Thứ năm, 25/04/2024 13:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/05/2022 14:30 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hạn cuối thu hồi đất Bãi Sau bị 9 doanh nghiệp ‘xài chùa’

Theo dõi KTMT trên

UBND TP. Vũng Tàu đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp đang thuê kinh doanh mặt bằng tại khu vực Bãi Sau để thực hiện việc thu hồi theo kết luận thanh tra tỉnh.

Theo Kết luận thanh tra, năm 1996, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa -Vũng Tàu (lúc đó là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, sau này chuyển thành công ty cổ phần) làm chủ đầu tư thực hiện để cải tạo, xây dựng dựng bãi tắm Thùy Vân (Bãi Sau), TP. Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư 122 tỉ đồng xây. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến đường Thùy Vân là 3 km với diện tích hơn 28 ha đất.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Nhà nước cho Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu thuê đất bãi tắm Thùy Vân. Công ty sẽ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước và Nhà nước (chủ sở hữu tiền thuê đất) sẽ ghi thu, ghi chi (giao lại cho công ty số tiền này dưới hình thức Nhà nước giao vốn cho doanh nghiệp nhà nước) để kết hợp với số vốn do công ty huy động thêm nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng của bãi tắm Thùy Vân.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng bãi tắm Thùy Vân, Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho 8 doanh nghiệp thuê lại, các doanh nghiệp này lại cho nhiều công ty du lịch thuê hạ tầng, thuê đất, song đến nay không ký hợp đồng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hạn cuối thu hồi đất Bãi Sau bị 9 doanh nghiệp ‘xài chùa’ - Ảnh 1
Khách sạn New Wave mà Công ty TNHH Janhold - OSC, thành viên OSC Việt Nam xây dựng một số hạng mục không phép, cho thuê lại không đúng mục đích tại khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định thu hồi hơn 28 ha của các doanh nghiệp đang sử dụng ở bãi tắm Thùy Vân, giao cho UBND thành phố Vũng Tàu tiếp nhận diện tích đất trên để quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định. Hạn chót thu hồi cuối năm 2021 nhưng tới nay việc thu hồi vẫn chưa hoàn tất do một số doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao theo quy định.

Ngoài việc các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, thì kết luận của thanh tra cũng chỉ ra những vi phạm trong quá trình xây dựng, nhiều công trình không phép, trái phép mọc lên. Cơ quan thanh tra kiến nghị tỉnh xử lý, phá dỡ những công trình xây không phù hợp quy hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, hiện nay, thành phố đang triển khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường tới các doanh nghiệp. Và các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho TP. Vũng Tàu trong tháng 5/2022 để thành phố thực hiện các thủ tục giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để đấu giá.

Trong quá trình thực hiện quyết định thu hồi, phương án bồi thường thì doanh nghiệp có mong muốn được bồi thường thỏa đáng. Tuy nhiên, việc đền bù này cần phải xem xét lại pháp lý từ việc thuê đất, đến xây dựng,..

Ông Thuấn chia sẻ: “Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là sẽ đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất này, tuy nhiên để đấu giá thì đất phải sạch, vì vậy, thành phố mong muốn các doanh nghiệp sẽ bàn giao là đất sạch.

Tuy nhiên, hiện nay khu vực bãi biển này vẫn đang hoạt động, nếu tiến hành tháo dỡ thì cũng sẽ xuất hiện những bất cập. Đồng thời, quá trình bàn giao mặt bằng tới lúc đấu giá thì cũng cần có thời gian, cần phải duy trì những hoạt động dịch vụ tại đây.

Bên cạnh đó, những đơn vị doanh nghiệp cũng đang kiến nghị được tiếp tục kinh doanh cho tới khi Nhà nước giao đất cho các đơn vị đầu tư mới và trong quá trình sử dụng những doanh nghiệp này cam kết này sẽ đóng tiền sử dụng đất theo quy định. Vấn đề này, TP. Vũng Tàu cũng đang báo cáo về tỉnh để xin ý kiến thống nhất”.

Thành phố chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của tỉnh và hướng dẫn doanh nghiệp, mục đích để hài hòa giữa quyền lợi, lợi ích của doanh nghiệp và chủ trương Nhà nước. “Kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm thì phải thực hiện. Nếu doanh nghiệp không thống nhất thì sẽ thực hiện những động tác khác theo quy định của pháp luật” – ông Thuấn khẳng định.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Hạn cuối thu hồi đất Bãi Sau bị 9 doanh nghiệp ‘xài chùa’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.