Chủ nhật, 28/04/2024 20:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/03/2020 09:56 (GMT+7)

Bộ Y tế: Người dân không nên hoảng loạn, xếp hàng dài mua tích trữ đồ ăn

Theo dõi KTMT trên

“Đừng hoảng loạn, đừng vội vã chạy đi mua sắm, tích trữ đồ ăn thức uống, giấy vệ sinh. Mọi thứ sẽ được cung ứng đủ, không bị thiếu...Vừa rồi chúng ta đã chống dịch rất tốt. Virus Corona chắc chắn không thể đánh bại chúng ta”, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông Bộ Y tế khuyến cáo.

Sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, người dân sinh sống tại Hà Nội không khỏi hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, tại khu vực phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội (nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 tạm trú) và những người ở khu vực Time City, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã vội vã di chuyển trong đêm. Một số người thì mua sắm, tích trữ đồ ăn thức uống.

Bộ Y tế: Người dân không nên hoảng loạn, xếp hàng dài mua tích trữ đồ ăn - Ảnh 1
Người dân hoảng loạn tích trữ đồ ăn ngay trong đêm 6/3. (Ảnh: Dân Việt)

Trước tình hình này, sáng 7/2, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông Bộ Y tế khuyến cáo người dân lúc này cần nhất là bình tĩnh.

“Đừng hoảng loạn, đừng vội vã chạy đi mua sắm, tích trữ đồ ăn thức uống, giấy vệ sinh. Mọi thứ sẽ được cung ứng đủ, không bị thiếu. Mua bán trong lúc này có thể buộc bạn phải xếp hàng rất dài, mà tập trung đông người trong một không gian hẹp là điều không nên. Vừa rồi chúng ta đã chống dịch rất tốt. Virus Corona chắc chắn không thể đánh bại chúng ta”, ông Cường nói.

Cũng theo Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông Bộ Y tế, đối với những người ở trong khu vực Trúc Bạch, Times City không nên hoảng loạn. Bởi nếu không tiếp xúc gần với những người đã tiếp xúc gần với với ca bệnh thứ 17 thì khả năng an toàn là rất cao. Vì thế, mọi người hãy thực hiện những biện pháp phòng bệnh mà Bộ Y tế hướng dẫn, hãy lắng nghe lời khuyên của chính quyền và y tế sở tại. Còn đối với những ai đã rời khỏi Times City tối qua đừng quên theo dõi sức khoẻ của mình; hợp tác với tổ dân phố và y tế nơi mình đến “sơ tán” để được hướng dẫn và trợ giúp.

Riêng với những công dân đã và sắp trở về từ vùng có dịch, ông Vũ Mạnh Cường đề nghị hãy trung thực khai báo y tế về những nơi mà mình đã đi qua, về tình trạng sức khoẻ của mình trong những ngày gần đây. Hãy chủ động xin cách ly để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, của gia đình, bạn bè, người thân và của cả cộng đồng.

Bộ Y tế: Người dân không nên hoảng loạn, xếp hàng dài mua tích trữ đồ ăn - Ảnh 2
Hà Nội phong tỏa hộ dân từ số nhà 125-139 Trúc Bạch sau khi phát hiện ca nhiễm nCov-19 đầu tiên trên địa bàn. (Ảnh: Soha)

Trước đó, khoảng 22h ngày 6/3, Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn về dịch Covid-19. Tham dự có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết chiều cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa ghi nhận một trường hợp ở Hà Nội dương tính với Covid-19, tên N.H.N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn, ở đường Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Chị N. khởi phát bệnh hôm 29/2 và đến 18h ngày 5/3 thì vào viện. Ngay khi xác định bệnh nhân nhiễm virus corona, phố Trúc Bạch được phong tỏa.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh từ Nội Bài sang London (Anh). Đến 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan (Italy) khi nơi đây chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London để sang Paris (Pháp) để gặp chị gái. Hiện có thông tin chị gái bệnh nhân cũng nhiễm Covid-19. Ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London.

Ngày 29/2, chị N. có biểu hiện ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người. Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt).

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế: Người dân không nên hoảng loạn, xếp hàng dài mua tích trữ đồ ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới