vận hành theo tiến độ đầu tư mà nhà đầu tư đã cam kết với tỉnh.

Liên quan đến vấn đề xử lý chất thải rắn tại TP.Phú Quốc, đại diện UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, từ năm 2012, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định số 1418 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025. Tỉnh cũng đã kêu gọi được các nhà đầu tư nhà máy xử lý rác theo quy hoạch nói chung và cho thành phố Phú Quốc.

Trước đó, tháng 3/2022, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Minh Thuận Thành thực hiện dự án nhà máy xử lý rác với công suất 100 tấn/ngày (chạy thử trong 2 tháng) theo công nghệ xử lý rác đã được Sở TN&MT, Sở KH&CN thẩm định tiến hành đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên thời gian qua công nghệ và hiệu quả xử lý nhà đầu tư mang lại chưa đáp ứng yêu cầu, mong đợi của tỉnh đặt ra.

Mới đây nhất ngày 11/5/2022, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định số 1176 phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư nhằm thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, sạt lở bờ biển, bờ sông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có dự án khu xử lý chất thải rắn Phú Quốc công suất 150 - 200 tấn/ngày, vốn đầu tư 337 tỷ đồng.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Cần sớm xử lý vấn đề rác thải tràn ngập các bãi biển tại Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.