Thứ sáu, 29/03/2024 21:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/11/2021 21:20 (GMT+7)

Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mệnh của hơn 23.400 người dân Việt Nam. Vào 20h tối nay, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ qua đời trong đại dịch Covid-19.

Điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, Quận 1, TP.HCM, với khoảng 1.000 đại biểu tham dự, bao gồm nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì Covid-19. Cùng với đó là một số điểm cầu truyền hình tại TP.Thủ Đức, các quận, huyện của TP.HCM, các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh... Điểm cầu thành phố Hà Nội tại sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), với khoảng 300 đại biểu.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá dịch bệnh đã lây lan cho hơn một triệu người, cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào.

Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Lễ tưởng niệm. (Ảnh: Zingnews)

“Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc ‘nhắm mắt xuôi tay’ không có người thân ở bên cạnh, không lời trăng trối. Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ, người ruột thịt. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời”, ông Chiến xúc động nói.

Đại dịch khiến hàng nghìn người già yếu không nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ mất cha mẹ. Nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân và đồng đội.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh”, ông Chiến nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi đồng bào đề cao ý thức phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan nhưng không hoang mang, hốt hoảng. “Nhất định đất nước ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”.

Theo chương trình buổi lễ, tại TP.HCM, sau khi xem một số hình ảnh, phóng sự về những ngày tháng chống dịch, các đại biểu thực hiện nghi thức mặc niệm và thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. Bên cạnh đó còn có các hoạt động như dâng hương, hoa tại hai điểm cầu, thả đèn hoa đăng trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (trước chùa Pháp Hoa, Q.3) và trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (gần cầu Mống, Q.4). Xen kẽ chương trình, Ban Tổ chức sẽ phát các phóng sự mang tên "Cuộc chiến sinh tử" và "Vượt lên đau thương" tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch, chia sẻ mất mát với những gia đình có người thân mất vì dịch bệnh, niềm tin bước vào giai đoạn bình thường mới.

Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 2
Hàng trăm người dân đã có mặt để tham gia chương trình tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ ra đi vì dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Zingnews)

Trong tinh thần hiệp thông của lễ tưởng niệm, lúc 20h30, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM khuyến nghị tất cả các chùa và cơ sở tự viện trên địa bàn dành một phút tưởng niệm với nghi thức thỉnh đại hồng chung, dừng mọi hoạt động để hưởng ứng.

Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM cũng thông báo các nhà thờ và nhà nguyện trong Tổng giáo phận đồng loạt đổ chuông sầu khoảng 5 phút, để cầu nguyện và tưởng nhớ đồng bào đã tử vong trong đại dịch.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã gửi văn bản đến Cảng vụ Hàng hải và Cảng vụ Đường thủy nội địa thông báo các phương tiện như tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu trên tuyến kênh, sông, luồng hàng hải trên địa bàn kéo hồi còi tưởng niệm. TP.HCM kêu gọi người dân tắt đèn và thắp nến vào thời điểm 20h30 ngày 19/11 tại các nơi công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân tưởng niệm đồng bào đã mất.

Tại Hà Nội cũng sẽ có những hoạt động và hình thức tưởng niệm phù hợp như đánh (thỉnh) chuông tại các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) trên địa bàn; tắt đèn và thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 3
Lễ tưởng niệm tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. (Ảnh: Trọng Tài)
Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 4
Hàng trăm hoa đăng được thả xuống mặt hồ Bảy Mẫu trong Công viên Thống Nhất (Hà Nội). (Ảnh: Việt Linh)
Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 5
Trụ trì Chùa Một Cột Thích Tâm Kiên: "Tôi cầu mong cho những người còn sống phong điều vũ thuận, cầu cho nhân dân hưởng an bình, cầu cho dịch bệnh sớm tiêu tan”. (Ảnh: Nhật Sinh)
Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 6
Các lãnh đạo Đảng và Nhà nước thực hiện nghi thức dâng hương, hoa tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. (Ảnh: Phạm Ngôn)

Trụ trì Chùa Một Cột Thích Tâm Kiên cho biết: “Hôm nay chúng tôi tổ chức lễ cầu siêu, thỉnh chuông, tụng kinh nhằm hồi hướng cho những người không may đã mất do dịch Covid 19, mong họ siêu thoát, về cảnh giới an lành. Tôi cũng cầu mong cho những người còn sống phong điều vũ thuận, cầu cho nhân dân hưởng an bình, cầu cho dịch bệnh sớm tiêu tan”.

Tính đến tối 18/11, Việt Nam ghi nhận 23.476 người tử vong vì Covid-19, trong đó TP.HCM là 17.175 người, chiếm hơn 74% so với cả nước. 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì đại dịch Covid-19 nhằm tưởng niệm hơn 2,3 vạn đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng.

Đồng thời buổi lễ cũng nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19; khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cả nước tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất vì đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.