Cần làm rõ phương án tài chính đầu tư sân bay Sa Pa
Bộ Giao thông Vận tải lưu ý UBND tỉnh Lào Cai việc dòng tiền 8 năm đầu bị âm, tức là không đủ để trả lãi vay và gốc khoản vay. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị rà soát tỉ lệ vốn để đảm bảo tính khả thi của dự án.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ để tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng giao, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lập và hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa và đề xuất đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 4.194 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tham gia vốn góp khoảng 1.196 tỷ đồng (28,5%).
Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 dành cho Bộ Giao thông Vận tải có hạn, trong khi nhiệm vụ đầu tư phát triển Giao thông Vận tải trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường cao tốc, các dự án liên kết vùng… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trong thời gian tới.
Theo Quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt cảng hàng không Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay. |
“Do đó, việc UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP, có sự tham gia vốn góp từ ngân sách địa phương sẽ giúp Dự án triển khai khả thi và góp phần làm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước”, công văn do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Được biết, theo Quy hoạch cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2108/QĐ-BGiao thông Vận tải ngày 7/11/2019, cảng hàng không Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay.
Hiện nay, Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư các công trình như: Đầu tư nhà ga hành khách công suất 1,5 triệu hành khách/năm (có khả năng mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm), chưa đầu tư đoạn đường lăn song song và các đoạn đường lăn chờ của các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, 5 vị trí đỗ tàu bay, phân kỳ đầu tư hệ thống giao thông và sân đỗ ô tô, chưa đầu tư cầu cạn, phân kỳ san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách...
Với cảng hàng không mới, việc phân kỳ đầu tư là cần thiết giúp đảm bảo hiệu quả đầu tư khi mới hình thành thị trường.
Tuy vậy, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý UBND tỉnh Lào Cai việc dòng tiền 8 năm đầu bị âm, tức là không đủ để trả lãi vay và gốc khoản vay. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị rà soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu hoặc vốn góp của địa phương để đảm bảo tính khả thi của dự án.
Ngoài ra, theo tính toán của Tư vấn, dự kiến đến năm 2035 sẽ thực hiện đầu tư nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư mà không dùng vốn vay.
Trước đó, tại văn bản trình Chính phủ về Dự án cảng hàng không Sapa, tỉnh Lào Cai cho biết, dự án có tỉ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) 11,02 %, tỉ suất lợi ích - chi phí (B/C): 1.033; tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 11,7%.
Thời gian hợp đồng dự án: 50 năm. Trong đó, thời gian xây dựng dự kiến 4 năm. Thời gian vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn là 46 năm.