Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Rút ra bài học sâu sắc từ đường sắt đô thị'
“Qua những dự án hiện nay, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, từ quy hoạch đến chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, đối tác”.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết điều này khi báo cáo giải trình về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội trên Hội trường sáng 3/11.
Ông Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, góp phần giảm ùn tắc giao thông hiệu quả ở thành phố lớn.
Thời gian vừa qua, Bộ GT-VT và các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM làm chủ đầu tư nhiều dự án, tuy nhiên bộc lộ nhiều vấn đề, nhất là chậm tiến độ dù Chính phủ, Bộ và Thành phố họp và chỉ đạo rất nhiều.
“Qua những dự án hiện nay, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, nhất là quy hoạch làm sao đáp ứng yêu cầu phát triển; chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, đối tác, tổ chức đấu thầu phải rút kinh nghiệm để lựa chọn công nghệ và nhà thầu tốt. Sự vào cuộc với các dự án có mặt bằng sạch, giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị, tránh tình trạng điều chỉnh giá” – ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và cho biết xin tiếp thu ý kiến của đại biểu và dư luận để cùng với thành phố lớn tham mưu cho Chính phủ tốt hơn để dự án mới tránh rơi vào tình trạng lặp lại như hiện nay.
Cũng tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho rằng, TP.HCM và Hà Nội đang đô thị hóa mạnh mẽ trở thành những siêu đô thị 10 triệu dân. Tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 200.000 người, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng cơ sở vốn đã quá tải, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
Do đó, hiện nay, việc tập trung xây dựng các tuyến đường sắt đô thị được coi như giải pháp cứu cánh, mang tính then chốt của 2 thành phố. Hệ thống đường sắt đô thị cả 2 TP đều xác định có 8 tuyến, ở TP.HCM với tổng chiều dài là 220 km, mức đầu tư 25 tỉ USD, còn Hà Nội là 318 km với mức đầu tư khoảng 30 tỉ USD.
Ông Nguyễn Phi Thường đánh giá phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, đã rất bức bách ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn rất nhiều vấn đề.
“Mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn, toàn hàng tỉ USD nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần gây bức xúc dư luận” – Đại biểu nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng hợp đúc rút kinh nghiệm, để các dự án ngay tiếp sau không lặp lại những chậm trễ này./.
Ngọc Thành