Chủ nhật, 30/06/2024 15:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/05/2024 11:09 (GMT+7)

Các ngân hàng quốc doanh cam kết bán vàng cho người dân không vì lợi nhuận

Theo dõi KTMT trên

2 Ngân hàng BIDV và Agribank đều khẳng định tham gia bán vàng trực tiếp cho người dân không vì mục đích lợi nhuận, mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo về việc dừng đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc tạm dừng này là để triển khai phương án thay thế khác, nhằm xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo phương án được đưa ra, từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, sau đó sẽ mở rộng đến nhiều ngân hàng khác. Giá bán do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá vàng thế giới.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng, 4 ngân hàng thương mại nói trên sau khi mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước sẽ bán trực tiếp tới người dân. Điều này nhằm mục đích thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Nhận xét về phương án bình ổn giá vàng mới được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV cho biết, đây là chủ trương đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng quốc doanh cam kết bán vàng cho người dân không vì lợi nhuận - Ảnh 1
BIDV không đặt ra mục tiêu lợi nhuận từ việc bán vàng, mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Lâm, BIDV đã triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể như sau: Công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của Ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh; công bố công khai hàng ngày giá bán vàng trên website của BIDV.

Ông Lâm cho hay, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu ngay trong ngày Thứ Hai (03/6/2024).

Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội.

Tổng giám đốc BIDV khẳng định, nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên BIDV không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Xoay quanh nội dung này, Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cũng cho biết, ngân hàng này đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 03/6/2024.

Trước mắt, Agribank cũng sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Về thủ tục mua vàng tại Agribank, ông Phạm Toàn Vượng cho hay, trước mắt sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Về giá bán, lãnh đạo Agribank cho biết, tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng quốc doanh cam kết bán vàng cho người dân không vì lợi nhuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới