Thứ bảy, 20/04/2024 13:21 (GMT+7)
Thứ tư, 30/09/2020 14:26 (GMT+7)

Các nước phát triển quản lý cây xanh đô thị thế nào?

Theo dõi KTMT trên

Cây xanh đô thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái. Tuy nhiên, việc phát triển và quản lý cây xanh đô thị khiến không ít quốc gia phải đau đầu.

Tại Pháp, những hàng cây trồng dọc các con đường đã trở thành một biểu tượng cho văn hóa, cuộc sống và du lịch của quốc gia châu Âu này. Vì vậy, tranh cãi nổ ra dữ dội năm 2015 khi chính phủ muốn đốn hạ hàng ngàn cây nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Lo ngại của Chính phủ Pháp dựa trên thống kê khi đó cho thấy 10% tai nạn xe là do đâm trúng cây, và 36% số vụ tai nạn giao thông có người chết liên quan đến các chướng ngại như cây cối, xe đang đậu... Một số ý kiến còn cho rằng các cây này được trồng quá sát đường gây cản trở tầm nhìn.

Tuy nhiên, ý định đốn cây vấp phải sự phản đối kịch liệt và hàng ngàn người đã ký thỉnh nguyện đơn yêu cầu chính phủ bỏ kế hoạch này. Theo các nhóm vận động, không có bằng chứng cho thấy cây cối đe dọa đến an toàn giao thông như các vấn đề khác như rượu bia, tốc độ.

Ngược lại, nhóm này cho rằng cây cối giúp tài xế lái kiểm soát tốc độ bằng cách quan sát khoảng cách giữa các cây và lái chậm hơn, theo tờ The Local. Ngoài ra, những ý kiến phản đối cũng cho rằng những cây lâu năm này là môi trường sống quan trọng của nhiều loài chim, côn trùng.

Các nước phát triển quản lý cây xanh đô thị thế nào? - Ảnh 1

Tại quốc gia Bắc Mỹ, Canada, cây xanh được cấp giấy phép để việc chăm sóc, do đó việc quản lý trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Cụ thể tại Vancouver, có 2 loại giấy phép được yêu cầu đối với các cây xanh trồng trong thành phố, một loại dành cho cây xanh trên đường phố, loại còn lại dành cho cây xanh do người dân trồng. Nếu không được cấp phép mà cứ tiến hành đốn hạ hay di dời sẽ bị xử phạt tiền. Đối với cây trồng tư nhân, cũng cần được cấp phép nếu người dân muốn thực hiện việc cắt tỉa trên diện rộng hoặc đốn hạ cây.

Những loại cây xanh và những đặc điểm tự nhiên của Vancouver giúp làm nên nét đặc trưng riêng của thành phố. Rừng trong đô thị là một phần không thể thiếu trong cấu trúc hạ tầng của thành phố, cũng quan trọng như các khu dân cư, công viên và hành lang bảo vệ suối.

Để duy trì rừng đô thị trong lành nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, thành phố đã thi hành Luật Bảo tồn Cây xanh. Bởi chỉ một lần cắt tỉa hay di dời cây xanh không đúng cách có thể ảnh hưởng đến cả vòng đời phát triển của cây, do đó cần phải bảo tồn cây đã trưởng thành, tránh việc đốn hạ hoặc di dời không cần thiết.

Các nước phát triển quản lý cây xanh đô thị thế nào? - Ảnh 2
Singapore hướng tới mục tiêu phát triển và tăng cường trồng cây xanh để tạo ra một môi trường cây, hoa, công viên và đa dạng sinh học. (Ảnh: Internet)

Tại Singapore, các quy định về quản lý cây xanh cũng rất nghiêm ngặt. Việc quản lý cây xanh với nhiều thành phần khác nhau trong chiến lược quản lý toàn diện, bao gồm chăm sóc, bảo vệ cây, quy hoạch phát triển và trồng cây cũng như những biện pháp hỗ trợ cho việc quản lý cây xanh.

Singapore đã thông qua cách tiếp cận chủ động trong việc quản lý cây xanh và những nỗ lực để trở thành một “Phố trong vườn”. Theo tầm nhìn này, Singapore hướng tới mục tiêu phát triển và tăng cường trồng cây xanh để tạo ra một môi trường cây, hoa, công viên và đa dạng sinh học. Hội đồng Công viên Quốc gia (NParks) quản lý hơn 300 công viên, 4 khu bảo tồn thiên nhiên và cây xanh trên đường. Những cây trồng được chăm sóc bởi các chuyên gia đã được chứng nhận quốc tế.

Theo chương trình quản lý của NParks, các cây trồng dọc theo đường chính hoặc khu vực có hoạt động giao thông cao được kiểm tra ít nhất 12 tháng/lần. Các chi tiết kiểm tra được ghi lại và nhập vào cơ sở dữ liệu.

Tại Philippines, để bảo vệ cây trước tình trạng gãy cành và bật gốc vì gió bão, báo Manila Times cho rằng Cơ quan phát triển metro Manila nên nghiên cứu để trồng cây đúng cách và cách chống đỡ để bảo vệ cây trước khi bão đến. Các tán cây quá lớn khiến cây dễ bị đổ gãy trong các cơn bão.

Báo Manila Times nhấn mạnh Philippines là một đất nước hứng nhiều cơn bão hằng năm nên cần chú trọng vào việc cắt tỉa cành cây và đảm bảo sức sống - tưới nước, bón phân và kiểm tra tình hình mục ruỗng - cho cây. Đây là những yếu tố then chốt để đảm bảo cây xanh có thể chống chọi với mật độ bão thường xuyên của nước này.

Ngoài ra, các nhóm môi trường cũng kêu gọi Chính phủ Philippines trồng lại các khu rừng ngập mặn trên khắp nước. Họ nói rằng những loài cây ven biển này là lá chắn hữu hiệu chống lại những cơn bão đổ bộ vào nước này, theo báo Phil Star.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Các nước phát triển quản lý cây xanh đô thị thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới