Thứ năm, 09/05/2024 02:11 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/09/2022 07:50 (GMT+7)

BR-VT: Ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay cửa ngõ TP. Vũng Tàu

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình đi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép tại phường 12, TP. Vũng Tàu.

Theo đó, ngày 20/09 vừa qua, ông Vũ Hồng Thuấn Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cùng nhiều cán bộ phòng ban của TP. Vũng Tàu trong quá trình đi kiểm tra thực tế đã phát hiện vụ việc khai thác cát trái phép tại một khu đất trống quây tôn ở gần khu vực vòng xoay Cửa Lấp thuộc địa bàn phường 12, TP. Vũng Tàu).

Sau khi phát hiện sự việc, ông Thuấn đã ngay lập tức liên lạc với lãnh đạo UBND phường 12 trực tiếp ra hiện trường, phối hợp cùng lực lượng chức năng lập biên bản bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép.

BR-VT: Ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay cửa ngõ TP. Vũng Tàu - Ảnh 1
Lực lượng chức năng bắt quả tang và lập biên bản tạm giữ các phương tiện phục vụ việc khai thác cát trái phép (Ảnh Nguyễn Long)

Tại hiện trường ghi nhận, xuất hiện nhiều hố sâu đã bị khai thác cát trước đó, có chỗ sâu gần 5m. Lực lượng chức năng đã lập biên bản sự việc và tạm giữ xe cuốc và xe ben BS 72C - 173.84; yêu cầu các tài xế đưa phương tiện về phường để xử lý.

Liên quan tới sự việc này, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND phường 12, ông Lương Đức Đông cho biết, trước đó UBND phường trong lúc đi tuần tra đã phát hiện việc khai thác cát tại khu vực nêu trên. Tuy nhiên, trong lúc chờ phối hợp xử lý thì các tài xế và phương tiện đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Qua xác minh ban đầu thì khu đất trên thuộc Công ty TNHH Sông Hồng, địa chỉ số 69B, đường Thống Nhất, phường 3, TP.Vũng Tàu và không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác cát. Các đối tượng thường lợi dụng ngoài giờ hành chính để thực hiện hành vi vi phạm.

BR-VT: Ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay cửa ngõ TP. Vũng Tàu - Ảnh 2
UBND phường 12, TP. Vũng Tàu báo cáo về vụ khai thác trái phép cát tại khu đất thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH Sông Hồng

Ngày 10/09, UBND phường 12 ra thông báo yêu cầu chủ sử dụng đất yêu cầu ngưng việc san gạt lấy cát và cung cấp các giấy tờ hồ sơ có liên quan. Tuy nhiên, chủ sử dụng khu đất không xuất hiện và đến ngày 20/09 trong quá trình đi kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường thì tiếp tục nhận được thông báo khu vực này tiếp tục xảy ra tình trạng khai thác cát nên đã quay lại để phối hợp xử lý. UBND phương đang đề xuất thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đất xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép nêu trên.

“Ngày 09/09, UBND phường cũng đã phát hiện và kiểm tra rồi. Tuy nhiên do lực lượng mỏng, chưa được sự phối hợp nên về phương án xử lý mình không xử lý được đối tượng có hành vi khai thác trái phép, họ đã bỏ chạy.

Đến ngày 10/09 thì UBND phương ra thông báo yêu cầu chủ sử dụng đất yêu cầu ngưng việc san gạt lấy cát và cung cấp các giấy tờ hồ sơ có liên quan lên phường. Tuy nhiên, từ đó đến nay chủ sử dụng khu đất không xuất hiện. UBND phường đã có động thái xử lý, tuy nhiên thì các đối tượng thường canh ngoài giờ hành chính để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng và anh đã cố gắng hết sức nhưng mà vẫn gặp nhiều khó khăn. Thậm chí UBND phường cũng đã có nhờ sự phối hợp với lực lượng biên phòng và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) để xử lý”, ông Đông nói.

Ngoài ra, ông Đông cũng cho biết, khu vực này UBND phường nhận định là một trong những điểm khai thác cát trái phép có tính chất, quy mô tương đối lớn. Trong thời gian tới, tránh để xảy ra tình trạng tương tự, UBND phường tiếp tục chỉ đạo lực lượng cán bộ khu phố, công an có phương án, lịch phân công cụ thể để giám sát địa bàn. Đồng thời, nếu có phát hiện hanh vi vi phạm thì sẽ đề xuất tham mưu thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao trách nhiệm của cán bộ tổ dân phố, cán bộ Đảng viên, đoàn viên hội viên và người dân tố giác những trường hợp có dấu hiệu khai thác cát trái phép để kịp thời xử lý.

Đồng thời, đề xuất lên cấp trên có những hỗ trợ để kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu tránh tình trạng khi những đối tượng khai thác tương đối rồi lúc đó mới phát hiện thì sẽ khó xử lý”, ông Đông nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay cửa ngõ TP. Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.