Chủ nhật, 08/09/2024 06:58 (GMT+7)
Thứ năm, 04/01/2024 08:05 (GMT+7)

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25

Theo dõi KTMT trên

Mỗi ngày hàng trăm lượt xe container hoán cải, đầu kéo chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải lưu thông trên quốc lộ 25 theo hướng Gia Lai – Đắk Lắk, Gia Lai – Phú Yên, gây rơi vãi, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng hạ tầng giao thông.

Quốc lộ 25 đi qua địa phận 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên dài 182 km có ý nghĩa quan trọng trong việc thông thương hàng hóa của các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài các mặt hàng thiết yếu thì quốc lộ 25 cũng là tuyến đường được nhiều đơn vị vận tải lựa chọn để vận chuyển cát từ các mỏ tại Gia Lai đi Đắk Lắk, Phú Yên tiêu thụ.

Để tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận các nhà xe lựa chọn sử dụng xe đầu kéo, xe container hoán cải để vận chuyển cát. Để giảm tối đa cước vận tải hàng hóa, lái –phụ xe sẵn sàng cơi nới cát vượt thành thùng từ 30 – 40 cm. Sau nhiều ngày mật phục, nhóm phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đoàn xe container hoán cải, xe đầu kéo chở cát thường xuyên lưu thông trên tuyến quốc lộ 25, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tiếp xúc với phóng viên, một lái xe đầu kéo chở cát cho một mỏ cát trên địa bàn huyện Krông Pa cho biết mình đang vận chuyển cát đi Đắk Lắk. “Sau khi vào lấy hàng ở mỏ, chúng tôi chờ đến chiều tối mới bắt đầu ra khỏi mỏ. Hôm nào đường yên thì chúng tôi chở được hai chuyến, hôm nào có "động" thì chỉ chạy được một chuyến”, một tài xế cho biết.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 1
Xe đầu kéo chở cát trên quốc lộ 25 đoạn qua huyện Krông Pa, Gia Lai khu vực trường học với tốc độ cao gây nguy hiểm cho các em học sinh và người tham gia giao thông.

Cũng theo tài xế này thì sau khi hoàn thành chuyến đi từ Krông Pa về Krông Búk, Đắk Lắk lái xe được trả 400 nghìn đồng. “Từ đây (mỏ cát – PV) chúng tôi di chuyển theo đường quốc lộ 25 về thị xã Ayunpa, sau đó chúng tôi di chuyển theo đường Đông Trường Sơn sang Đắk Lắk”.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 2
Xe chở cát có ngọn gây rơi vãi, khuếch tán bụi gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài việc sử dụng xe đầu kéo thì, tại mỏ cát này nhóm phóng viên còn ghi nhận hàng loạt xe container hoán cải được sử dụng để vận chuyển cát liên tỉnh.

Hàng ngày, các xe container hoán cải này thường tập trung dừng đỗ tại các cây xăng ven quốc lộ 25 trên địa bàn huyện Krông Pa chờ lấy hàng. Đến khoảng 17h chiều, các xe container hoán cải này lần lượt di chuyển vào mỏ cát để lấy hàng. Tại mỏ cát, các xe container hoán cải này được máy xúc cỡ lớn đổ thẳng cát lên thùng container hoán cải.

Chưa đầy một giờ, thùng container hoán cải loại 40 feet đã được lấp đầy chặt cát. Không chỉ lấp đầy thùng, lái xe máy xúc còn chất thêm cát thành ngọn, vượt thành thùng từ 40 – 50 cm. Sau khi được lái xe và phụ xe “trau chuốt” các thùng xe container hoán cải được che bạt kín mịt nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Theo tính toán mỗi container loại 40 feet chở được khoảng 70 m3 cát tương đương khoảng 100 tấn hàng.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 3
Các xe container hoán cải được chất hàng có ngọn trước khi rời khỏi điểm mỏ.

Đến 21 giờ cùng ngày, các tài xế điều khiển xe di chuyển ra khỏi mỏ cát. Sau khi nhập vào quốc lộ 25 các lái xe điều khiển phương tiện theo hướng Gia Lai – Sông Hinh - Phú Yên.

Đáng chú ý, trong quá trình theo chân đoàn xe container hoán cải nói trên, nhóm phóng viên ghi nhận trên quốc lộ 25 đoạn từ thị xã Ayunpa, tỉnh Gia Lai đến huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên có các tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai, một tổ tuần tra kiểm soát của Phòng cảnh sát giao thông côn an tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, các xe container hoán cải nói trên vẫn di chuyển qua một cách dễ dàng.

Như lịch trình đã định, khoảng 21h ngày 19/12/2023 lần lượt các xe đầu kéo mang BKS 19H -032.99 kéo theo container hoán cải 88R - 014.45 và xe đầu kéo mang BKS 77H - 036.99 kéo theo container hoán cải mang BKS - 047.40 từ mỏ cát trên địa bàn xã Chư Gu, huyện Krông Pa nhập vào quốc lộ 25. Do cả hai xe chở cát nặng, có "ngọn" vượt thành thùng, kích thước lớn trong khi đường hẹp nên rất khó khăn mới có thể di chuyển từ đường dân sinh vào quốc lộ 25. Cả hai xe này di chuyển theo hướng Gia Lai - Phú Yên.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 4
Đoàn xe container hoán cải được tổ liên ngành tỉnh Gia Lai trên quốc lộ 25 dừng kiểm tra tải trọng.

Đêm ngày 19/12, đoàn xe container hoán cải chở cát bất ngờ bị tổ tuần tra liên ngành tỉnh Gia Lai (xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) tiến hành dừng xe kiểm tra.

Tại đây, cán bộ tổ liên ngành yêu cầu lái xe điều khiển xe đầu kéo mang BKS 19H - 032.99 kéo theo container mang BKS 88R - 014.45 dừng xe. Qua thông tin ban đầu xác định xe đầu kéo 19H – 032.99 của hộ kinh doanh Chu Kim Long (Việt Hưng, Hùng Long, Đoan Hùng, Phú Thọ). Cùng lúc này xe đầu kéo mang BKS 77H – 036.99 kéo theo container hoán cải mang BKS 77R – 047.40 cũng bị tổ công tác liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Theo thông tin niêm yết trên thành thùng container hoán cải, các phương tiện này chỉ được chở tối đa không quá 30 tấn hàng hóa.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 5
Cả hai xe này đều chở cát từ Krông Pa, Gia Lai hướng về Phú Yên.

Tại thời điểm dừng xe, sau khi xác định dấu hiệu quá khổ quá tải của các phương tiện, tổ công tác liên ngành đã yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện di chuyển về bãi đỗ xe gần đó chờ xử lý sau do tổ công tác liên ngành không liên hệ được với anh Phương (Phó phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai).

Trao đổi với phóng viên, một chiến sỹ mang sắc phục CSGT đeo biển tên Nghĩa nhưng tự giới thiệu tên Hùng cho biết tổ không có chức năng cân tải trọng xe, muốn cân tải trọng xe cần xin ý kiến lãnh đạo tổ chức cân sau. Đồng chí Hùng cũng đề nghị phóng viên trao đổi số điện thoại để cung cấp kết quả kiểm tra xử phạt sau.

Ngay sau phóng viên trao đổi số điện thoại với đồng chí Hùng thì liên tục được một người đàn ông tự giới thiệu là chủ các xe đầu kéo nêu trên điện thoại liên hệ xin gặp.

Sau nhiều ngày vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra tải trọng các phương tiện nêu trên, phóng viên liên hệ lại với cán bộ tổ tuần tra liên ngành tên Hùng thì được biết các xe trên chỉ chở có ½ xe thôi và còn bị chủ xe thách thức anh em xử lý.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 6
Lái và phụ xe vun cát thành ngọn, vượt thành thùng trước khi dùng bạt che chắn.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh – Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Sau khi nhận được thông tin người dân cung cấp về tình trạng xe quá khổ quá tải lén lút di chuyển trên quốc lộ 25, đơn vị đang chỉ đạo anh em kiểm tra xử lý. Theo thông tin thì hiện đang có một số lực lượng bảo kê tình trạng quá khổ quá tải, hiện đơn vị đã báo cáo thông tin trên tới Ban Giám đốc Công an tỉnh để kiểm tra, xử lý”.

Liên quan đến kết quả kiểm tra xử lý hai xe có dấu hiệu quá khổ quá tải lưu thông qua chốt liên ngành tỉnh Gia Lai trên quốc lộ 25, bà Quỳnh cho rằng bản thân nhất thời không thể nắm được, đồng thời đề nghị phóng viên cung cấp thông tin để kiểm tra, xử lý.

Dưới đây là chùm ảnh ghi lại hình ảnh binh đoàn xe container hoán cải, xe đầu kéo chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải lưu thông trên quốc lộ 25 mà phóng viên ghi lại được trong trung tuần tháng 12/2023.

Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 7
Một xe chở cát không được che chắn cẩn thận gây rơi vãi lưu thông trên quốc lộ 25 đoạn qua đèo Chư Sê.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 8
Xe đầu kéo chở cát có ngọn, không được vệ sinh sạch sẽ gây rơi vãi, có dấu hiệu quá khổ quá tải lưu thông trên quốc lộ 25.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 9
Các lái xe điều khiển phương tiện lưu thông bất chấp biển cảnh báo giảm tốc độ khu vực trường học, đông dân cư.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 10
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 11
Xe chở cát đá lưu thông tốc độ cao gây bụi mù mịt.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 12
Xe chở cát có ngọn có dấu hiệu quá khổ quá tải ngang nhiên lưu thông qua chốt tuần tra trước cổng nhà máy đường Gia Lai.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 13
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 14
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 15
Xe đầu kéo chở cát kéo theo đất đá ra quốc lộ 25 gây bụi, xung đột giao thông.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 16
Một xe container hoán cải sau khi lấy hàng chờ đến giờ di chuyển.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 17
Xe container hoán cải chở cát bị lực lượng Cảnh sát giao thông Gia Lai dừng kiểm tra.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 18
Do chở cát ướt nên nước từ cát chảy thành dòng.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 19
Toàn bộ các xe chở cát từ mỏ ra đều được cơi có ngọn, trái ngược với thông tin từ lực lượng chức năng Gia Lai.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 20
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 21
Lái xe và phụ xe đang căn chỉnh gọn gàng cho một xe container hoán cải chở cát có ngọn.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 22
Một xe container hoán cái chở cát có ngọn được máy xúc vun có ngọn.
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 23
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 24
Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25 - Ảnh 25
Đoàn xe container hoán cải chở cát có ngọn dùng bạt che chắn, nằm chờ đến giờ xuất phát.

Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch hội Môi trường thiên nhiên, ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với sức khỏe, "nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5, bụi này siêu nhỏ, có thể đi sâu vào trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh tật, kể cả ung thư". Nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành bụi mịn. 

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh đoàn xe container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên Quốc lộ 25. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.