Thứ bảy, 27/04/2024 12:16 (GMT+7)
    Thứ ba, 02/03/2021 16:47 (GMT+7)

    Bộ Xây dựng phản hồi sau loạt bài phản ánh về công trình xanh của Tạp chí Kinh tế Môi trường

    Theo dõi KTMT trên

    Bộ Xây dựng cho biết đang nghiên cứu đưa các nội dung hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá, chứng nhận công trình xanh.

    Cần thêm thời gian để hoàn thiện khung pháp lý

    Ngày 1/3, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), ông Nguyễn Công Thịnh đã ký Văn bản số 633/BXD-KHCN phản hồi Công văn số 261/CV-KTMT ngày 26/11/2020 và Công văn số 45/CV-KTMT của Tạp chí Kinh tế Môi trường về việc đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hiện trạng phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

    Sau khi nghiên cứu, rà soát và làm việc với các đơn vị tư vấn đánh giá, cấp chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết, về mặt pháp lý, nội hàm của “công trình xanh” được quy định tại Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng với nội dung khuyến khích phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, quy định cụ thể tại Khoản 4, Điều 10 của Luật. Việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, đánh giá, chứng nhận công trình xanh là hoạt động tự nguyện, khuyến khích áp dụng.

    Bộ Xây dựng phản hồi sau loạt bài phản ánh về công trình xanh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 1
    Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, đánh giá, chứng nhận công trình xanh là hoạt động tự nguyện, khuyến khích áp dụng. Ảnh minh họa. 

    Sau khi Luật được ban hành, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đưa các nội dung hướng dẫn cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trong đó có nội dung hướng dẫn về việc đánh giá, chứng nhận công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh.

    Dự án, công trình được đầu tư xây dựng, vận hành theo các tiêu chí, tiêu chuẩn công trình xanh liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý của các Bộ, ngành, địa phương. Từ các khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, cơ chế khuyến khích, ưu đãi về đất đai, đầu tư, tài chính, phi tài chính, ưu đãi các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, thủ tục hành chính, ưu đãi, khuyến khích về sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng các vật liệu, trang thiết bị trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình và giai đoạn hoạt động của công trình…

    "Vấn đề này cần sự tham gia của các Bộ, ngành địa phương liên quan đến các lĩnh vực cụ thể nêu trên. Để ban hành khung pháp lý đầy đủ, cần có thời gian rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các quy định của pháp luật và các cơ chế chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển công trình xanh", Văn bản của Bộ Xây dựng cho biết. 

    Sẽ quy định các hành vi vi phạm và có chế tài xử lý

    Theo Bộ Xây dựng, việc một số chủ dự án (nếu có) đăng ký chứng chỉ công trình xanh ở giai đoạn thiết kế, sau đó quảng cáo, bán hàng nhưng không thực hiện các bước tiếp theo để được cấp chứng chỉ công trình xanh là vi phạm các quy định về xây dựng, kinh doanh bất động sản và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

    Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi các văn bản liên quan đến Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ lưu ý để quy định các hành vi vi phạm và chế tài xử lý cụ thể đối với hình thức vi phạm này. Bộ Xây dụng sẽ chỉ đạo, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương liên quan trong việc kiểm tra, thanh tra các dự án, công trình để kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm. 

    Bộ Xây dựng phản hồi sau loạt bài phản ánh về công trình xanh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 2
    Đặc điểm dễ nhận biết là công trình xanh có nhiều mảng xanh, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, đó là nhận định chưa thật chính xác. Ảnh minh họa. 

    Theo số liệu báo cáo của các tổ chức, đơn vị đánh giá, chứng nhận công trình xanh, tính đến cuối năm 2020, hiện có khoảng trên 160 dự án, công trình được chứng nhận công trình xanh, bao gồm cả công trình dân dụng và công trình công nghiệp (nhà máy sản xuất), trong đó chủ yếu là chứng nhận LOTUS, LEED, EDGE.

    Đồng thời, Bộ Xây dựng khẳng định, theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2007, quy chuẩn là bắt buộc áp dụng. Trong quy định của Luật Xây dựng cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành Luật như Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở cũng đã có quy định cụ thể hành vi và chế tài xử lý việc không tuân thủ các quy định của quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động xây dựng, trong đó có QCVN09:2017/BXD về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.

    Căn cứ Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 2/10/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng theo Quyết định số 1677/QĐ-BXD ngày 30/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

    Theo đó, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh việc xây dựng, phát triển công trình xanh, bao gồm cả việc áp dụng, tuân thủ các quy định của QCVN09:2017/BXD.

    Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có loạt bài phản ánh những “góc khuất” trong quá trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam. Theo đó, nhiều chuyên gia cho biết, trên thực tế có không ít chủ đầu tư sử dụng “mác” công trình xanh để thương mại hóa sản phẩm, lừa dối khách hàng nhằm “tư lợi” cá nhân, đẩy nhanh việc bán hàng, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường bất động sản.

    Vương Liễu

    Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng phản hồi sau loạt bài phản ánh về công trình xanh của Tạp chí Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới