Thứ bảy, 27/04/2024 04:09 (GMT+7)
Thứ tư, 20/11/2019 12:57 (GMT+7)

Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hàng chục nhà xưởng nấu kéo sản xuất gỗ ép, lò đúc kim loại tại xã Dục Tú, Mai Lâm (Đông Anh – Hà Nội) đang ngày đêm xả khói đen kịt khiến không khí bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng nhiều nhà xưởng nấu keo sản xuất gỗ ép, lò đúc kim loại hoạt động xả khói đen ngày đêm khiến không khí tại các xã Dục Tú, Mai Lâm(Đông Anh, Hà Nội) bị ô nhiễm.

Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Sáng 19/11, ghi nhận của PV, trên khu đất rộng hàng ngàn mét vuông ngay cổng vào thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh (Hà Nội) có một dãy nhà xưởng được xây dựng, quây tôn để sản xuất gỗ ép, lò đúc kim loại
Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Các nhà xưởng rộng hàng trăm mét, với đủ các loại máy móc đang hoạt động, khói đen từ các ống khói liên tục phát tán khiến cho không khí nồng nặc mùi bột gỗ và hóa chất
Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Một người dân sống tại đây cho hay, khói từ hàng loạt nhà này nấu keo sản xuất gỗ ép bay vào làng, gây các bệnh hô hấp cho người già, trẻ nhỏ. Thậm chí khói còn vượt sông, bay sang các quận nội thành
Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Đáng nói, bên cạnh dãy nhà xưởng đang xả khói đen kịt này là Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội, nơi có gần 100 người già, trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa và cán bộ, công nhân viên chịu ảnh hưởng nặng nề. Một cán bộ của trung tâm cho biết: “Các nhà xưởng thường xả khói nhiều vào sáng sớm và chiều tối. Mỗi lần như vậy không khí nơi đây nồng nặc mùi hăng của bột gỗ, thậm chí còn thấy cay mắt và khó thở”
Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 5

Được biết, khu đất các nhà xưởng rộng 10.000m2 là đất nông nghiệp, bị các hộ dân quây tôn lấn chiếm để làm nhà xưởng. Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã Dục Tú cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường do các xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ dán và tái chế phế liệu gây ra. "Hiện tại chúng tôi vẫn đang đi tuyên truyền và 8h30 ngày 21/11, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế".

Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
Tương tự, tại xã Mai Lâm (Đông Anh) tình trạng các nhà xưởng sản xuất gỗ ép cũng xả khói gây ô nhiễm môi trường
Theo ông Nguyễn Sỹ Minh - nguyên giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học (Đại học Bách khoa), khi sản xuất gỗ công nghiệp bắt buộc phải dùng đến một loại keo dán gỗ, thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde là một chất hóa học rất nguy hiểm cho con người, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư về đường hô hấp như mũi, họng, phổi. Hóa chất formaldehyde (dùng trong ngành công nghiệp này) là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Xuân Đoàn - Đức Giang

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh hàng loạt nhà xưởng sai phép, nấu keo sản xuất gỗ ép ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới