Thứ ba, 16/04/2024 22:34 (GMT+7)
Thứ tư, 18/01/2023 11:33 (GMT+7)

Cách để kiểm tra một mảnh đất ở khi mua có thuộc quy hoạch không

Theo dõi KTMT trên

Việc có nên mua đất quy hoạch hay không còn tùy thuộc vào mục đích của từng người. Đất nằm trong quy hoạch sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định của người sử dụng đất.

Đất quy hoạch sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định

Có 3 rủi ro mà khi mua đất quy hoạch bạn có thể sẽ gặp phải: 1 là đất có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào, hai là không nắm chắc được dự án có được quy hoạch hay không, 3 là tình trạng sai lệch, bị lừa đảo trong quyền sử dụng đất.

Với khu đất ở có thể bị quy hoạch xây dựng đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông, xây dựng công trình công cộng, khu vực giải phóng mặt bằng của dự án… Đất nằm trong quy hoạch sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định của người sử dụng đất. Chẳng hạn như người mua sẽ gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc xin giấy phép để sửa chữa nhà, thi công, cải tạo.

Cách để kiểm tra một mảnh đất ở khi mua có thuộc quy hoạch không - Ảnh 1

Đất nằm trong quy hoạch sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định của người sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Những mảnh đất có thuộc quy hoạch không có nhiều cách để kiểm tra. Đầu tiên là việc kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, tuy nhiên một số sổ đỏ không đề rõ thông tin quy hoạch (do được cấp trước thời điểm quy hoạch…). Người dân có thể xem trực tiếp quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã, phường nơi có khu đất, xem quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp quận, huyện nơi có đất, liên hệ với phòng tài nguyên môi trường để xem quy hoạch sử dụng đất.

Người dân cũng có thể xem quy hoạch sử dụng đất thông qua cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện nơi có đất. Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai đến Trung tâm dữ liệu và thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc văn phòng đăng ký đất đai. Việc yêu cầu cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không mất phí.

Điều kiện để giao dịch những khu đất quy hoạch trong quy hoạch

Thứ nhất, đất quy hoạch có được chuyển nhượng hay không? Việc chuyển nhượng ở đây là cho thuê, thừa kế, chuyển đổi, tặng hoặc thế chấp…

Đất quy hoạch có thể chuyển nhượng được nếu chủ đất đáp ứng các yêu cầu sau: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất; Đất không bị tranh chấp; Đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án; Đất còn thời hạn sử dụng.

Nếu như Nhà Nước chưa đưa ra quyết định chính thức về việc thu hồi thì chủ sở hữu đất hoàn toàn có thể chuyển nhượng đất. Còn trong trường hợp chủ đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất đó lại thuộc diện thu hồi thì chủ đất sẽ được đền bù theo quy định của Pháp luật. Những vấn đề như khởi kiện bên bán, yêu cầu hoàn trả lại tiền đều không thể thực hiện.

Thứ hai là làm thế nào để nhận biết đất quy hoạch? Đối với vấn đề quy hoạch đất thì mỗi địa phương sẽ thay đổi theo từng thời gian khác nhau. Bởi vậy, việc đất có bị quy hoạch hay không chúng ta cần tìm hiểu rõ.

Thứ ba là thời hạn thu hồi đất là bao lâu? Đối với câu hỏi này, thì đáp án là đối với phần đất nằm trong diện quy hoạch, nếu sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi thì cơ quan Nhà nước phải điều chỉnh, hủy bỏ, và công bố điều chỉnh phần đất đó.

Trong trường hợp cơ quan điều chỉnh không tiến hành thì chủ đất có thể tiếp tục thực hiện các quyền cơ bản của mình mà không vướng các thủ tục pháp lý.

Mua đất quy hoạch luôn luôn tồn tại nhiều rủi ro tuy nhiên đôi khi cũng là một cơ hội. Vì vậy, người mua đất luôn luôn phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng, rõ ràng về phần quy hoạch đất đai mà mình dự định mua để phù hợp nhất với điều kiện kinh tế, mục đích sử dụng của bản thân, tránh việc dẫn đến những tranh chấp, rủi ro không đáng có.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Cách để kiểm tra một mảnh đất ở khi mua có thuộc quy hoạch không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023