Thứ năm, 19/09/2024 05:56 (GMT+7)
Thứ hai, 12/08/2024 15:56 (GMT+7)

Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang

Theo dõi KTMT trên

Kiên Giang hiện có 4 khu vực ở Phú Quốc, Rạch Giá, Hòn Đất và Châu Thành đã trở thành “điểm nóng” ô nhiễm môi trường với tình trạng báo động.

Theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh Kiên Giang, thông qua hoạt động giám sát chuyên đề chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Đoàn giám sát đã phát hiện 4 khu vực trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động ô nhiễm môi trường, trở thành những "điểm nóng" đáng lo ngại. Các khu vực này không chỉ là thách thức về môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân, đòi hỏi sự can thiệp khẩn cấp từ chính quyền và các cơ quan chức năng.

Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang - Ảnh 1

Một trong những điểm nóng đó là khu vực bãi rác Đồng Cây Sao, thuộc xã Cửa Dương, TP. Phú Quốc. Tại đây, một lượng lớn rác thải đã được tập kết trong thời gian dài mà không được xử lý, chất thành đống cao gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cho đất, nước và không khí trên diện rộng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên mà còn đe dọa sức khỏe của cộng đồng dân cư xung quanh. Để giải quyết vấn đề trên, UBND TP. Phú Quốc đã tiến hành ký hợp đồng với một doanh nghiệp nhằm nhanh chóng xử lý lượng rác thải tồn đọng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và cần có kế hoạch dài hạn để ngăn ngừa tái diễn tình trạng này.

Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang - Ảnh 2
Khoảng 1 năm nay, lò đốt rác y tế tại Kiên Giang bị hư không thể hoạt động nên rác chất đống lên đến hàng trăm tấn. Ảnh nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tại huyện Hòn Đất, nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa ở thị trấn Sóc Sơn cũng đang đối mặt với vấn đề tồn đọng rác thải lớn với hơn 200.000 tấn rác chưa được xử lý. Trong một thời gian dài, nhà máy này đã không thể thực hiện công tác phân loại và đốt tiêu hủy rác do gặp sự cố dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sự ô nhiễm này gây ra nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Mặc dù nhà máy đã khởi động lại lò đốt rác và bắt đầu xử lý lượng rác tồn đọng, nhưng theo lãnh đạo nhà máy phải mất ít nhất ba năm để giải quyết hết số rác này. Đáng chú ý, nhà máy đã từng bị UBND tỉnh Kiên Giang xử phạt hành chính hơn 1,7 tỷ đồng vào năm 2023 vì vi phạm nghiêm trọng trong công tác xử lý rác.

Cảng cá Tắc Cậu và khu vực lân cận thuộc xã Bình An, huyện Châu Thành cũng là một trong những điểm nóng về ô nhiễm. Dù cảng cá cũng như các doanh nghiệp tại đây đã có hệ thống xử lý nước thải nhưng sự tập trung của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhiều nhất là chế biến hải sản, bột cá, các hộ sản xuất nhỏ lẻ không có hệ thống xử lý nước thải nên gây ra ô nhiễm không khí và nguồn nước.  Đặc biệt, các nhà máy chế biến bột cá xung quanh cảng cá phát tán mùi hôi nồng nặc, lan tỏa rộng khắp khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang - Ảnh 3
Quanh khu vực Cảng cá Tắc Cậu có nhiều nhà máy chế biến bột cá, phát tán mùi hôi rất nặng trên phạm vi rộng. Ảnh nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Ngoài ra, vấn đề xử lý rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cũ cũng đang gây lo ngại lớn. Tại đây, hàng trăm tấn rác thải y tế nguy hại đã bị tồn đọng do lò đốt rác bị hỏng, không thể hoạt động trong hơn một năm qua. Mặc dù Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đã đầu tư hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ plasma với kinh phí lớn, khoảng 113 tỷ đồng nhưng hệ thống này vẫn chưa thể đi vào hoạt động do gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật và gây mùi hôi, khói bụi bị người dân sống xung quanh phản ứng nên đã phải tạm dừng, chờ biện pháp khắc phục.

Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang - Ảnh 4
Hàng trăm tấn rác thải y tế nguy hại được tập kết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cũ không được xử lý, trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Ảnh nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Trước thực trạng này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị UBND tỉnh cần triển khai các giải pháp đồng bộ, bền vững để xử lý rác thải và nước thải, đặc biệt là việc phân loại rác tại nguồn cần được thực hiện hiệu quả hơn, nhất là ở các khu đô thị lớn. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư nguồn lực từ ngân sách nhà nước vào công tác này thay vì chỉ dựa vào xã hội hóa như hiện nay.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Cần có giải pháp xử lý đồng bộ những “điểm đen” ô nhiễm tại Kiên Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới