Thứ tư, 24/04/2024 03:10 (GMT+7)
Thứ hai, 31/10/2022 14:10 (GMT+7)

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Dự án 152 Trần Phú, quận 5, TP. HCM là một trong những dự án lớn thuộc Vinataba vừa bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm trái chỉ đạo của Thủ tướng trong vấn đề thực hiện góp vốn dự án.

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 1
Dự án tại 152 Trần Phú của Vinataba vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm nghiêm trọng

Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Trong văn bản này, Thanh tra Chính phủ nêu ra rõ: Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam được xác nhận là có mắc sai phạm trong việc thực hiện góp vốn đối với dự án tại địa chỉ 152 Trần Phú (quận 5, TP.HCM).

Đầu tiên, Công ty đã không thực hiện đánh giá lại tài sản, điều này không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp nhà nước. Thứ hai là làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ khi chuyển nhượng 30.927,7m2 tại 152 Trần Phú không xin phép Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, có nguy cơ thất thoát tiền của nhà nước, của doanh nghiệp.

Đồng thời, theo Thanh tra Chính phủ, tại Công ty cũng có một số dự án đầu tư bị chậm tiến độ, các thủ tục phải phê duyệt điều chỉnh rất nhiều lần, gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong thời gian dài.

Từ những điều trên, Tổng thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì cùng Bộ Tài Chính, UBND TP.HCM, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và các Bộ, ngành có liên quan thực hiện thu hồi cơ sở nhà đất với diện tích 30.927m2 tại 152 Trần Phú và nhanh chóng thực hiện xử lý triệt để các vấn đề phát sinh trong quá trình thu hồi khu đất này.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực “đất vàng”, kể từ khi nhà máy Thuốc lá Sài Gòn di dời đi nơi khác (năm 2008), đến nay dự án này vẫn đang nằm trong trạng thái “bất động” giữa khu vực trung tâm nhộn nhịp, mặc dù theo kế hoạch sẽ được mang ra góp vốn thực hiện dự án thương mại.

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 2

Dự án tại 152 Trần Phú toạ lạc tại khu vực trung tâm của quận 5. Các mặt tiền tiếp giáp lần lượt với  3 tuyến đường lớn như: Trần Phú, Trần Nhân Tôn và Lê Hồng Phong. Từ các tuyến này, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều quận trung tâm khác.

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 3
Trên các mảng tường chắn bao quanh bị vấy bẩn bởi vô vàng hình vẽ nguệch ngoạc và các dòng chữ “xấu xí”, gây mất mỹ quan đô thị và tạo ấn tượng xấu cho khách du lịch khi qua khu vực.
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 4

Bao bọc xung quanh khu đất là các bức tường chắn với chiều cao hơn 2m, đứng từ vị trí bên ngoài thì khó mà có thể quan sát được hoạt động và khung cảnh bên trong.

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 5
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 6
Các cổng vào của dự án cũng bị đóng và khóa chặt bằng những ổ khóa to.
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 7
Dọc vỉa hè, hành lang khu đất từ lâu đã biến thành “địa bàn” để kinh doanh thực phẩm, thức ăn, nước uống.
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 8
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 9
Vỉa hè xung quanh khu đất còn bất đắc dĩ trở thành “điểm tập kết rác” của nhiều người, rác bẩn và các tạp chất bị đổ, xả một cách bừa bãi.
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 10

Phía bên mặt đường Lê Hồng Phong bị lấn chiếm và trở thành nơi đậu xe “kiên cố” của nhiều phương tiện. Trong đó bao gồm cả xe buýt, xe khách,…

Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 11
Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Ảnh 12
Bên trong khu đất không có gì khác ngoài cây cỏ và 1 căn phòng nhỏ

Thanh Tùng - Tuyết Mai

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh khu “đất vàng” vướng sai phạm của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.