Thứ năm, 25/04/2024 14:14 (GMT+7)
    Thứ ba, 08/02/2022 18:00 (GMT+7)

    Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp

    Theo dõi KTMT trên

    Đầu tháng 1/2022, 3 doanh nghiệp là Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã chính thức bắt tay hợp tác thông qua dự án Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền (Affordable Housing Initiative).

    Với dự án căn hộ 1 tỷ đồng ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông của liên minh Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đang được kỳ vọng sẽ góp phần giải bài toán khó cho người lao động, người có thu nhập thấp.

    Có thể nói, đây là sự kết hợp những thế mạnh, năng lực của 3 doanh nghiệp để xây dựng và phát triển một liên kết những đối tác gồm những doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng khép kín: Từ quỹ đất, ý tưởng, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu, thiết bị, giải pháp kỹ thuật, giải pháp thi công, giải pháp quản trị dự án... cho đến khi hình thành được căn nhà.

    Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp - Ảnh 1
    Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp. (Ảnh minh họa)

    Từ đó có thể cùng tạo ra những ngôi nhà có giá phù hợp với thu nhập của người lao động phổ thông, đóng góp vào việc phát triển đô thị địa phương, và góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở đang ngày một tăng cao của thị trường, đảm bảo chỗ an cư cho người lao động, người có thu nhập thấp.

    Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển những ngôi nhà có chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp… thông qua việc tối ưu hóa hệ sinh thái của Tập đoàn.

    Song song với đó, Đồng Tâm Group và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành cũng tiếp tục nghiên cứu và cung cấp nguyên vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng với chi phí phù hợp, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng ngôi nhà cho nhu cầu phổ thông.

    Dự án nhà ở do liên minh này xây dựng dự kiến sẽ có giá khoảng 25 triệu đồng/m2 tại TP.HCM, và dưới 20 triệu đồng/m2 tại các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Như vậy, với một căn hộ có diện tích cơ bản khoảng 60 m2, giá căn hộ sẽ dao động trên dưới 1,5 tỷ đồng.

    Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2021, thị trường luôn trong tình trạng "khát" những căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng, đặc biệt là tại TP.HCM. Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong số 3.000 căn hộ và nhà ở đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai được xét duyệt trong tháng 2/2021, 100% căn nhà có giá bán trên 40 triệu đồng/m2.

    Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp - Ảnh 2
    Ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh (đứng giữa), ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Đồng Tâm Group (bên trái) và ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (bên phải) chính thức công bố Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền. (Ảnh: Tập đoàn Hưng Thịnh)

    Theo báo cáo quý III/2021 của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra tình trạng căn hộ giá 30 triệu đồng hầu như không xuất hiện tại các khu vực trung tâm các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

    Theo khảo sát, giai đoạn 2005-2014 nhà giá rẻ xuất hiện trên thị trường ở vùng giá từ 500-600 triệu đồng một căn đến 900 triệu đồng một căn. Tuy nhiên từ giai đoạn 2015-2018, khi thị trường bất động sản hồi phục sau khủng hoảng, nhà giá rẻ đã tiệm cận 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng một căn và không còn loại nhà thương mại mở bán với giá nửa tỷ đồng một căn nữa.

    Ở giai đoạn 2019-2021 nhà giá rẻ nhất trên thị trường dao động ở vùng giá 1,3-1,5 tỷ đồng một căn. Mặt bằng giá căn hộ tại các khu vực vùng ven TP.HCM hay các tỉnh giáp ranh xuất hiện vùng giá 35-40 triệu đồng một m2. Nhà dưới 30 triệu đồng một m2 trở nên khan hiếm. Nhà một tỷ đồng một căn đang dần biến mất khỏi thị trường.

    Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp - Ảnh 3
    Ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh.

    “Những năm qua, và đặc biệt trong năm 2020 và 2021 khi đất nước chịu tác động kéo dài từ đại dịch Covid-19, đời sống của toàn xã hội đều bị ảnh hưởng, nhất là những công nhân, người lao động phổ thông… Trải qua đại dịch, bài toán nhà ở vừa túi tiền dành cho người có thu nhập thấp lại càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay và một tinh thần quyết liệt, quyết tâm cùng tìm ra lời giải".

    Cùng với đó, không chỉ có liên minh các doanh nghiệp bắt tay cùng thực hiện các dự án nhà giá rẻ, UBND TP.HCM cũng lên phương án tăng nguồn cung nhà giá thấp trên địa bàn từ năm 2022 song song với mục tiêu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

    Trong kế hoạch phục hồi kinh tế năm nay của TP.HCM, cụ thể có 11 kế hoạch thành phần, trong đó có phương án xây nhà cho công nhân và người thu nhập thấp. Thành phố đang lên chương trình phát triển một triệu căn nhà giá rẻ cho người lao động với giá thấp nhất có thể, để công nhân dễ tiếp cận và thay thế các chung cư cũ, hiện nay cải thiện các khu nhà trọ, nhà trên kênh rạch.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Căn hộ một tỷ đồng giải quyết bài toán khó cho người thu nhập thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.