Thứ năm, 28/03/2024 18:31 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/05/2020 14:02 (GMT+7)

Sau đổi chủ, vận đen lại 'đeo bám' dự án dát vàng Hà Nội Golden Lake

Theo dõi KTMT trên

Sau khi bán lại cho Công ty TNHH Hòa Bình (Hòa Bình Group) của doanh nhân Nguyễn Hữu Đường sau 10 năm “đắp chiếu”, dự án B7 Giảng Võ (Hà Nội) trên khu đất rộng 2.237,5m2 được biến thành khách sạn siêu sang dát vàng. Dù chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công, bán căn hộ để huy động vốn.

Sau đổi chủ, vận đen lại 'đeo bám' dự án dát vàng Hà Nội Golden Lake - Ảnh 1
Công ty TNHH Hoà Bình đã chuyển đổi công năng văn phòng thành dự án khách sạn, căn hộ cho thuê Hà Nội Golden Lake tại khu đất 2.237,5m2.

Dự án khách sạn dát vàng Hà Nội Golden Lake (tên cũ là dự án B7 Giảng Võ) do Công ty TNHH Hoà Bình đầu tư đang được gấp rút hoàn thiện để chuẩn bị khai trương, đi vào hoạt động. Từ khi khởi công xây dựng vào tháng 11/2009 cho đến nay, dự án này liên tiếp gặp vận đen do chủ đầu tư cũ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và đồng sở hữu bà Phạm Thị Đức không đủ năng lực triển khai, phải chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Hoà Bình vào năm 2018.

Được biết, chủ đầu tư dự kiến tổ chức lễ khai trương vào cuối tháng 12/2019 để đón tiếp các chủ sở hữu căn hộ dát vàng, nhà đầu tư, du khách… Song dịch bệnh Covid-19 bất ngờ ập đến khiến kế hoạch khai trương bị hoãn lại.

Đến nay, việc khai trương trong tháng 5 tiếp tục bị hoãn do sáng 22/5 xảy ra vụ tai nạn công nhân rơi từ tầng cao của toà nhà.

Không chỉ vậy, sau khi chuyển đổi chủ sở hữu sang Công ty TNHH Hoà Bình của doanh nhân Nguyễn Hữu Đường (còn gọi là đại gia Đường bia), dự án được mang tên mới là Hà Nội Golden Lake và đầu tư biến thành khách sạn hạng sang, căn hộ cho thuê. Đại gia Đường bia cũng tiếp tục “chơi trội” khi cho dát vàng toàn bộ nội và ngoại thất công trình. Ban đầu, dự án được cấp giấy phép xây dựng công trình văn phòng làm việc và nhà ở tại khu đất rộng 2.237,5m2 (địa chỉ B7 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tuy nhiên, quá trình thiết kế và thi công toà nhà dát vàng cũng nhận được những ý kiến không đồng tình do mật độ xây dựng cao, chiều cao công trình không phù hợp trong khu vực nội đô, công trình phủ kính, dát vàng gây phản quang ánh sáng khó chịu cho người dân xung quanh, bức bối môi trường không gian chung…

Sau đổi chủ, vận đen lại 'đeo bám' dự án dát vàng Hà Nội Golden Lake - Ảnh 2
Công trình phủ kính, dát vàng gây phản quang ánh sáng khó chịu cho người dân xung quanh.

Đáng nói, sau 10 năm “đắp chiếu”, dự án B7 Giảng Võ được chủ đầu tư mới khởi động xây dựng nhưng trong quá trình thi công, lại tiếp diễn nhiều hoạt động vi phạm, bị cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ thi công.

Dự án Hà Nội Golden Lake được quảng cáo là toà nhà có 25 tầng nổi gồm 5 tầng dành cho sự kiện, nhà hàng dịch vụ, 21 tầng dành cho các căn hộ cao cấp, 4 tầng hầm để xe.

Theo Giấy phép xây dựng số 131/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 30/9/2009 cho Công ty MEFRIMEX, dự án B7 Giảng Võ được cấp phép xây dựng 24 tầng, 4 tầng hầm và 1 tum thang. Phần diện tích xây dựng công trình là 1.241 m2. Trong đó diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 1.224 m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng hầm là 7.056 m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.071 m2 (không bao gồm diện tích các tầng hầm và tầng kỹ thuật).

Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2 là 2,3 m và tầng hầm 1 là 3,9 m. Chiều cao tầng 1 là 11,1 m (trong đó có các tầng lửng 1.1 và 1.2 mỗi tầng cao 3,6 m), tầng 2 cao 7,2m (trong đó có tầng lửng 2.1 cao 3,6 m), các tầng 3 đến tầng 19 và tầng kỹ thuật mái cao 3,6 m; các tầng kỹ thuật: 2,7 m. Chiều cao công trình là 90m (tính từ cốt đất tự nhiên đến đỉnh tầng kỹ thuật mái). Số tầng được cấp phép là 19 và 16 tầng (không bao gồm 4 tầng hầm, 3 tầng lửng và 3 tầng kỹ thuật).

Đến tháng 7/2019 chủ đầu tư Hoà Bình đã xây dựng xong phần thô, cất nóc và nhanh chóng hoàn thiện để bàn giao căn hộ. Trên thực tế, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi các tầng lửng tại các vị trí 1.1, 1.2 và 2.1 thành tầng thành khu căn hộ cho thuê. Chiều cao các tầng hầm cũng thay đổi, tăng diện tích 4 tầng hầm ra sát ranh giới đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đổ tràn sai tầng lửng 1.1 và 1.2 thành tầng sai 530m2, đổ tràn tầng lửng 2.1 thành tầng sai 184m2…

Sau đổi chủ, vận đen lại 'đeo bám' dự án dát vàng Hà Nội Golden Lake - Ảnh 3
Chủ đầu tư Hoà Bình vẫn ngang nhiên xây dựng công trình, tự ý chuyển đổi các tầng trái giấy phép được cấp trước đó.

Trong khi đó, dự án Hà Nội Golden Lake View đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập Biên bản để thực hiện điều chỉnh giấy phép (quy định tại khoản 12 điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ), chủ đầu tư chưa xuất trình được giấy phép điều chỉnh theo quy định.

Suốt thời gian qua, chủ đầu tư Hoà Bình vẫn ngang nhiên xây dựng công trình, tự ý chuyển đổi các tầng trái giấy phép được cấp trước đó. Thậm chí, đến ngày 11/7/2019 khi công trình đã xây dựng xong phần thô thì Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới có Văn bản số 3753 trong đó chấp thuận tổng mặt bằng.

Do đó, cuối năm 2019, UBND quận Ba Đình đã có văn bản gửi UBND phường Giảng Võ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị yêu cầu có những biện pháp xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

UBND quận Ba Đình yêu cầu Chủ tịch UBND phường Giảng Võ chỉ đạo Tổ Quản lý trật tự xây dựng địa bàn phường tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại B7 Giảng Võ, chỉ đạo lực lượng Công an phường, Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường... áp dụng các biện pháp ngăn chặn và đình chỉ toàn diện hoạt động xây dựng tại công trình.

Sáng 22/5, tại dự án tòa nhà dát vàng Hà Nội Golden Lake tại B7 Giảng Võ đã xảy ra vụ tai nạn lao động khi một công nhân bị rơi xuống. Theo Phó chủ tịch phường Giảng Võ, ông Nguyễn Ngọc Chiến, công nhân này không phải rơi từ trên cao xuống mà chỉ là khi trong quá trình lau dọn kính ở sảnh tòa nhà này thì bị ngã từ thang chữ A xuống đất. Công nhân này khi ngã xuống bị gãy một chiếc răng và đang được đưa đi cấp cứu. Do xảy ra vụ tai nạn bất ngờ nay nên việc khai trương khách sạn dát vàng bị hoãn lại ngay lập tức.

Được biết, chủ đầu tư Hoà Bình đã chuyển đổi công năng dự án văn phòng thành toà nhà hỗn hợp khách sạn, căn hộ cho thuê. Công ty đã bán các căn hộ cho nhà đầu tư kèm theo thoả thuận bàn giao tài sản lại cho công ty khai thác, vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn hạng san, phân chia lợi nhuận cho chủ sở hữu. Chẳng hạn, một căn hộ “dát vàng” có giá 7,2 tỉ đồng, chủ đầu tư đã chiết khấu và thanh toán trước 3 năm lợi nhuận cam kết cho chủ sở hữu là 1,8 tỉ đồng ngay sau khi đóng hết số tiền 95% giá trị căn hộ. Có thể thấy, khi dự án chưa hoàn thành, chủ đầu tư đã huy động vốn, thu tiền vượt quá mức quy định về bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Sau đổi chủ, vận đen lại 'đeo bám' dự án dát vàng Hà Nội Golden Lake. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.