Thứ bảy, 20/04/2024 20:05 (GMT+7)
Thứ hai, 20/04/2020 19:00 (GMT+7)

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'?

Theo dõi KTMT trên

Dù đã ký cam kết tuân thủ quy định về tải trọng, vệ sinh mặt đường với cơ quan chức năng nhưng chủ các bãi tập kết cát dọc quốc lộ 1, đoạn qua huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn cố tình vi phạm, thậm chí còn cho rằng: "Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó"?

Như Kinh tế môi trường đã phản ánh, thời gian gần đây dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Lam và xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), thường xuyên trong tình trạng bụi mù mịt, vật liệu như cát, đá rơi vãi trên mặt đường khiến mất an toàn cho người tham gia giao thông, nhiều người dân phải sống chung cảnh ''mưa lầy, nắng bụi''.

Theo ghi nhận, dọc tuyến đường này có nhiều bãi tập kết cát của: Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Á Châu, Công ty cổ phần thương mại Xuân Lam, Công ty TNHH vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng Minh Quế, Công ty cổ phần CS Miền Trung.... Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất lưu thông khu vực này.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bụi mù mịt ở khu vực này một phần do xe tải chở cát từ các bãi tập kết có dấu hiệu quá tải, hàng hóa được tài xế chất có ngọn kèm theo việc che chắn không cẩn thận làm rơi vãi xuống mặt đường. Trong khi đó, chủ các bãi tập kết cát lại không thực hiện dọn vệ sinh, tưới nước hoặc ''làm cho có'', đùn đẩy trách nhiệm cho nhau đã khiến tình trạng đoạn đường này ngày một nhếch nhác.

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 1
Xe tải chở cát từ các bãi tập kết cạnh Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Nghi Xuân, kéo theo bụi mù mịt, ô nhiễm. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

PV Kinh tế môi trường đã liên hệ với Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ II) để tìm hiểu về vụ việc. Trước những câu hỏi của PV về trách nhiệm của cơ quan quản lý, đại diện đơn vị này đã cung cấp các biên bản làm việc với các chủ bãi tập kết cát trước đó.

Theo nội dung các biên bản làm việc ngày 12/02/2020 thì các chủ cơ sở có bãi cát đã ký cam kết thực hiện với những nội dung như: Không được bốc xếp hàng hóa quá tải trọng theo quy định cho phép của phương tiện vận tải, không được để ôtô, máy kéo kéo theo bùn, đất, cát ra quốc lộ, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ lối ra vào bãi và mặt đường quốc lộ.

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 2
Chi cục quản lý đường bộ II.3 lập biên bản làm việc Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy yêu cầu thực hiện đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Mặc dù đã ký cam kết cách đây 2 tháng nhưng dường như về phần mình, các chủ bãi tập kết cát vẫn cố tình vi phạm, không thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trao đổi với PV, một đại diện Công ty cổ phần CS Miền Trung (đơn vị có bãi tập kết cát) cho biết: “Giờ chúng tôi chỉ hạn chế việc bụi thôi, chứ việc thực hiện cung ứng hàng đúng tải trọng là rất khó”. Còn phía Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy giải thích: “chúng tôi vẫn thuê người quét, lâu lâu vẫn tưới nước, nhưng không thể tránh khỏi việc bụi được”.

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 3
Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 4
Chủ bãi cát sử dụng máy nâng gạt vật liệu trên mặt đường nhựa, hay dùng nước bùn tưới nước giảm bụi. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trái ngược với những gì từ các đơn vị bãi cát nói. Chúng tôi lại ghi nhận việc thực hiện tưới nước ở những bãi này chỉ “làm cho có”, những đơn vị này cũng không thực hiện việc đổ bê tông bằng xi măng đường dẫn từ quốc lộ vào bãi tập kết, hệ thống tưới nước theo quy định của Chi cục quản lý đường bộ II.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ II).

Ông Võ Trường Giang, Chi cục Trưởng, Chi cục quản lý đường bộ II.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ II) cho biết thêm, về mặt giải pháp, trách nhiệm đơn vị đã yêu cầu các chủ bãi ký cam kết về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chậm nhất là 1/3/2020. Tuy nhiên, đến nay nhiều chủ bãi vẫn chưa thực hiện.

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 5
Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 6
Xe nghi quá tải, quá khổ vô tư đi trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

“Chúng tôi đã xử phạt rất nhiều trường hợp làm rơi vãi vật liệu xuống đường, song do lực lượng mỏng, chúng tôi lại phụ trách lên đến 5 tuyến Quốc lộ, gần 600km trên địa bàn tỉnh, nên việc kiểm soát còn hạn chế. Còn việc tuần tra lưu động thì lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn là lực lượng chính”, ông Giang nói.

Sáng 20/4, phóng viên tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường nói trên. Khi thấy xuất hiện bóng dáng của lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh, những chiếc xe chở cát nghi quá tải đều quay đầu vào lại bãi để né lực lượng chức năng.

Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'? - Ảnh 7
Thấy CSGT, tài xế điều khiển phương tiện quá tải liền né vào các bãi tập kết. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình trạng bụi mù mịt nơi có các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1.

Tiến Đạt

Bạn đang đọc bài viết Các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1 gây ô nhiễm: 'Để cấp hàng đúng tải trọng là rất khó'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới