Thứ tư, 24/04/2024 17:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/10/2021 06:30 (GMT+7)

Các địa phương quy định đi lại sau Nghị quyết 128 ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều tỉnh, thành đã xác định vùng nguy cơ và thông báo về việc đi lại của người dân sau khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn Covid-19 của Chính phủ chia các địa bàn thành 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; Cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; Cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; Cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

Người dân được đi lại từ cả 4 cấp độ nguy cơ; Với người đến từ địa bàn cấp 3 kèm theo điều kiện về tiêm vaccine, xét nghiệm; Người đến từ địa bàn cấp 4 hạn chế đi lại. Các địa phương không làm trái quy định của Trung ương, gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của người dân.

Các địa phương quy định đi lại sau Nghị quyết 128 ra sao? - Ảnh 1
Nhiều địa phương đã xác định vùng nguy cơ và đề ra một số quy định trong việc đi lại của người dân. (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn về thích ứng an toàn Covid-19 của Bộ Y tế nêu cụ thể không xét nghiệm với việc đi lại của người dân. Người dân chỉ được xét nghiệm khi đến từ địa bàn cấp 4 hoặc khu phong tỏa; Người cần điều tra dịch tễ đến từ địa bàn cấp 3. Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Một số tỉnh, thành  xác định dịch ở cấp độ 1 - vùng “bình thường mới” gồm: Hà Nội, Bắc Kạn, Điện Biên, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bến Tre.

Ngoài ra, các tỉnh Phú Thọ, Hà Tĩnh, Long An, Vĩnh Phúc… cũng xác định mức độ dịch là cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Ngày 16/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội cho biết, tại các vị trí chốt trực ra vào thành phố (21 chốt) lực lượng CSGT chỉ duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý các tình huống phát sinh, không tiến hành kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua chốt trực.

Từ ngày 16/10, tỉnh Ninh Bình không thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn toàn tỉnh và không kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đi qua các chốt. Các chốt kiểm dịch tăng cường giám sát, khai báo y tế dưới mọi hình thức bằng bản giấy hoặc các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Hướng dẫn người về từ các vùng dịch cấp độ 2-3-4 khi về địa phương phải khai báo ngay với Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để được thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch Covid -19 phù hợp.

Đối với Yên Bái: Theo công văn về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19, từ 0h ngày 16/10, người dân đến hoặc về tỉnh Yên Bái không phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính Covid-19 và không phải test nhanh tại các chốt kiểm dịch y tế.

Tuy nhiên, đối với những người đến từ các địa phương có dịch nguy cơ rất cao (vùng đỏ), nguy cơ cao (vùng cam) hoặc vùng phong tỏa vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận PCR âm tính Covid-19 hoặc test nhanh Covid-19 chưa quá 72 giờ. Trường hợp không có giấy thì test nhanh tại chốt kiểm dịch y tế.

Tại Hải Dương: UBND tỉnh vừa có văn bản điều chỉnh biện pháp kiểm soát người ra vào địa bàn, theo đó những người từ khu vực dịch cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) vào địa bàn không cần trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngoài việc không cần giấy xét nghiệm, Hải Dương cũng chỉ yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác...

Đối với người đến từ vùng nguy cơ cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng đang phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) thì phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm và thực hiện cách ly theo quy định.

Các địa phương quy định đi lại sau Nghị quyết 128 ra sao? - Ảnh 2
Đa số địa phương vùng 1,2 bỏ quy định giấy xét nghiệm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Tại Hải Phòng: Hải Phòng lập bảng màu theo 4 cấp độ, nguy cơ dịch gồm: màu đỏ (cấp độ 4 - nguy cơ rất cao); Màu cam (cấp độ 3 - nguy cơ cao); Màu vàng (cấp độ 2 - nguy cơ trung bình) và màu xanh lục (cấp độ 1 -  bình thường mới).

Hành khách về từ các địa phương trên các chuyến bay thương mại nội địa đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Đi đường sắt về ga Hải Phòng và hành khách về từ các địa phương bằng xe ôtô các tuyến cố định liên tỉnh thuộc phân vùng màu đỏ, cam và vàng sẽ phải cách ly tại nhà 7 ngày. Vùng màu xanh lục chỉ cần tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Tại Quảng Ninh: Đối với người dân từ vùng màu xanh, màu vàng, màu cam (cấp 1, 2, 3) khi vào tỉnh chỉ cần quét mã QR hoặc khai báo y tế bằng giấy; Không kiểm soát giấy xét nghiệm Covid-19 và xác nhận tiêm vaccine với 3 vùng trên. Đối với người đến từ vùng đỏ phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR, tiêm đủ 2 mũi vaccine, cách ly y tế tập trung 14 ngày.

Tại Nam Định: Từ ngày 16/10, người vào tỉnh không phải xuất trình kết quả xét nghiệm nCoV, chỉ khai báo y tế. Người đến từ địa bàn cấp 4, nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần; Người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều hoặc tiêm đủ hai mũi nhưng chưa qua 14 ngày thì phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Tuy nhiên, hiện nhiều tỉnh, thành vẫn áp dụng quy định kiểm soát người ra vào địa bàn. Tỉnh Thái Bình thông báo không tiếp nhận người đến từ địa bàn cấp 3, 4 và khu phong tỏa. Trường hợp đặc biệt như thực hiện công vụ, vận chuyển hàng hóa, khám chữa bệnh... từ địa bàn cấp 3, 4 vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ kèm theo giấy tờ chứng minh mục đích đi lại.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương quy định đi lại sau Nghị quyết 128 ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới