Thứ sáu, 26/04/2024 12:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/05/2019 15:14 (GMT+7)

Bộ Y tế thêm vắc-xin 5 trong 1 mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Theo dõi KTMT trên

Sáng 25/5, Bộ Y tế cho biết, Bộ quyết định sử dụng thêm vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib do Viện Huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất để đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Vắc-xin DPT-VGB-Hib được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010. Đến nay, vắc-xin này được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia. Nhà cung cấp vắc-xin là Viện Huyết thanh Ấn Độ từng cung cấp 20 triệu liều vắc-xin sởi - rubella cho Việt Nam trong chiến dịch tiêm ngừa năm 2014 với chất lượng rất tốt.

Bộ Y tế thêm vắc-xin 5 trong 1 mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng - Ảnh 1
Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất - Ảnh minh họa

Vắc-xin này ngừa 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib, trong đó thành phần ho gà là toàn tế bào. Vắc-xin này cũng đã đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo Bộ Y tế, thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin này tương đương ComBE Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018.

Bộ Y tế khuyến cáo đây là vắc-xin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy phản ứng sau tiêm sẽ tương tự ComBe Five, Quinvaxem. Do đó, cha mẹ cần theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng.

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5-7/2019.

Nếu theo đúng kế hoạch, vắc-xin này sẽ được đưa vào tiêm chủng rộng rãi cùng với ComBE Five trong năm 2019. Việc sử dụng đồng thời hai vắc-xin 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc-xin, tránh việc thiếu vắc-xin.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, vì sức khỏe của con mình, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Sau khi tiêm chủng cần chú ý theo dõi chăm sóc trẻ. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế thêm vắc-xin 5 trong 1 mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới