Thứ sáu, 29/03/2024 22:26 (GMT+7)
Thứ tư, 14/09/2022 11:50 (GMT+7)

Cách tra cứu số tài khoản ngân hàng lừa đảo

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia công nghệ, trong các trang giả mạo này chứa mã độc để đánh cắp mã OTP. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia mới đây đã cung cấp công cụ để người dùng tra cứu, xác minh, báo cáo tài khoản ngân hàng liên quan tới lừa đảo

Theo một nội dung tin nhắn mạo danh Zalo, Facebook để vay mượn hòng chiếm đoạt tiền, kẻ lừa đảo sẽ lừa nạn nhân chuyển tiền vào những số tài khoản lạ. Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã phát hiện gần 2.000 vụ có thủ đoạn tương tự.

Chị H là một trong những nạn nhân của tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. Nhiều người thân của chị đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của nhóm lừa đảo.

Cách tra cứu số tài khoản ngân hàng lừa đảo - Ảnh 1

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia mới đây đã cung cấp công cụ để người dùng tra cứu, xác minh hoặc báo cáo tài khoản ngân hàng liên quan tới lừa đảo. (Ảnh minh họa)

"Đối tượng đã hack tài khoản của tôi và nhắn tin cho nhiều người thân, bạn bè, khiến nhiều người nhầm tưởng tôi thực sự cần tiền, tin tưởng và chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo", chị V, TP.Hà Nội, chia sẻ.

"Người ta đã gọi điện cho em và đe dọa nếu em không chuyển khoản thì họ sẽ sử dụng hình ảnh của em để gắn ghép với mục đích xấu trên mạng xã hội", chị T, TP.Hà Nội, cho hay:

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến cáo, khi giao dịch với các tài khoản ngân hàng lạ, trong các tình huống bất thường, người dân có thể kiểm chứng thông qua cổng thông tin tinnhiemmang.vn. Hiện đã có hàng trăm tài khoản bất thường đã được công bố tại cổng tín nhiệm mạng.

Ông Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: "Đối với một số tài khoản có vấn đề, nếu người dân có thể tìm thấy thì có các thông tin về số tài khoản, tên chủ tài khoản, tên ngân hàng và một số thông tin chi tiết về cảnh báo lừa đảo liên quan đến tài khoản đó. Người dùng có thể report thêm, hoặc chia sẻ thêm thông tin liên quan đến tài khoản đó mà họ biết".

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã có kế hoạch phối hợp với các ngân hàng để đưa ra cảnh báo sớm ngay khi người dùng phát sinh giao dịch với các tài khoản có dấu hiệu đáng ngờ.

Thống kê 6 tháng đầu năm, Hệ thống giám sát, dự đoán và ngăn chặn tấn công mạng phát hiện 1,4 triệu website, đường link chứa mã độc, trong đó ngành ngân hàng chiếm trên 40%. Theo các chuyên gia công nghệ khi các ngân hàng tập chung nâng cao công tác bảo mật thì nhóm tội phạm chuyển hướng tấn công người dùng

Cùng theo các chuyên gia sau khi chiếm đoạt tiền, tội phạm thường chia nhỏ số tiền và chuyển lòng vòng qua các ngân hàng khác nhau, sử dụng nhiều tài khoản không chính chủ để rút tiền. Máy chủ của các đối tượng được đặt tại nước ngoài nên khiến việc đấu tranh của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Cách tra cứu số tài khoản ngân hàng lừa đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.