Thứ năm, 09/05/2024 05:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/06/2022 14:07 (GMT+7)

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau

Theo dõi KTMT trên

Dù đã quá thời hạn phải bàn giao mặt bằng theo thông báo của UBND TP. Vũng Tàu, thế nhưng các doanh nghiệp đang kinh doanh tại khu đất 28ha tại Bãi Sau vẫn “chây ỳ” không chịu trả mặt bằng.

Doanh nghiệp đang thách thức cơ quan chức năng?

Để thu hồi lại khu đất  rộng hơn 28 ha tại khu vực Bãi Sau TP. Vũng Tàu đnag bị nhiều doanh nghiệp “xài chùa” hàng chục năm, ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã ra quyết định số 2315/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 28ha này giao UBND TP Vũng Tàu quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định.

 Đến tháng 11/2021, tỉnh tiếp tục yêu cầu UBND TP Vũng Tàu kiểm kê hiện trạng, xây dựng lộ trình giải phóng mặt bằng. Theo đó, hạn chót thu hồi vào cuối năm 2021 nhưng các doanh nghiệp đang kinh doanh tại đây lại “chây ỳ” không bàn giao theo quy định.

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau - Ảnh 1
Các doanh nghiệp "xài chùa" 28ha đất tại Bái Sau TP. Vũng Tàu "chây ỳ" bàn giao mặt bằng.

Tiếp đó, ngày 20/5/2022, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ký văn bản thông báo đến từng doanh nghiệp “xài chùa” đất vàng ở bãi biển Bãi Sau, đề nghị thực hiện bàn giao mặt bằng chậm nhất là ngày 31/5.

Theo lịch hẹn, ngày 1/6 vừa qua, lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu đã lập đoàn, đến làm việc với các doanh nghiệp này để nhận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn không đồng ý giao trả mặt bằng theo thông báo trước đó của UBND TP. Vũng Tàu.

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau - Ảnh 2
Các doanh nghiệp thuê đất tại Bãi Sau TP. Vũng Tàu đnag thách thức "sức chịu đựng" của chính quyền tỉnh BR-VT?

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, UBND TP. Vũng Tàu đã triển khai thực hiện đúng và đầy đủ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT, Kết luật thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018 của Thanh tra tỉnh và Sở TN&MT liên quan đến chủ trương, quyết định thu hồi đất tại khu vực Bãi Sau để thực hiện quy hoạch, dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân (TP. Vũng Tàu).

“UBND TP. Vũng Tàu đã đề nghị các doanh nghiệp đang sử dụng đất tại khu vực Bãi Sau thực hiện nghiêm các quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh BR-VT, quyết định về phê duyệt phương án bồi thường cho các đơn vị đang sử dụng đất... Trường hợp không đồng thuận với các quyết định nêu trên, đề nghị doanh nghiệp có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh BR-VT, UBND TP. Vũng Tàu hoặc khởi kiện ra tòa”, ông Thuấn cho biết.

Đồng thời, TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nội dung liên quan đến số tiền còn nợ ngân sách đến thời điểm hiện nay theo kết luận thanh tra và thông báo của Chi cục thuế Khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo.

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau - Ảnh 3
Đến hẹn phải bàn giao mặt bằng nhưng các doanh nghiệp "xài chùa" 28ha đất Bãi Sau vẫn cố thủ không trả.

Tuy nhiên theo ghi nhận của Tạp chí Kinh tế Môi trường, từ thời điểm UBND TP. Vũng Tàu ra thông báo yêu cầu bàn giao mặt bằng đến nay, các doanh nghiệp được thuê đất tại khu vực Bãi Sau kinh doanh bình thường, “chây ỳ” không giao trả mặt bằng.

Điều này khiến nhiều người dân tại TP. Vũng Tàu cho rằng, phải chăng những doanh nghiệp này vì lợi ích mà bất tuân những quyết định, thông báo thu hồi từ phía cơ quan chức năng tỉnh BR-VT?

Những doanh nghiệp nào đang “xài chùa” 28ha đất vàng?

Kết luật thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018 của Thanh tra tỉnh BR-VT nêu rõ, sau khi được UBND tỉnh BR-VT giao làm chủ đầu tư thực hiện để cải tạo, xây dựng dựng bãi tắm Thùy Vân (TP. Vũng Tàu), tháng 12/1997 Công ty Đầu tư xây lắp BR-VT ký hợp đồng liên kết đầu tư xây dựng một phần dự án bãi tắm Thùy Vân với Công ty Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Du lịch (nay là Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng-DIC).

Theo đó, Công ty Đầu tư xây lắp BR-VT cho DIC thuê lại mặt bằng từ cổng Tôm Càng Xanh đến khách sạn Thùy Dương dài 400m với diện tích 40.000m2 trong thời hạn 50 năm. Ngày 14/6/2004, DIC thu hồi 8.000m2 đất ở bãi tắm Thùy Vân để góp vốn với Công ty CP Việt Đức thành lập doanh nghiệp mới mang tên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ DIC.

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau - Ảnh 4
Bao giờ tỉnh BR-VT thu hồi được 28 ha đất khu vực Bãi Sau TP. Vũng Tàu vẫn đang là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Đến tháng 12/2013, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ DIC đã chuyển nhượng khu đất kèm nhà hàng Seaview Việt Đức có diện tích hơn 6.800m2 với giá 13,3 tỷ đồng cho Công ty CP Du lịch và thương mại DIC.

Trong khi đó, đoạn từ khách sạn Thùy Dương đến khu du lịch Bimexco đã được Công ty CP Du lịch quốc tế Vũng Tàu tiếp nhận bàn giao để đầu tư công trình du lịch biển. Hiện tại, Công ty CP Du lịch quốc tế Vũng Tàu quản lý, sử dụng một phần bãi tắm gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đất do ngân sách tỉnh đầu tư với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh BR-VT xác định 7 doanh nghiệp khác quản lý, sử dụng các phần đất vốn thuộc tổng diện tích đất tại Bãi Sau do tỉnh giao cho Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 1997. Cụ thể là Công ty CP Quốc tế du lịch Hải Dương (diện tích 10.900m2), Công ty CP Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (diện tích 54.171m2), Công ty OSC Việt Nam (25.153m2), Công ty TNHH Janhold OSC (7.681m2), Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười (16.536m2), Công ty Nghinh Phong (32.835m2).

Bên cạnh đó, Kết luận Thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018 cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính là hơn 326 tỷ đồng tiền thuê đất và tài sản trên đất của khu 28ha bãi biển Thùy Vân. Trong đó, Công ty CP bất động sản và đầu tư VRC phải nộp hơn 36 tỷ đồng trong cả 2 giai đoạn từ năm 1996-2017. Thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 25,6 tỷ đồng là khoản tiền ngân sách tỉnh đã đầu tư 6 công trình hạ tầng kỹ thuật mà một số doanh nghiệp sử dụng nhưng không nộp tiền thuê hạ tầng từ trước đến nay.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco bị thanh tra toàn diện

Sau khi xem xét báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 1864/STNMT-CCQLĐĐ ngày 19/5/2022 về dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco tại TP. Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã yêu cầu thanh tra toàn diện dối với dự án này.

Cụ thể, UBND tỉnh BR-VT giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu và các sở ngành liên quan tổ chức thanh tra toàn diện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco tại TP. Vũng Tàu, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật.Thời hạn hoàn thành việc thanh tra và tham mưu UBND tỉnh BR-VT là trong tháng 6/2022.

BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau - Ảnh 5
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco bị thanh tra toàn diện do có nhiều sai phạm trong xây dựng, thuê đất.

Trước đó, Tại Kết luật thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018, Thành tra tỉnh BR-VT đã chỉ rõ nhiều vi phạm, sai phạm tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco do Công ty Cổ phần Hưng Hải (Công ty Hưng Hải) quản lý, sử dụng.

Cụ thể, sau khi Công ty Xây lắp tỉnh BR-VT tiến hành bàn giao diện tích 10.916m2 (diện tích đo đạc thực tế là 15.341,m2  (trong đó diện tích bãi cát dưới bờ kè là 3.685,9 m2), Công ty Hưng Hải đã tiến hành xây dựng không phép trên diện tích lên tới 1.181,8 m2 bao gồm công trình trạm điện, nhà bảo vệ, văn phòng, nhà lán khung gỗ và nhà rong.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh BR-VT kiến nghị UBND tỉnh xử lý về kinh tế khoản tiền thuê đất đối với chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco là hơn 23,8 tỷ đồng.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh BR-VT cũng kiến nghị xử lý khoản tiền ngân sách tỉnh đã đầu tư 6 công trình hạ tầng kỹ thuật đối với các đơn vị đang sử dụng nhưng không đóng tiền thuê hạ tầng cho ngân sách Nhà nước từ khi sử dụng đến năm 2018. Trong đó, đối với Công ty Hưng Hải là gần 6.5 tỷ đồng.

Thanh Tùng - Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Doanh nghiệp “chây ỳ” không trả mặt bằng khu đất 28ha tại Bãi Sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.