Thứ sáu, 29/03/2024 08:23 (GMT+7)
Thứ tư, 24/06/2020 10:05 (GMT+7)

Dự án Hinode City chưa khắc phục sai phạm, vẫn cho dân vào ở

Theo dõi KTMT trên

Dù đang trong quá trình xin điều chỉnh phương án kiến trúc và khắc phục vi phạm xây dựng nhưng tại dự án Hinode City (201 Minh Khai) do Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư vẫn tiếp tục sai phạm. Đáng nói, hàng trăm căn hộ đã có cư dân về ở, bất chấp an toàn và quy định pháp luật.

Dự án Hinode City chưa khắc phục sai phạm, vẫn cho dân vào ở - Ảnh 1
Chủ đầu tư dự án Hinode City đã cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành. (Ảnh: Thanh niên)

Hàng trăm căn hộ vào ở khi chưa được phép

Khởi công từ tháng 6/2017, dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (dự án Hinode City) tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có diện tích sử dụng đất hơn 2,8 ha, với tổng mức đầu tư hơn 4.825 tỉ đồng. Dự án này do Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư, từng dính lùm xùm tai tiếng tại dự án đô thị Kim Chung-Di Trạch nằm "đắp chiếu" suốt 10 năm qua.

Theo tiến độ công bố, dự án Hinode City sẽ hoàn thành vào quý 1/2019 nhưng sau đó lại lùi thời điểm đến quý 1/2021. Dự án được quy hoạch xây 3 khối công trình (tòa nhà hỗn hợp dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở - ký hiệu khối 01; 2 tòa nhà chung cư - ký hiệu khối 02 và 03). Hiện, dự án đang trong quá trình hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng. Mặc dù chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu công trình nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở hàng trăm căn hộ.

Theo quy định, trước khi chủ đầu tư dự án chung cư đưa người dân vào ở trong dự án phải có báo cáo bằng văn bản với chính quyền địa phương, được cơ quan quản lý địa phương chấp thuận thì chủ đầu tư dự án mới được thực hiện.

Tuy nhiên, đại diện UBND phường Minh Khai cho biết không nhận được văn bản thông báo nào từ phía Vietracimex về việc đưa người dân vào ở trong dự án Hinode City. Do vậy, phường Minh Khai đang giao cho lực lượng chuyên môn kiểm tra sự việc và xử lý triệt để. Theo quy định, những công trình chưa được nghiệm thu, chưa đủ các tiêu chuẩn thì không được phép đưa người dân vào ở.

Ghi nhận thực tế dự án, hiện ngoài khối toà nhà hỗn hợp mặt đường Minh Khai đang trong quá trình thi công hoàn thiện, còn 2 khối chung cư (khoảng gần 700 căn hộ) đã có nhiều hộ dân về ở. Nhân viên bảo vệ, quản lý toà nhà cũng được bố trí tại các sảnh toà chung cư, hầm gửi xe… Tại khu vực tầng hầm, có hàng trăm phương tiện xe máy – ô tô dừng đỗ, ra vào liên tục.

Cư dân đang sống tại chung cư Hinode City 201 Minh Khai cho biết, nhiều người đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2019, số căn hộ có cư dân về ở ngày càng đông, chủ đầu tư cũng chưa làm sổ đỏ cho từng căn hộ…

Được biết, việc công trình chung cư Hinode City 201 Minh Khai chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở được UBND phường Minh Khai phát hiện, xử lý từ tháng 3/2020. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”, tới nay người dân về ở tại chung cư đã lên hàng trăm căn hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

Không ít người cũng biết dự án chưa đủ điều kiện giao nhà như chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa được chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy… nhưng chủ đầu tư bàn giao nhà và cho vào ở nên vẫn cứ ở, bất chấp có thể gặp nguy hiểm.

Đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định, các dự án, công trình chỉ được phép đưa dân vào ở, khai thác vận hành, sử dụng khi thực hiện xây dựng tuân thủ theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch giấy phép xây dựng…

Còn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, nếu dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình. Khi chưa thể nghiệm thu thì không thể cho người dân vào ở. Đó là quy định bắt buộc, đồng nghĩa với việc không thể đưa vào sử dụng. Chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý.

Dự án Hinode City chưa khắc phục sai phạm, vẫn cho dân vào ở - Ảnh 2
Tại khu vực hầm toà nhà có hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy. (Ảnh: Vietnamnet)

Xây sai phép, điều chỉnh hàng loạt hạng mục

Trong trong quá trình triển khai dự án Hinode City, chủ đầu tư Vietracimex đã không tuân thủ các quy định khi xây dựng sai với các quyết định đã được thẩm duyệt.

Cụ thể, tháng 9/2019, UBND Quận Hai Bà Trưng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với hành vi “tổ chức thi công xây dựng sai Giấy phép xây dựng được cấp” đối với chủ đầu tư dự án Hinode City do khớp nối không chuẩn cao độ của cốt nền dự án với đường. Vietracimex đã bị xử phạt vi phạm là 40 triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Vietracimex phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay dự án Hinode City vẫn chưa được cấp Giấy phép xây dựng điều chỉnh bổ sung và hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng. Dù vậy, phần công trình sai phạm tại dự án này vẫn không bị cưỡng chế phá dỡ. Thậm chí, công trình vẫn hoạt động thi công xây dựng, hoàn thiện…

Dự án Hinode City chưa khắc phục sai phạm, vẫn cho dân vào ở - Ảnh 3
Dù đang xin điều chỉnh phương án kiến trúc và khắc phục vi phạm xây dựng sai phép thì chủ đầu tư dự án Hinode City đã bàn giao nhà cho hàng trăm hộ dân về ở.

Trước đó, cuối tháng 4/2020, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội mới có văn bản về việc điều chỉnh bản vẽ phương án kiến trúc công trình thuộc dự án Hinode City. Như vậy, sau hơn 9 tháng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Vietracimex, dự án vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

Cụ thể, điều chỉnh tại tòa nhà hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở) – ký hiệu khối 01, tầng 1 bố trí không gian sảnh (căn hộ khách sạn, thương mại dịch vụ và văn phòng), dịch vụ thương mại, khu phụ trợ cho chức năng khách sạn và khu kỹ thuật phụ trợ cho chức năng khách sạn và kỹ thuật phụ trợ; diện tích xây dựng khoảng hơn 4.900 m2 chiều cao là 5 m…

Tại tòa chung cư, ký hiệu khối 02 cũng điều chỉnh nhiều hạng mục. Theo đó, tầng 1 điều chỉnh bố trí không gian sảnh (căn hộ, thương mại dịch vụ và khu kỹ thuật phụ trợ), diện tích xây dựng khoảng 3.014 m2, chiều cao tầng 5m. Tầng 4 điều chỉnh bố trí chức năng căn hộ ở, thương mại dịch vụ, văn phòng, sinh hoạt cộng đồng, bể bơi và khu kỹ thuật phụ trợ, diện tích sàn xây dựng khoảng 2.663 m2, chiều cao tầng 3,5 m…

Tại tòa chung cư ký hiệu khối 03 điều chỉnh tại hàng loạt các tầng. Tầng 1 bố trí không gian sảnh (căn hộ, thương mại dịch vụ, nhà trẻ), diện tích xây dựng khoảng 1.336 m2, chiều cao tầng 5 m. Tầng 2 bố trí chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ, nhà cầu kết nối với khối 02 và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ và khu kỹ thuật phụ trợ khoảng 1.684 m2; nhà cầu khoảng 204 m2/tầng, chiều cao là 3,5 m…

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng yêu cầu Vietracimex phải liên hệ với Sở Xây dựng kiểm tra hồ sơ, thẩm định an toàn kết cấu công trình và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung giấy phép xây dựng đã được cấp theo quy định; Liên hệ với Cục Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn thẩm định phương án PCCC… Chủ đầu tư chỉ được xây dựng khi được cấp Giấy phép xây dựng bổ sung và hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng.

Hinode City là 1 trong 16 dự án bị thanh tra phí bảo trì chung cư

Liên quan đến các vi phạm về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì tại các dự án chung cư, trước đó, theo kế hoạch thanh tra đã được Bộ trưởng Xây dựng phê duyệt, trong năm 2020, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra 16 nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Danh sách Hà Nội có 16 dự án thanh tra về công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì gồm: Cty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) với tòa CT1, CT2… khu nhà ở Trung Văn; Cty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà: cụm chung cư Bắc Hà C14 (Tố Hữu, Nam Từ Liêm); Cty CP Đầu tư và phát triển Hoàng Thành với các dự án chung cư tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông); Cty Cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7 với dự án 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân); dự án CT2AB và CT2C Xuân Phương thuộc Khu đô thị mới Xuân Phương, Nam Từ Liêm; Dự án Hateco 6 phường Phương Canh (Nam Từ Liêm); Cty CP thương mại Xây dựng Vietracimex với dự án Hinode City (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Cty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng giao thông với dự án Intracom Trung Văn, Intracom Cầu Diễn, Intracom Riverside (Vĩnh Ngọc, Đông Anh)…

Dự án Hinode City nằm trong số dự án nghìn tỉ của đại gia Võ Nhật Thăng, Chủ tịch Vietracimex, có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng trong suốt quá trình thi công, bất chấp quy định pháp luật và bị xử phạt. Cũng liên quan tới Vietracimex, chủ đầu tư này từng "sa lầy" tại dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao Vietracimex làm chủ đầu tư từ năm 2006. UBND tỉnh Hà Tây khi đó đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng dự án, tỷ lệ 1/500 năm 2007, và giao 138,17ha đất cho Vietracimex thực hiện dự án theo Quyết định 1174/QĐ-UBND ngày 08/5/2008.

Nhưng suốt 10 năm qua, khu đô thị này mới chỉ có một số dãy biệt thự liền kề bỏ trống, chưa hoàn thiện. Phần lớn diện tích tại đây còn để hoang, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đầu tư, cỏ mọc um tùm khiến cho nhiều khách hàng, nhà đầu tư đã nộp tiền mua bức xúc, không biết ngày nào mới được nhận nhà về ở.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hinode City chưa khắc phục sai phạm, vẫn cho dân vào ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.