Thứ sáu, 29/03/2024 13:15 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 16:03 (GMT+7)

Các nhà sản xuất xe điện đối mặt với nguy cơ giá kim loại pin tăng vọt

Theo dõi KTMT trên

Các nhà sản xuất xe điện và pin EV đang đang tìm giải pháp thay thế lithium, coban và niken khi các nguyên liệu quan trọng này có nguy cơ tăng giá nhanh trong những năm tới.

Giá nguyên liệu đầu vào sản xuất pin xe điện tăng nhanh

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ước tính nhu cầu toàn cầu về Lithium sẽ lớn hơn 42 lần vào năm 2040 so với năm 2020, giả định mục tiêu giữ cho nhiệt độ Trái Đất tăng dưới 2 độ C. Nhu cầu Coban dự kiến sẽ tăng lên 21 lần, trong khi việc sử dụng Niken tăng lên theo hệ số 19.

Giá các nguyên liệu đầu vào tăng cao được thúc đẩy bởi doanh số bán xe điện tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây. Theo đó, các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện đã bắt đầu hành động.

Vào tháng 4, nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đã đầu tư vào một công ty Trung Quốc khác sở hữu quyền khai thác đồng-coban ở Congo. Tesla đã bảo đảm quyền đối với 10.000 mẫu Anh ở bang Nevada của Hoa Kỳ, nơi họ đặt mục tiêu sản xuất Lithium từ mỏ đất sét.

Hiện nay thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ trong đầu tư để phát triển các nguồn cung cấp các kim loại này. Lithium là động lực hàng đầu cho việc huy động vốn của 48 nhà khai thác khoáng sản hàng đầu của Úc trong ba tháng đầu năm nay.

Các nhà sản xuất xe điện đối mặt với nguy cơ giá kim loại pin tăng vọt - Ảnh 1
Cuộc đua nguyên liệu sản xuất pin xe điện đang nóng dần. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của công ty kế toán BDO, họ đã huy động được khoảng 500 triệu đô la Úc (368 triệu USD) để phát triển Lithium, nhiều hơn so với bất kỳ kim loại nào khác và hơn gấp 3 lần tổng số tiền cho cả năm 2020, theo một báo cáo của công ty kế toán BDO.

Tuy nhiên, việc đầu tư tăng lên sẽ không dẫn đến nguồn cung tăng ngay lập tức. Các dự án phát triển một mỏ mới trung bình cần hơn 10 năm để bắt đầu sản xuất, chuyên gia trong ngành cho biết. Khung thời gian đó cho thấy nguồn cung sẽ thiếu hụt so với mức tăng dự kiến của nhu cầu.

Lithium Cacbonat ở Trung Quốc, vốn được xem là tiêu chuẩn cho thị trường Lithium toàn cầu, đang dao động quanh mức 88.000 Nhân dân tệ (13.500 USD)/tấn, tăng 120% so với một năm trước đó.

Giá Coban tại châu Âu của Bellwether đã tăng 70% lên khoảng hơn 55 000 USD/tấn. Giá nickel kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London đã đạt mức cao 18.000 USD/tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát triển công nghệ thay thế

Một số nhà sản xuất pin đang đặt hy vọng vào các công nghệ mới không sử dụng những kim loại này.

Cuối tháng 7, CATL hé lộ một loại pin natri-ion không chứa lithium, coban hoặc niken. Vì natri là kim loại phổ biến, có sẵn trên đất liền và cả đại dương. Thông báo này đã làm dấy lên hy vọng về việc phá vỡ các hạn chế liên quan đến nguồn cung nguyên liệu pin.

Hiện tại, giới quan sát ngành cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn so với lithium-ion, điều này có thể khiến công nghệ mới không thích hợp để cung cấp năng lượng cho xe điện. Nhưng việc cải thiện hiệu suất của dòng pin này có thể hạn chế tăng trưởng nhu cầu đối với lithium.

Các nhà sản xuất xe điện đối mặt với nguy cơ giá kim loại pin tăng vọt - Ảnh 2
Các nhà sản xuất xe điện đối mặt với nguy cơ giá kim loại pin tăng vọt (Ảnh minh họa)

Trước đó, báo cáo của Goldman Sachs cho thấy, sự thiếu hụt niken phù hợp với pin ô tô có thể đẩy nhanh sự chuyển dịch sang một loại pin khác gọi là lithium iron phosphate (LFP). Tesla và công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng nằm trong số các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng loại pin này, không sử dụng niken hoặc coban nhưng khả năng trữ năng lượng ít hơn.

Các nhà phân tích cho biết, nếu giá niken đạt mức cao lịch sử 50.000 USD/tấn, có thể khiến giá xe điện tăng thêm 1.250 - 1.500 USD/chiếc, điều này có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Cuối cùng, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện và nhu cầu về vật liệu pin phụ thuộc vào số lượng xe mà mọi người mua. Goldman dự đoán chi phí pin sẽ giảm xuống dưới mức chi phí của động cơ đốt trong vào năm 2030.

Bên cạnh đó, việc Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy tái chế nhiều hơn các nguồn tài nguyên cũng có thể làm giảm căng thẳng cung cầu.

Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết, việc tạo ra một hệ thống tái chế hiệu quả trong ngành công nghiệp pin của EU sẽ thúc đẩy việc tái sử dụng các kim loại này và giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các nhà sản xuất xe điện đối mặt với nguy cơ giá kim loại pin tăng vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.