Thứ bảy, 20/04/2024 07:59 (GMT+7)
Thứ ba, 23/03/2021 09:24 (GMT+7)

Các mức xử phạt hành vi vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước

Theo dõi KTMT trên

Các hành vi vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước có thể bị phạt tới 250 triệu đồng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái nguồn nước trong trường hợp hành vi vi phạm gây ô nhiễm, suy giảm chất lượng.

Các mức xử phạt hành vi vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước - Ảnh 1
Đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt bị phạt tới 180 triệu đồng.

Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, quy định về xử phạt hành chính hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đã nêu rõ các mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về bảo vệ nguồn nước. Cụ thể:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-500 ngàn đồng đối với một trong các hành vi sau: Không thông báo, báo cáo đến cơ quan cố thẩm quyền về kết quả trám lấp giếng không sử dụng; không báo cáo kịp thời khi xảy ra sự cố bất thường về chất lượng nước, mực nước trong giếng khai thác; không thực hiện trám lấp giếng sau khi đã sử dụng xong hoặc bị hỏng đối với trường hợp không phải cấp giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất; không thông báo thời gian, địa điểm thực hiện thi công trám lấp giếng.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Quản lý, vận hành công trình gây thất thoát, lãng phí nước; lắp đặt miệng ống giếng không đúng quy định; sử dụng hoá chất để ngâm, rửa giếng khoan không nằm trong Danh mục hoá chất được phép sử dụng.

Phạt tiền từ 20-25 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Không khắc phục sự cố bất thường về chất lượng nước, mực nước trong giếng khai thác do hoạt động khai thác gây ra; không thực hiện trám lấp giếng không sử dụng đối với trường hợp phải cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước dưới đất theo quy định.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi  không phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có công trình khai thác nước và các cơ quan liên quan xác định ranh giới phạm vi của vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình trên thực địa sau khi được phê duyệt và công bố.

Phạt tiền từ 80-90 triệu đồng đối với hành vi không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, phòng, chống suy thoái, cạn kiệt nguồn nước dưới đất khi tiến hành khai thác khoáng sản, xây dựng công trình ngầm.

Phạt tiền từ 140-160 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:  Không xây dựng hệ thống thu gom tách riêng nước mưa, nước thải đối với các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh; không xây dựng hệ thống xử lý nước thải đối với các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngoài phạt tiền còn đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời hạn từ 03-6 tháng.

Phạt tiền từ 160-180 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải, đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt.

Phạt tiền từ 180-200 triệu đồng đối với hành vi xây dựng mới công trình khai thác nước dưới đất trong vùng hạn chế khai thác nước dưới đất theo quy định; đồng thời buộc tháo dỡ công trình.

Phạt tiền từ 220-250 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình đối với hành vi xả nước thải vào lòng đất thông qua các giếng khoan, giếng đào và các hình thức khác nhằm đưa nước thải vào trong lòng đất.

Cùng với các hình thức phạt tiền, sẽ buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái nguồn nước trong trường hợp hành vi vi phạm gây ô nhiễm, suy giảm chất lượng và số lượng nguồn nước.

Các mức phạt tiền trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt đối với hộ kinh doanh áp dụng như đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ban biên tập

Bạn đang đọc bài viết Các mức xử phạt hành vi vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới