Thứ năm, 25/04/2024 16:54 (GMT+7)
Thứ năm, 29/12/2022 09:51 (GMT+7)

Bước sang năm 2023, phân khúc bất động sản nào sẽ khởi sắc?

Theo dõi KTMT trên

Nếu đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng nới lỏng, thị trường cũng theo đà đó phục hồi nhanh. Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian “đảo chiều” và “phục hồi” sớm hơn, dự kiến vào khoảng cuối năm 2023.

Trong giai đoạn đầu năm 2023, khó có các sản phẩm mới và đột biến nhưng thị trường có thể khởi sắc theo phân loại của nhà đầu tư và vẫn có sản phẩm có thể kỳ vọng như nhà ở xã hội, phân khúc tầm trung, nhiều chuyên gia cho biết.

Chuẩn bị khép lại bức tranh thị trường bất động sản 2022 với gam màu trầm chủ đạo khi mà một số phân khúc bất động sản như đất nền và nhà ở trên đất giảm mạnh. Vậy, bước sang năm 2023, phân khúc bất động sản nào sẽ khởi sắc?

Bước sang năm 2023, phân khúc bất động sản nào sẽ khởi sắc? - Ảnh 1

Thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian “đảo chiều” và “phục hồi” sớm hơn, dự kiến vào khoảng cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)

TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, cho rằng, thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi và phát triển trong dài hạn. Tuy nhiên, tránh nhìn chung chung và khi phân tích phải đi rõ vào phân khúc, sản phẩm nào. Trong sự khó khăn vẫn có những sản phẩm đang bán và có người mua.

Trong giai đoạn đầu năm 2023, có thể khó có các sản phẩm mới và đột biến nhưng vẫn có sản phẩm có thể kỳ vọng như nhà ở xã hội, phân khúc tầm trung, ông Hiếu cho hay.

Ông Hiếu chia sẻ: “Hiện nay, các tỉnh đang trong quá trình khẩn trương hoàn thành các quy hoạch về phát triển kinh tế xã hội, và tỉnh nào cũng có hai yếu tố cơ bản là bất động sản đô thị và bất động sản khu công nghiệp, trong đó bất động sản khu công nghiệp là phân khúc được kỳ vọng cao về mặt thể chế”.

Thị trường vẫn có thể khởi sắc theo phân loại của nhà đầu tư. Trong năm 2023 nếu Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý vướng mắc trong ngắn hạn được thực hiện quyết liệt, nhanh và có kết quả sẽ đóng góp rất nhiều. Đây là dư địa lớn nhất để kỳ vọng, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản BHS có cũng quan điểm cho rằng nhà ở ở xã hội sẽ là một điểm sáng của thị trường bất động sản. Theo ông Tuyển, đây cũng là một loại hình sản phẩm rất cần thiết đối với người dân Việt Nam. Khi giá cả bất động sản thương mại đã lên rất cao thì nhà ở xã hội sẽ được các chủ đầu tư lớn cũng như Chính phủ quan tâm hơn.

Đồng thời, một phân khúc mà ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2023 là chung cư.

Ông Đính cho biết: “Khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao thì giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm hiện nay. Hơn nữa, tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn. Đáng chú ý, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh”.

Theo ông Đính, ngoài yếu tố giá cả, còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác khiến người dân lựa chọn chung cư như đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, dự án gắn liền với phát triển xanh, bền vững...

Đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư, đó là điều tất yếu. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân. Ông Đính cho rằng, giá chung cư còn tiếp tục tăng. Việc tăng giá này được đánh giá là tất yếu, vì vậy mức giá hiện tại của một số khu căn hộ vẫn còn tương đối tốt cho người mua nhà, ông Đính chia sẻ thêm.

Ông Dương Ngọc Báu, CEO Công ty cổ phần Bất động sản Saigon Land chia sẻ nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 sẽ tiếp tục gặp thách thức như nguồn nguyên vật liệu, chi phí xây dựng leo thang, giá bất động sản tăng cao, bối cảnh lạm phát, bất ổn địa chính trị...

Bên cạnh đó xu hướng đầu tư vào các khu đô thị vệ tinh được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2023 và những năm sau đó khi quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm và đắt đỏ cùng với sức ép gia tăng dân số. Ông Báu cũng chia sẻ rằng đô thị sinh thái là mô hình tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ và thu hút dân cư, điểm sáng trong năm 2023.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Bước sang năm 2023, phân khúc bất động sản nào sẽ khởi sắc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.