Thứ năm, 25/04/2024 19:51 (GMT+7)
Thứ ba, 11/04/2023 14:51 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định sở hữu chung cư có thời hạn

Theo dõi KTMT trên

Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật, Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn (bỏ Điều 25, 26) trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Bỏ các Điều 25, 26 quy định về sở hữu và phá dỡ chung cư

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về việc tiếp thu, giải trình ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Nội dung trọng tâm chính là vấn đề sở hữu nhà chung cư có thời hạn.

Cơ quan này cho biết, báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật đều đề nghị không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng nhận thấy đây là vấn đề nhạy cảm, có tác động lớn đến xã hội và còn những ý kiến chưa thống nhất. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (bỏ các Điều 25, 26 quy định về xác lập và chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư; xử lý nhà chung cư khi chung cư bị phá dỡ).

"Tuy nhiên trong dự thảo Luật sẽ có bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng, các trường hợp phá dỡ nhà chung cư, làm rõ trách nhiệm các chủ thể có liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để có cơ sở xử lý, giải quyết tháo gỡ các trường hợp đang gặp khó khăn, vướng mắc trên thực tế hiện nay", Bộ Xây dựng đề xuất.

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định sở hữu chung cư có thời hạn - Ảnh 1
Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). 

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Duy Chuyền - Doctor Housing cho rằng quy định về thời hạn sở hữu chung cư có thể ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”. Song, những người mua nhà lần đầu sẽ có tâm lý e ngại. Chính vì điều đó, chủ đầu tư nên giảm giá căn hộ để tăng tính thanh khoản trong khoảng thời gian đầu.

“Người dân có tâm lý lo ngại rằng sau 50 năm sẽ mất nhà. Tuy nhiên, thực chất không phải vậy. Các cơ quan sẽ có chính sách giúp người dân mua lại hoặc tái định cư thay vì chỉ đơn giản là thu hồi lại nhà”, ông Nguyễn Duy Chuyền chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông cũng kỳ vọng giá nhà sẽ giảm sau khi quy định được ban hành. Xét trong cùng một dự án, các sản phẩm có thời hạn 50 năm đang có giá thấp hơn 20-30% so với những căn hộ sở hữu lâu dài.

Cần sớm hoàn thiện Luật

Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hoàn thiện dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) là rất cấp bách vì lĩnh vực bất động sản có nhiều vấn đề "nóng" phải tiếp tục từng bước giải quyết.

Thủ tướng yêu cầu trước khi trình và các luật có hiệu lực, nếu thấy các vấn đề nổi lên thì tiếp tục tập hợp, xử lý, đề xuất các cấp có thẩm quyền theo quy định để khẩn trương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý.

Theo Thủ tướng, nhiều nội dung của các luật còn những điểm vướng mắc, cho nên chúng ta phải tích cực rà soát, sửa đổi.

"Trong quá trình sửa đổi, bổ sung, chúng ta phải hết sức lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, những người hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định sở hữu chung cư có thời hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.