Thứ ba, 19/03/2024 18:22 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 07:58 (GMT+7)

BRVT: Định hướng cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế/Khu thương mại tự do

Theo dõi KTMT trên

Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế/Khu thương mại tự do tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đi những bước đầu tiên. Do đó, tỉnh mong muốn có những chia sẻ từ đơn vị tư vấn để tỉnh có hoạch định đúng hướng.

Sáng 31/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương (Indochine Partners - IP) về việc tư vấn cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế (SEZ)/Khu thương mại tự do (FTZ) tại tỉnh.

Dự án quy hoạch SEZ/FTZ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở giai đoạn định hình về ý tưởng và triển khai thực hiện những bước đi đầu tiên. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn phía Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương có những tư vấn, chia sẻ mang tính khái quát, tổng quan đầu tiên để tỉnh có những hoạch định, bước đi đúng hướng.

BRVT: Định hướng cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế/Khu thương mại tự do - Ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng mong muốn phía đơn vị tư vấn có chia sẻ kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công tại các địa phương trong nước và quốc tế trong xây dựng SEZ, FTZ để áp dụng khả thi, hiệu quả tại tỉnh.

Về phía Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương, đại diện công ty đã giới thiệu khát quát về công ty cùng những thế mạnh, kinh nghiệm trong tư vấn xây dựng SEZ, FTZ; đồng thời thông tin, làm rõ các yêu cầu từ phía lãnh đạo tỉnh.

Trong đó, tập trung phân tích về các vấn đề như: Xây dựng khái niệm, tên gọi của dự án; phân tích những thuận lợi, thách thức, mục tiêu hướng đến của Bà Rịa – Vũng Tàu trong hình thành, thúc đẩy dự án.

“Trong giai đoạn này, công ty rất mong muốn đóng góp kinh nghiệm từ các mô hình đã thực hiện thành công để tỉnh có những bước đi đầu tiên đúng hướng. Những tư vấn chiến lược cụ thể về thu hút nhà đầu tư, phát triển các mô hình, dự án, tư vấn về trình tự thực hiện các thủ tục xúc tiến dự án… sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trong các giai đoạn sau. Đồng thời mong muốn hợp tác, đóng góp hiệu quả cho tỉnh trong thực hiện Dự án quy hoạch SEZ/FTZ”, Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương nhấn mạnh.

Kết thúc buổi làm việc, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất, sau khi thảo luận, thống nhất trong nội bộ, sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo về cam kết, giới thiệu ủy quyền cho phía Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương trong nghiên cứu, phân tích, làm việc với các cơ quan chức năng và các thủ tục liên quan nếu đạt được các yêu cầu cho chất lượng dự án.

Hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Bà Rịa – Vũng Tàu được xem là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng, mạng lưới giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện, các dự án kết nối với vùng hậu phương như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP.HCM, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép – Thị Vải và đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế.

BRVT: Định hướng cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế/Khu thương mại tự do - Ảnh 2
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Chính vì vậy, việc sớm hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là thật sự cần thiết, được nêu rõ trong Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Thọ, Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

Trong đó, chủ trương về hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ không phải là cơ chế ưu đãi dành riêng cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mà là cơ chế đặc thù cho cả vùng Đông Nam Bộ. Dự án sẽ tạo ra công cụ kinh tế hữu hiệu để Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới trong thu hút đầu tư và thực hiện chiến lược công nghiệp hóa giai đoạn mới.

Đồng thời, dự án cũng là động lực để vùng Đông Nam Bộ có thể đóng góp lớn hơn vào sự phát triển và thịnh vượng chung của cả nước.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết BRVT: Định hướng cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế/Khu thương mại tự do. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.