Thứ sáu, 26/04/2024 03:36 (GMT+7)
Thứ năm, 27/10/2022 17:09 (GMT+7)

BR-VT: Vì sao dự án Sixsenses Hideaway Condao bị yêu cầu báo cáo về pháp lý, chuyển đất rừng?

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành văn bản yêu cầu các sở ngành có liên quan báo cáo cơ sở pháp lý, rà soát các thủ tục đầu tư, chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, thủ tục đất đai tại dự án Sixsenses Hideaway Condao.

BR-VT: Vì sao dự án Sixsenses Hideaway Condao bị yêu cầu báo cáo về pháp lý, chuyển đất rừng? - Ảnh 1
Một góc dự án Sixsenses Hideaway Condao. Ảnh sixsensescondao

Sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến dự án Sixsenses Hideaway Condao, ngày 26/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) Lê Ngọc Khánh đã ký văn bản số 13330/UBND-VP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan làm rõ cơ sở pháp lý, rà soát các thủ tục đầu tư, chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, khẳng định việc cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá, việc thực hiện thủ tục đất đai đã đúng quy định hay chưa đúng theo quy định, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/11/2022.

Bên cạnh đó, riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở Tài chính chủ động rà soát, có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/11/2022 để tổng hợp.

Vào tháng 9/2022, UBND tỉnh BR-VT cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc nộp tiền thuê đất của dự án Sixsenses Hideaway Condao theo kết luận số 404/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

UBND tỉnh BR-VT giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục thuế Tỉnh, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan rà soát, cập nhật tiến độ xử lý tồn tại, vướng mắc của đơn vị, tham mưu UBND tỉnh theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh và các sở ngành liên quan làm rõ tính cơ sở pháp lý về cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá tại khu đất nêu trên, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Côn Đảo Resort chủ động liên hệ với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh để được xem xét giải quyết về việc nộp tiền thuê đất.

BR-VT: Vì sao dự án Sixsenses Hideaway Condao bị yêu cầu báo cáo về pháp lý, chuyển đất rừng? - Ảnh 2
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu rà soát pháp lý dự án Sixsenses Hideaway Condao

Liên quan tới tính pháp lý của dự án nêu trên, vào tháng 3/2018, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 404/KL-TTCP về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đất đai, môi trường và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Trong nội dung kết luận nêu rõ, việc UBND tỉnh BR-VT phê duyệt hai đơn giá đất khác nhau cho cùng một mục đích sử dụng đất (đất cơ sở sản xuất, kinh doanh), cùng vị trí, cùng thời hạn sử dụng đất trên cùng một thửa đất để làm căn cứ thu tiền thuê đất tại dự án Sixsenses Hideaway Condao đã vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2003, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 29,7 tỷ đồng.

Công ty Côn Đảo Resort sau đó đã khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ về kết luận nói trên. Tháng 7/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo giao UBND tỉnh BR-VT cùng Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp.

Sau khi kiểm tra, tháng 8/2020, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ tham gia ý kiến về việc xác định giá đất tại dự án. Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án này có tổng diện tích khoảng 19,3 ha, được chia làm hai giai đoạn, cơ cấu sử dụng đất và mật độ xây dựng phải được tính chung cho toàn dự án.

Việc UBND tỉnh BR-VT chỉ lấy cơ cấu sử dụng đất và mật độ xây dựng của giai đoạn 2 dự án để giải trình lý do xác định đơn giá thấp hơn đối với diện tích đất không được phép xây dựng là chưa hợp lý. Mặt khác, theo báo cáo của UBND tỉnh vào tháng 8/2020, việc cho thuê đất là để cho thuê môi trường rừng, song theo quyết định cho thuê đất tháng 7/2011, mục đích cho thuê là để thực hiện dự án.

Do đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định Kết luận thanh tra số 404/KL-TTCP đối với dự án Sixsenses Hideaway Condao là chính xác và đúng quy định.

Theo tìm hiểu, dự án Sixsenses Hideaway Condao có tổng cộng 50 căn biệt thự với diện tích các căn dao động 194 - 671 m2, trải dài trên 1,6 km bờ biển bãi Đất Dốc, huyện Côn Đảo. Dự án được điều hành và quản lý bởi Six Senses Hotels Resorts Spas (thành viên của Tập đoàn Khách sạn InterContinental IHG).

Dự án do Công ty TNHH Côn Đảo Resort (100% vốn đầu tư nước ngoài) làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2016. Theo đó, tổng diện tích dự án là 19,3 ha, gồm hai giai đoạn: giai đoạn 1 khoảng 12,8 ha và giai đoạn 2 khoảng 6,5 ha.

Sau khi đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác các hạng mục công trình của giai đoạn 1 vào năm 2010, chủ đầu tư đã tiếp tục đề nghị thực hiện giai đoạn 2 dự án.

Cụ thể, Tháng 7/2011, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi 65.139m2 đất cơ sở kinh doanh, sản xuất tại Bãi Dốc để giao cho chủ đầu tư thuê, đầu tư xây dựng dự án (phần mở rộng khu nghỉ mát Bãi Đất Dốc). Thời hạn thuê 50 năm kể từ 22/3/2004.

Đến tháng 8/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Côn Đảo Resort.

Tháng 10/2012, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt giá đất tính tiền thuê đất dự án. Ngay sau đó, Chi cục thuế huyện Côn Đảo có thông báo cho chủ đầu tư nộp tiền thuê đất với tổng số tiền là 4,4 tỷ đồng.

Cơ cấu tính tiền thuê đất bao gồm: 1.850 m2 đất được phép xây dựng (554.118 đồng/m2) và 63.289 m2 đất không xây dựng (trong đó 8.348 m2 giá 162.000 đồng/m2 và 54.941 m2 giá 81.000 đồng/m2).

Tháng 11/2021, chủ đầu tư đã nộp số tiền trên vào ngân sách nhà nước. Đến tháng 1/2013, chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 65.139 m2 nói trên.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Vì sao dự án Sixsenses Hideaway Condao bị yêu cầu báo cáo về pháp lý, chuyển đất rừng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới