Cận cảnh cảng Hòa Bình hoạt động không phép, bốc dỡ hàng hóa dễ cháy nổ
Chưa được cấp phép hoạt động, cảng Hòa Bình (Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn PCCC.
Trung tuần tháng 3/2023, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường nhận được thông tin phản ánh về việc Cảng hòa Bình nằm trên sông Công (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) chưa được các cơ quan chức năng cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động suốt một thời gian dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.
Không chỉ bốc dỡ, tập kết các mặt hàng thông thường, doanh nghiệp vận hành quản lý khai thác cảng Hòa Bình còn vô tư nhận bốc xếp các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ, gây ô nhiễm môi trường.
Một số hình ảnh PV ghi nhận hoạt động của cảng Hòa Bình những ngày trung tuần tháng 3/2023:
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường ông Lê Quang Trung – Trưởng Đại diện Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực II tại Thái Nguyên cho biết: “Cảng Hòa Bình chưa được cấp phép hoạt động, nên không thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Để tìm hiểu thông tin về việc họ (Cảng Hòa Bình-PV) có được phép bốc xếp, tập kết các loại hàng hóa có điều kiện riêng (dễ cháy nổ) trong quá trình vận chuyển hay không thì cần làm việc với chính quyền địa phương”.
Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Khổng Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Trung Giã khẳng định hiện Cảng Hòa Bình chưa được cấp phép hoạt động. Hàng năm Ủy ban nhân dân xã có văn bản nhắc nhở đơn vị dừng hoạt động vào mùa mưa lũ.
Theo ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy Khu vực I thì trong những năm qua, các cơ quan quản lý tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật GTVT đường thủy, ATGT đường thủy.
Tập trung tuyên truyền việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; Hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; Hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; Công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Công tác ứng phó sự cố tràn dầu...
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại. Đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế; Tình trạng bến không phép còn tồn tại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.
Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!
Nhóm PV